รู้จัก "ครูชัยยศ" อดีตครูดีเด่น ถูกปลดออกจากราชการ เพราะเซ็นให้เด็กยากจนได้กินข้าว

รู้จัก "ครูชัยยศ" อดีตครูดีเด่น ถูกปลดออกจากราชการ เพราะเซ็นให้เด็กยากจนได้กินข้าว

รู้จัก "ครูชัยยศ" อดีตครูดีเด่น ถูกปลดออกจากราชการ เพราะเซ็นให้เด็กยากจนได้กินข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก "ครูชัยยศ" อดีตครูดีเด่น ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก เพราะเซ็นให้เด็กได้กินข้าว

นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โพสต์ตัดพ้อชีวิต หลังจากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 มีคำสั่งให้ออกจากราชการ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก

ขณะที่ เพจวันนั้นเมื่อฉันสอน โพสต์ภาพ ครูชัยยศขายโรตีเลี้ยงชีพ โดยบอกว่า ครูคนหนึ่งที่ทำเพื่อเด็กตอนจบสุดท้ายถูกปลดออกกลายเป็นคนข้างถนนทั้งที่เขายังอยากสอนหนังสืออยู่ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังนะครับโดยเฉพาะครูอาหารกลางวันถ้าไม่อยากมาจบที่เส้นทางนี้

ทางครูชัยยศเอง ก็ยอมรับว่าตนไม่ได้มีความรอบคอบมากพอ เนื่องจากการเบิกจ่ายนั้นไม่เป็นไปตามระเบียบ แต่ไม่ว่าจะทำความดี หรือได้รับรางวัลครูดีเด่นมามากแค่ไหน ส่งนักเรียนจนเรียนจบปริญญาตรี อุทิศเวลาสอนเด็ก แต่สุดท้าย ชีวิตข้าราชการก็ต้องหยุด ทางเพจได้คุยกับครูชัยยศ และครูก็เหมือนรับสภาพไปแล้ว สูญสิ้นศรัทธาต่อความดีงาม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 กลุ่มศิษย์เก่าของโรงเรียน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรศักดิ์ เพียสุระ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ขอความเป็นธรรมให้กับนายชัยยศหลังจากถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ครูชัยยศครูชัยยศ

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลทราบว่า โรงเรียนดังกล่าวเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งปกติภาครัฐได้จัดงบประมาณค่าอาหารกลางวันให้เฉพาะเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้เด็กชั้น ม.ต้น ไม่ได้รับงบประมาณส่วนนี้ ทางผู้บริหารโรงเรียนจึงเห็นว่าเด็กนักเรียน ม.ต้น กลุ่มนี้ไม่ได้อยู่กับผู้ปกครองและส่วนใหญ่มีฐานะยากจนไม่มีแม้กระทั่งเงินมาโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงได้มีการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อให้จัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารกลางวันให้ได้ปริมาณมากขึ้น เพื่อเผื่อให้เด็กนักเรียนกินนอนที่เรียนชั้น ม.ต้น ด้วยภาวะที่งบประมาณที่มีจำกัด โดยครูชัยยศเป็นผู้เซ็นตรวจรับพัสดุ (​วัตถุดิบอาหาร)

แต่ภายหลังก็มีการร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. จนนำมาสู่การชี้มูลความผิด ผอ. ครูชัยยศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวม 4 คน ก่อนที่ อ.ก.ค.ศ. จะมีมติปลดออกจากราชการดังกล่าวและทำให้ครูชัยยศหันไปเปิดร้านขายโรตีหาเงินเลี้ยงชีพ ท่ามกลางความหมดหวังของครูรุ่นใหม่

กลุ่มลูกศิษย์เคยให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า นอกจากการสอนในโรงเรียนตามปกติ ครูชัยยศได้ทุ่มเทและเสียสละเพื่อช่วยเหลือนักเรียนยากจน โดยกว่าสิบปีแล้วที่ใช้เวลาว่างพานักเรียนขายของและขายโรตีตามงานในอำเภออมก๋อย รวมทั้งหาทุนการศึกษาจากแหล่งอื่น ๆ พื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อในระดับที่สูงขั้นเพื่ออนาคตที่ดี

นายชัยยศ บอกว่า รับราชการครูในพื้นที่ อ.อมก๋อย มานาน 26 ปี เคยได้รับรางวัลครูดีเด่นมา 10 รางวัล ภูมิใจที่สุดคือได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาทก็นำมาซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะและทำโครงการให้นักเรียน กว่า 20 ปีที่ผ่านมาได้พานักเรียนขายของและโรตีและหาทุนการศึกษาจากที่อื่นเพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อหลายคนรับราชการ ทั้ง ครู พยาบาล และ จบปริญญาตรี รวมทั้งหมด 42 คน โดยคำสั่งให้ออกจากราชการอยู่ระหว่างเตรียมอุทธรณ์เรียกร้องความยุติธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook