ทนายพ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์

ทนายพ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์

ทนายพ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความอดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี กว่า 46,000 ล้านบาท คาดว่าจะยื่นได้ทันภายในสัปดาห์หน้า

นายฉัตรทิพย์ ตัณฑประศาสน์ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้ทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคนในครอบครัว จำนวน 46,373 ล้านบาทเศษตกเป็นของแผ่นดิน ว่า ขณะนี้ทีมทนายความได้ร่างคำอุทธรณ์ไว้แล้วความยาวกว่า 100 หน้า อย่างไรก็ตามการยื่นอุทธรณ์จะครบกำหนดวันที่ 28 มีนาคม นี้ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่เป็นวันหยุดราชการ ตามกฎหมายสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม แต่เนื่องจากทีมทนายความได้ร่างคำอุทธรณ์ไว้เกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว เชื่อว่าจะยื่นคำอุทธรณ์ได้ภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับประเด็นที่จะยื่นอุทธรณ์ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่า การยื่นอุทธรณ์ต้องมีพยานหลักฐานใหม่นั้น นายฉัตรทิพย์ ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายรวมทั้งหลักความยุติธรรม ไม่ใช่เพียงแค่การตีความตามตัวอักษร ว่าพยานหลักฐานใหม่หมายถึงพยานหลักฐานที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเท่านั้น แต่กรณีที่มีการนำเสนอพยานหลักฐานไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการหยิบยกมาวินิจฉัย ก็ถือได้ว่าพยานหลักฐานที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย ก็ถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ซึ่งทีมทนายความจะชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงและความเป็นเหตุเป็นผล

นายฉัตรทิพย์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าผลการอุทธรณ์จะออกมาอย่างไร ไม่ขอก้าวก่ายดุลยพินิจของศาล หากศาลจะไม่รับอุทธรณ์ การต่อสู้ทางคดีตามกฎมายก็ยุติ แต่อยากให้สังคมช่วยกันคิดต่อไปว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้วองค์กรอื่นไม่ยึดถือปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกันอีกในอนาคต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook