โอบามาเลื่อนเยือนเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่2

โอบามาเลื่อนเยือนเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่2

โอบามาเลื่อนเยือนเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนเกาะกวม อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เป็นครั้งที่สอง เพื่อให้ความสำคัญกับการผลักดันร่างปฏิรูปนโยบายสุขภาพให้ผ่านการรับรองของสภาคองเกรส

 

นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามารู้สึกเสียใจมากที่ต้องเลื่อนการเดินทาง เยือนเอเชียออกไปอีก และหวังว่าจะสามารถเยือนอินโดนีเซียได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากได้ตัดสินใจเลือนจากกำหนดเดิมในวันที่ 18 มีนาคม ไปเป็นวันที่ 21 มีนาคม ก่อนที่จะประกาศเลื่อนอีกครั้งดังกล่าว

โดยโฆษกทำเนียบขาว กล่าวชี้แจงว่า พันธมิตรต่างประเทศมีความสำคัญยิ่งต่อความเจริญก้าวหน้าการทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของอเมริกา แต่การผ่านร่างปฏิรูประบบประกันสุขภาพมีความสำคัญที่สุด และประธานาธิบดีโอบามาก็ตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเห็นร่างดังกล่าวผ่านสภาคองเกรสตั้งแต่ต้นจนจบ

ทั้งนี้ โอบามาจะเดินทางเยือนกวมเป็นจุดหมายแรกเพื่อพบปะพูดคุยกับข้าราชการทหารสหรัฐซึ่งประจำการอยู่ที่นั่นก่อนเดินทางต่อไปยังอีกสองประเทศ และสำหรับการเดินทางเยือนอินโดนีเซียนั้น นอกจากจะมีความสำคัญต่อผู้นำสหรัฐในฐานะที่เขาเคยใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กที่นั่นแล้ว อินโดนีเซียยังมีความสำคัญในฐานะที่เป็นประเทศที่มีชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก ซึ่งจะเป็นการยกระดับความสัมพันธ์บทใหม่ระหว่างสหรัฐกับโลกมุสลิม ส่วนการเดินทางเยือนออสเตรเลียของโอบามาจะถือเป็นโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ของสองประเทศ และคาดว่าผู้นำสหรัฐและบรรดาผู้นำของออสเตรเลียจะหารือในประเด็นต่างๆที่สหรัฐและออสเตรเลียมีความกังวลร่วมกัน ซึ่งรวมถึง อาวุธนิวเคลียร์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook