ประวัติ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงาน น้องมะม่วง นักวาดการ์ตูนที่โด่งดังในญี่ปุ่น

ประวัติ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงาน น้องมะม่วง นักวาดการ์ตูนที่โด่งดังในญี่ปุ่น

ประวัติ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงาน น้องมะม่วง นักวาดการ์ตูนที่โด่งดังในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงาน น้องมะม่วง นักวาดการ์ตูนชาวไทยที่โด่งดังในญี่ปุ่น ที่ล่าสุดออกมาขอโทษกรณีคุกคามทางเพศ

วิศุทธิ์ พรนิมิตร ชื่อเล่น ตั้ม เกิดเมื่อ พ.ศ. 2519 ปัจจุบันอายุ 47 ปี เป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทย จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษา โดยได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนญี่ปุ่น เช่น ดราก้อน บอล และ กัปตันซึบาสะ

หลังเรียนจบเริ่มเข้าสู่วงการนักเขียน ก่อนตัดสินใจหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ กระทั่งช่วงปี 2546 วิศุทธิ์ได้เดินทางไปศีกษาภาษาและหาแรงบันดาลใจที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยลายเส้นและเนื้อหาอันเป็นเอกลักษณ์ ผลงานการ์ตูนของเขาจึงเป็นที่สนใจ ของสำนักพิมพ์ญี่ปุ่นและได้เซนต์สัญญากับ Shinchosha and Shogakukan ทำให้เขาเป็นนักวาดการ์ตูนไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ everybodyeverything และหนึ่งในตัวการ์ตูนของเรื่อง คือ “มะม่วง” ซึ่งถือกำเนิดจากเรื่องนี้ด้วย

โดยภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ก็ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก สร้างสรรค์ผลงานออกมาสู่สายตาชาวญี่ปุ่นมากมาย โดยเว็บไซต์ bunbooks ให้ข้อมูลว่า เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะนักเขียนการ์ตูนตั้งแต่ปี 1998 จากผลงานการ์ตูนชุด hesheit ในนิตยสาร Katch และ Manga Katch และ a day ที่ถือว่าเป็นต้นแบบของการ์ตูนไทยทางเลือกใหม่ไม่เน้นลายเส้น แต่เน้นความคิด องค์ประกอบของเรื่องราว 

ทั้งนี้ ตั้ม วิศุทธิ์ ถือว่าเป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในญี่ปุ่น จนถูกจัดอันดับ 1 ใน 250 คน ที่น่าจับตามองของโลก จากนิตยสาร Elle ของญี่ปุ่น อีกทั้งได้รับรางวัล Manga Encouragement Award จาก Japan Media Art Festival เมื่อปี 2552

นอกจากงานวาดการ์ตูน และงานเขียนหนังสือ วิศุทธิ์ ยังสร้างงานแอนิเมชัน หนังโฆษณาโทรศัพท์มือถือ, วาดภาพปกซีดีเพลงและปกหนังสือของนักเขียนชื่อดัง, ออกแบบตกแต่งร้านอาหาร, งานแสดงเปียโนประกอบแอนิเมชัน และ วาดการ์ตูนเรื่องยาวของตัวเองทุกเดือนในนิตยสาร IKKI ของญี่ปุ่น ส่วนตัวการ์ตูน มะม่วง ก็โด่งดังควบคู่กัน ในฐานะแรงบันดาลใจให้แฟนการ์ตูน รวมทั้งเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าแบรนด์ดังมากมาย

5 ธันวาคม 2566 ตั้ม-วิศุทธิ์ พรนิมิตร  เจ้าของผลงาน น้องมะม่วง ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

"ข้าพเจ้ากราบขอขมาเรื่องพฤติกรรมล่วงเกินและละเมิดผู้เสียหาย เสียใจที่ได้กระทำตามใจโดยขาดการยั้งคิดของตนเองและไม่คำนึงถึงความรู้สึกผู้อื่น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้บทเรียน และสำนึกผิดถึงที่สุดแล้วแล้ว กราบขอขมาต่อผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอขมาทุกท่านที่ผมได้ทำผิดพลาดต่อสังคม และขอยอมรับความผิดมา ณ ที่นี้ โดยไม่มีคำแก้ตัวใดๆ ครับ"

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีหญิงสาวรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข้อความเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ ถูกคุกคามทางเพศโดยนักวาดชาวไทยชื่อดัง โดยมีใจความช่วงหนึ่งระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับนักวาดคนดังกล่าว ก่อนที่เธอจะถูกคุกคามทางเพศด้วยคำพูดและถูกอุ้มจากด้านหลัง ทำให้เธอรู้สึกช็อกและไม่กล้าออกมาบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบุคคลดังกล่าวคือนักวาดที่มีชื่อเสียง มีคนชื่นชมจำนวนมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป จิตใจของเธอเข้มแข็งและได้รับกำลังใจจากคนรอบข้าง จึงได้กล้าออกมาเปิดเผยความจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook