ยลโฉมผ้าโบราณพระนางเรือล่ม วัตถุล้ำค่า จู่ๆ เจ้าของยกให้ฟรี หลังถามประโยคเดียว

ยลโฉมผ้าโบราณพระนางเรือล่ม วัตถุล้ำค่า จู่ๆ เจ้าของยกให้ฟรี หลังถามประโยคเดียว

ยลโฉมผ้าโบราณพระนางเรือล่ม วัตถุล้ำค่า จู่ๆ เจ้าของยกให้ฟรี หลังถามประโยคเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ้าโบราณพระนางเรือล่ม จัดแสดงที่ มรภ.สวนสุนันทา ตอนแรกเจ้าของแค่ให้ยืม จู่ๆ ถามประโยคเดียวยกให้เลย อาจารย์พากันอึ้ง

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้โพสต์ภาพขณะรับมอบผ้าโบราณจากคุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล นักสะสมศิลปวัตถุ พร้อมระบุข้อความว่า

"สำนักศิลป์ฯ สวนสุนันทา ขอขอบคุณคุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล ที่ได้มอบวัตถุล้ำค่า “ผ้าม่านประดับพระเมรุฯ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ” ให้เป็นสมบัติของมหาวิทยาลัย

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดย อาจารย์ ดร.พีระพล ชัชวาลย์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม และบุคลากรสำนักศิลป์ฯ ต้อนรับ คุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล นักสะสมศิลปวัตถุ เจ้าของร้านสนามหลวง (Facebook Fanpage สนามหลวง ) ผู้ให้ความอนุเคราะห์ศิลปวัตถุที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ เพื่อจัดแสดงใน “นิทรรศการเทิดพระเกียรติ 163 ปี แห่งพระประสูติกาล สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี Unseen Suan Sunandha”

ในโอกาสนี้ คุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล ได้มอบศิลปวัตถุ “ผ้าม่านประดับพระเมรุฯ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ” ไว้ให้เป็นสมบัติของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำนักศิลป์ฯ ขอขอบคุณ คุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล และคุณชีวาพร มงคลสิริวรรณ อย่างยิ่ง ที่ให้ความอนุเคราะห์ศิลปวัตถุจัดแสดงในงานนิทรรศการต่างๆ และได้มอบศิลปวัตถุล้ำค่าให้แก่มหาวิทยาลัยฯ เพื่อประโยชน์ในการให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อาคารสายสุทธานภดล"

โดยทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ สนามหลวง ได้โพสต์คลิป พร้อมบรรยายว่า ผ้าดังกล่าวเป็นผ้าโบราณ อายุเกือบ 150 ปี ตรงกลางผ้ามีตราสัญลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ สันนิษฐานว่าเป็นผ้าที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในงานพระเมรุของพระองค์ ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ก็เป็นตราเดียวกับบนผ้า

ซึ่งขณะที่ คุณวีรวิชญ์ ฟูตระกูล เดินทางไปรับผ้าคืนหลังให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทายืมจัดแสดงเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ขณะที่กำลังเก็บขึ้นรถกลับบ้าน จู่ๆ คุณวีรวิชญ์ ได้หันไปถาม ผอ. และอาจารย์ ว่า ผ้าผืนนี้มีความสำคัญกับทางมหาวิทยาลัยมากไหม อาจารย์ทุกท่านตอบพร้อมกันว่า "มาก" คุณวีรวิชญ์จึงบอกว่า ขอมอบผ้าผืนนี้ให้ทางมหาวิทยาลัยไว้เลย ผ้าผืนนี้น่าจะเหมาะกับอยู่ที่นี่มากกว่าที่บ้าน ทำให้อาจารย์ทุกคนอึ้ง เพราะเป็นสมบัติล้ำค่าที่ประเมินค่ามิได้ ตอนนี้ผ้าโบราณผืนนี้ ได้อยู่ในที่ที่เหมาะสมแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook