สรุปดราม่า ข้าวไทยชวด "แชมป์ข้าวโลก 2566" ผู้ส่งออกยืนยันไม่ได้ส่งประกวด

สรุปดราม่า ข้าวไทยชวด "แชมป์ข้าวโลก 2566" ผู้ส่งออกยืนยันไม่ได้ส่งประกวด

สรุปดราม่า ข้าวไทยชวด "แชมป์ข้าวโลก 2566" ผู้ส่งออกยืนยันไม่ได้ส่งประกวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นอีกหนึ่งดราม่าให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง หลัง “ข้าวไทย” ไม่ติด 3 อันดับแรกในการประกวดสายพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดโลก (The World’s Best Rice 2023) แม้จะเป็นเจ้าของตำแหน่งนี้มาอย่างยาวนานถึง 14 ปี กลายเป็นการตั้งคำถามถึงคุณภาพของข้าวไทย ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศ อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าประเทศไทยไม่ได้ส่งข้าวเข้าร่วมประกวดในปีนี้ เพราะการประกวดไม่มีความเป็นกลาง

แล้วดราม่านร้อนที่กำลังเป็นที่ถกเถียงและพูดคุยของคนในสังคมตอนนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร Sanook สรุปข่าวดราม่าข้าวไทยชวดแชมป์ข้าวโลก 2566 มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

ข้าวไทยแพ้ข้าวเวียดนาม (?)

วันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา The Rice Trader (TRT) ได้เผยแพร่เอกสารข่าวประกาศผลการประกวดสายพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก (The World’s Best Rice 2023) ในการประชุมข้าวโลก ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 28 - 30 พ.ย. 2566 โดย “ข้าว Ong Cua ST25” ของประเทศเวียดนามได้รับรางวัลชนะเลิศ คว้าแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกไปครองได้สำเร็จ เอาชนะข้าวจากหลายประเทศที่ส่งเข้าประกวดราว 30 สายพันธุ์

Getty Images

ทั้งนี้ ข้าว 3 สายพันธุ์ที่ผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวจากประเทศเวียดนาม ตามมาด้วยข้าวจากประเทศกัมพูชา และประเทศอินเดีย

หลังข่าวข้างต้นถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นความสงสัยแคลงใจของประชาชนคนไทย เพราะไม่ปรากฏว่าข้าวจากประเทศไทยผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรกเลย ทั้งๆ ที่ข้าวไทยได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกหรือติดอันดับ 1 ใน 3 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกเสมอ จนเกิดเป็นดราม่าขนาดย่อมๆ ในดลกโซเชียลมีเดีย

ปีนี้ไทยไม่ส่ง “ข้าว” เข้าประกวด

พอกลายเป็นดราม่าร้อน ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จึงออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่าปีนี้ประเทศไทยไม่ได้ส่งข้าวเข้าร่วมประกวด” เนื่องจากสมาคมมองว่าการประกวดครั้งนี้ไม่มีความเป็นกลาง ทั้งกลุ่มผู้จัดประกวดได้กำหนดเกณฑ์การตัดสินที่แปลก โดยเฉพาะในส่วนของผู้วิเคราะห์พันธุ์ข้าว ที่ให้เชฟทำอาหารมาเป็นคนตัดสินพันธุ์ข้าว แทนที่จะเป็นนักวิเคราะห์หรือนักวิจัยสายพันธุ์ข้าวมาเป็นคณะกรรมการตัดสิน จึงเป็นเหตุให้ประเทศไทยตัดสินใจไม่ส่งข้าวไทยเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้และในครั้งต่อๆ ไป

Getty Images

แม้ประเทศไทยจะไม่ส่งพันธุ์ข้าวเข้าประกวด ไม่ได้หมายความว่าข้าวไทยจะหยุดการพัฒนาสายพันธุ์ เพราะในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยก็ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีการวิจัยและพัฒนาต่อเนื่องจนทำให้ประเทศไทยมีสายพันธุ์ข้าวมากถึง 13 สายพันธุ์ และเป็นสายพันธุ์ที่นุ่มอร่อยตอบความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกอย่างแน่นอน

แชมป์ข้าวโลกมีใครบ้าง

ในช่วงปี 2563 - 2564 ข้ามหอมมะลิ 105 จากประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกได้ 2 ปีซ้อน แต่แล้วในปี 2565 ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนของประเทศกัมพูชา สามารถเอาชนะข้าวหอมมะลิของไทยไปได้ และคว้าแชมป์การประกวดข้าวโลกประจำปี 2565 ไปครองได้สำเร็จ ขณะที่ปี 2566 ก็ถือเป็นปีที่ 2 แล้วที่ข้าวจากประเทศไทยไม่ได้แชมป์หรือติด 3 อันดับการประกวดข้าวโลก 

Getty Images

ข้าวสายพันธุ์ต่างๆ ที่เอาชนะการประกวดสายพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดโลกตลอด 14 ปีที่ผ่านมา มีดังต่อไปนี้

  • 2565 ข้าวผกาลำดวน ประเทศกัมพูชา
  • 2564 ข้าวหอมมะลิไทย 105 ประเทศไทย
  • 2563 ข้าวหอมมะลิไทย 105 ประเทศไทย
  • 2562 ข้าว ST24 ประเทศเวียดนาม
  • 2561 ข้าวอังกอร์มะลิ ประเทศกัมพูชา
  • 2560 ข้าวหอมมะลิไทย ประเทศไทย
  • 2559 ข้าวหอมมะลิไทย ประเทศไทย
  • 2558 ข้าวยูเอสคัลโรส ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • 2557 ข้าวหอมมะลิไทย ประเทศไทย และข้าวอังกอร์มะลิ ประเทศกัมพูชา
  • 2556 ข้าวอังกอร์มะลิ ประเทศกัมพูชา และข้าวยูเอสคัลโรส ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • 2555 ข้าวอังกอร์มะลิ ประเทศกัมพูชา
  • 2554 ข้าวปอว์ซาน ประเทศเมียนมา
  • 2553 ข้าวหอมมะลิไทย ประเทศไทย
  • 2552 ข้าวหอมมะลิไทย ประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook