ศอ.รส.กังวลระบอบคอมมิวนิสต์คืนสังคมไทย

ศอ.รส.กังวลระบอบคอมมิวนิสต์คืนสังคมไทย

ศอ.รส.กังวลระบอบคอมมิวนิสต์คืนสังคมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอ.รส.สั่งทุกกระทรวงเร่งชี้แจงความหมาย "อำมาตย์-ไพร่" และนโยบายที่รัฐบาลกำลังยกระดับความเป็นอยู่-ปัญหาที่ดินทำกินให้ประชาชนยอม รับ แนวคิดแบ่งชนชั้นเป็นเงื่อนไขสำคัญที่อดีตนายกรัฐมนตรีใช้ปลุกระดม หวั่นระบอบคอมมิวนิสต์คืนสังคมไทย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านวิดีโอลิงค์กับผู้ชุมนุม โดยพูดถึงการแบ่งชนชั้นของคนในสังคมไทย โดยใช้คำว่า "อำมาตย์" กับ "ไพร่" ซึ่งนิยามทั้งสองคำไม่ชัดเจน ดังนั้น โอกาสที่จะนำแนวคิดของระบอบคอมมิวนิสต์เมื่อ 30 ปีที่แล้วมาเป็นเงื่อนไขจึงเป็นไปได้ สิ่งที่รัฐบาลพยายามคือการอธิบายในรูปแบบที่กว้างขวางเพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จ จริงกับประชาชนว่าความหมายของทั้งสองคำคืออะไร โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงและผู้ปฏิบัติไปชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการ ช่วยเหลือคนยากจน ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สินที่รัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขอยู่ในขณะนี้

"นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นระบบ ทั้งผ่านสื่อและเครือข่ายที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่ง กอ.รมน.รับผิดชอบ ขณะเดียวกันขอความร่วมมือนักวิชาการและสถานศึกษาที่ศึกษาเรื่องนี้ช่วยกัน ชี้แจงด้วย เราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งที่จะพาประเทศไทยกลับไปสู่ยุค สงครามคอมมิวนิสต์ได้ เราห่วงมากว่าแนวคิดดังกล่าวจะย้อนกลับมาอีก เพราะดูแนวทางคุณทักษิณแล้วคงใช้เงื่อนนี้ปลุกระดม ทั้งที่ในความเป็นจริง สงครามชนชั้นที่คุณทักษิณอธิบาย มันไม่มีแล้วในสังคมไทยยุคนี้ เพราะขณะนี้การมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน ภาคการเมืองสูงมาก ขณะที่กระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนคนยากจนใน ทุกภาคส่วนมีชัดเจน" นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ เชื่อมั่นว่า การดำเนินการในส่วนของรัฐบาลยังทันการณ์กับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ปลุกระดมผู้ชุมนุมอยู่ทุกวัน เพราะในบรรดามวลชนที่ถูกปลูกระดมอย่างน้อยมากกว่า 3 ล้านครอบครัวที่เข้าสู่โครงการประกันรายได้ และจำนวนหลาย 10 ล้านคนที่เข้าสู่กระบวนการเรียนฟรี 15 ปี และการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook