ภัยแล้งกระทบชาวจีนกว่า 50 ล้านคน

ภัยแล้งกระทบชาวจีนกว่า 50 ล้านคน

ภัยแล้งกระทบชาวจีนกว่า 50 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า ภัยแล้งอย่างรุนแรงทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกำลังส่งผลกระทบต่อ ประชาชนกว่า 50 ล้านคน ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยายังไม่เห็นสัญญาณว่าภัยแล้งจะคลี่คลายลงในเร็วๆ นี้

ซินหัว อ้างรายงานการประชุมของรัฐบาลกลางว่าด้วยสถานการณ์ภัยแล้งว่า ภัยแล้งเริ่มต้นตั้งแต่ฤดูในไม้ร่วงปีก่อน โดยไม่เพียงจะเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาน้อยกว่าปกติ แต่ยังมาจากอุณหภูมิสูงผิดปกติด้วย บางพื้นที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติถึงร้อยละ 90 ส่งผลต่อเขตปกครองตนเองกว่างซี มณฑลเสฉวน กุ้ยโจว ยูนนาน และเทศบาลนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกอ้อย และยางพาราที่สำคัญของจีน โดยมณฑลยูนนาน เผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี และส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรมร้อยละ 85 ของมณฑล

ภัยแล้งครั้งนี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 19,000 ล้านหยวน (ราว 91,740 ล้านบาท) และมีประชาชนกว่า 16 ล้านคนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มที่ปลอดภัย ซินหัวระบุว่า ภัยแล้งดำเนินมากว่า 5 เดือนติดต่อกัน และยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อุตสาหกรรม การเกษตร และการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยแล้งที่กล่าวมาข้างต้นจะเผชิญปัญหาฝนแล้งต่อไปอีกอย่างน้อย 10 วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook