สาวเกือบวีน เพื่อนบ้านใส่ซอง 100 ขนมากินทั้งตระกูล แต่ฟังแม่อธิบายกลายเป็นเรื่องดีๆ

สาวเกือบวีน เพื่อนบ้านใส่ซอง 100 ขนมากินทั้งตระกูล แต่ฟังแม่อธิบายกลายเป็นเรื่องดีๆ

สาวเกือบวีน เพื่อนบ้านใส่ซอง 100 ขนมากินทั้งตระกูล แต่ฟังแม่อธิบายกลายเป็นเรื่องดีๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวไม่โอเค เพื่อนบ้านใส่ซองงานแต่ง 100 แต่ขนมากินทั้งตระกูล ไปปรึกษาแม่กลายเป็นเงิบ “เราก็ทำเหมือนกัน” ก่อนอธิบายธรรมเนียนอบอุ่นใจ

เคยได้ยินบ่อยๆ ว่าเมื่อจัดงานแต่งงาน เจ้าภาพมัดต้องขาดทุนเงินก้อนโต ส่วนเงินที่แขกใส่มาในซองนั้นก็ไม่มีกำหนดตายตัว อีกทั้งในสถานที่แตกต่างกัน ย่อมมีประเพณีที่แตกต่างกัน

มีกรณีของงานแต่งงานในเมืองยู่หลิน พื้นที่ชนบทของกวางสี ประเทศจีน ครอบครัวหนึ่งได้จัดงานเลี้ยงแต่งงานของลูกชาย โดยพี่สาวเป็นคนหนึ่งที่ช่วยเหลือทั้งเรื่องค่าใช่จ่าย และการลงแรงต่างๆ เช่น เสิร์ฟเครื่องดื่ม เบียร์ จัดจาน เป็นต้น จริงๆ แล้วมีคนที่จ้างมาทำสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว แต่เธอก็อยากช่วยด้วย

ต่อมา เธอพบว่าเพื่อนบ้านหลายคนพา “ทั้งครอบครัว” มาร่วมทานอาหารในงานเลี้ยงที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตามธรรมเนียนม และหลายโต๊ะนั่งกันไม่ถึง 8 คนตามที่กำหนดไว้ ทำให้เธอสับสนงุนงง จึงไปแอบสอบถามแม่เบาๆ ว่า มาทั้งครอบครัวแบบนี้ ปกติเขาใส่ซองกันเท่าไหร่?

กระทั่งรู้ว่าจำนวนเงินในซองที่เพื่อนบ้านใส่มา คือครอบครัวละ 100 หยวนเท่านั้น (ประมาณ 500 บาท) เธอก็รู้สึก “เสียเปรียบ” จนทนไม่ไหว “ถ้าอย่างนั้น มันก็ไม่ใช่การเสียเงินครั้งใหญ่สำหรับเราเหรอ?” หญิงสาวโพล่งถามออกมา

แต่ผู้เป็นแม่ก็สวนกลับทันทีว่า “มีปัญหาอะไร ครอบครัวเราไม่เคยไปกินบ้านเพื่อนบ้านมาก่อนหรือ?” อีกทั้งยังบอกว่าลูกสาวโง่เง่าเพราะไม่เข้าใจขนบธรรมเนียมและมารยาทของหมู่บ้านด้วยซ้ำ

ในตอนนั้นทำให้หญิงสาวนึกย้อนไปถึงตอนที่เธอยังเด็กๆ พ่อแม่ก็เคยพาทั้งครอบครัวไปกินเลี้ยงที่บ้านเพื่อนบ้านประมาณนี้เหมือนกัน และมีการนั่งโต๊ะร่วมกันเป็นครอบครัวๆ ทำให้บางโต๊ะจำนวนไม่ถึง 8 ที่นั่ง เพียงแต่เธอไม่เคยรู้ว่าพ่อแม่ใส่เงินในซองเป็นของขวัญเท่าไหร่

ปรากฎว่าก่อนงานแต่งจะมีขึ้น ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านทั้งชายและหญิงจะเต็มใจมาช่วยกันลงแรงทำงาน เตรียมบ้านเรือน และอาหารสำหรับงานเลี้ยง เมื่อถึงวันงานก็จะเตรียมเงินมาเพื่อเป็นธรรมเนียมเท่านั้น ถือเป็นน้ำใจและคำอวยพร สิ่งนี้จึงเรียกว่าช่วยเหลือกันไม่ใช่การเสียเปรียบ ที่สำคัญยิ่งมีคนมาร่วมงานมากเท่าไหร่ งานแต่งก็ยิ่งมีชีวิตชีวา

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สาวเกือบวีน เพื่อนบ้านใส่ซอง 100 ขนมากินทั้งตระกูล แต่ฟังแม่อธิบายกลายเป็นเรื่องดีๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook