ประวัติ เชฟอ้อย เจ้าของแฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง หญิงแกร่งฝีปากกล้า สู้ชีวิตมาตั้งแต่ ป.6

ประวัติ เชฟอ้อย เจ้าของแฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง หญิงแกร่งฝีปากกล้า สู้ชีวิตมาตั้งแต่ ป.6

ประวัติ เชฟอ้อย เจ้าของแฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง หญิงแกร่งฝีปากกล้า สู้ชีวิตมาตั้งแต่ ป.6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชฟอ้อย ยุวดี ชัยศิริพาณิชย์ หนึ่งในเชฟหญิงแกร่งจากรายการทำอาหารชื่อดัง ก่อนผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายลูกชิ้นทำเอง พร้อมด้วยก๋วยเตี๋ยวแซ่บแห้งจงอางหวงไข่สูตรเด็ด ที่คนรอต่อคิวยาวทุกวัน 

ประวัติ เชฟอ้อย เดิมเธอชื่อ ศิริพร ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น ยุวดี ปัจจุบันอายุ 52 ปี พื้นเพเป็นพิษณุโลก เกิดในครอบครัวคนจีน ช่วงชีวิตสมัยเด็กเชฟอ้อยชื่นชอบการทำอาหารเป็นพิเศษ หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เชฟอ้อยได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียน เนื่องจากที่บ้านไม่สนับสนุน อาศัยนอนตามป้ายรถเมล์แล้วรับจ้างสารพัด ทำทุกวิธีให้ตัวเองได้เรียน

กระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา เชฟอ้อยก็ได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ก่อนจะเรียนจบปริญญาโทด้านโภชนาการ ทำให้เชฟอ้อยเป็นแม่ครัวที่มีความรู้ในเรื่องของวัตถุดิบการทำอาหารอย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้เชฟอ้อยก็ยังสามารถทำอาหารได้หลากหลาย แต่สนใจอาหารไทยเป็นพิเศษ

หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เชฟอ้อยก็เริ่มต้นเส้นทางอาชีฟเชฟจากการทำงานในโรงแรมห้าดาวหลายแห่ง ก่อนจะย้ายไปประจำการอยู่ที่สถานทูตไทยในอเมริกาอยู่ 2 ปี จึงทำให้เชฟอ้อยมีความรู้เรื่องอาหารที่หลากหลายมาก อีกทั้งยังเคยนำเมนูขนมครกเข้าประกวดการทำขนมนานาชาติที่อเมริกาจนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้วด้วย

เชฟอ้อย เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หลังเข้าร่วมรายการ เชฟกระทะเหล็ก หรือ Top Chef Thailand ทำอาหารสไตล์ Asian Modern Cuisine ที่เน้นการนำเสนออาหารเอเชียนในรูปแบบใหม่ ที่โดดเด่นทั้งฝีมือในการทำอาหารและฝีปากที่จัดจ้านไม่แพ้ใคร ทำให้ชื่อเสียงของเชฟอ้อยยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ปัจจุบันเชฟอ้อยเป็นเจ้าของร้านอาหาร CHARM GARDEN และมีธุรกิจลูกชิ้นทำเองขายออกงานตามบูธต่าง ๆ รวมไปถึงโปรเจ็กต์ใหม่อย่างก๋วยเตี๋ยวแซ่บแห้งจงอางหวงไข่ที่ทำคนต่อคิวยาวเหยียดทุกวัน จากนั้นได้เริ่มขยายธุรกิจไปสู่แฟรนไชส์ด้วย ก่อนจะมาเป็นดราม่าเกิดขึ้น

ดราม่าแฟรนไชส์ลูกชิ้น

เกิดดราม่าขึ้นหลังผู้ซื้อ แฟรนไชส์ลูกชิ้น จากเชฟอ้อย ออกมาโพสต์ลงโซเชียลว่า ระบบแฟรนไชส์ของเชฟ ไม่ได้มีความแฟร์กับผู้ซื้อ รวมถึงเกิดปัญหาหลายอย่าง ทั้งการกำหนดส่งเครื่องทำลูกชิ้นล่าช้า ทำให้เปิดการขายไม่ได้

เชฟอ้อย ได้ชี้แจงผ่าน TikTok เรื่องการเปิดขายแฟรนไชส์ โดยจะเลือกเพียง 1 คน 1 จังหวัด ให้เหตุผลว่ายังไงลูกชิ้นของเชฟก็ขายได้อยู่แล้ว แค่ขายคนภายในจังหวัดก็น่าจะได้กำไรสูง ไม่ต้องไปขายข้ามจังหวัด แบ่งให้เจ้าของแฟรนไชส์จังหวัดอื่นได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากบ้าง แต่บางเคสที่เจอก็หัวหมอ แอบไปขายข้ามจังหวัด แล้วทำทีเปลี่ยนชื่อร้าน เมื่อลองสืบต้นตอ ก็พบว่าเป็นคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปจากตน

ทั้งยังบอกว่า คนจำพวกนี้ คือพวกโลภมาก ถ้าอยากขายจังหวัดอื่น ก็ต้องไปซื้อแฟรนไชส์จังหวัดนั้น ๆ และ เชฟอ้อย ยังเผยต่อว่า แฟรนไชส์บางเจ้าก็ไม่ได้มาตรฐาน ซื้อไปแล้วไม่ทำตามที่เชฟแนะนำ บวกกับความไม่ชำนาญ ทำให้สินค้าออกมาไม่ได้มาตรฐาน บางรายแอบนำสูตรของเชฟอ้อย ไปจ้างโรงงานทำอีกด้วย บางรายทำทีเข้ามาขอความช่วยเหลือ อ้างว่าไม่มีทุน พอช่วยก็ทำตัวไม่ดี ห่วงแต่จะได้กำไรน้อย โอดครวญ ทำแล้วไม่ได้กำไรเท่าเชฟ แถมบางรายที่ซื้อแฟรนไชส์ ยังแอบนำแฟรนไชส์ ไปขายต่ออีกด้วย

ออกโหนกระแส ปะทะคนซื้อแฟรนไชส์

รายการโหนกระแส ได้นำ เชฟอ้อย และผู้เสียหายจากแฟรนไชส์ลูกชิ้น มาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

เชฟอ้อย ยอมรับว่า เชฟก็โตมาจากเชฟ ทำธุรกิจเชฟไม่มีประสบการณ์ มันโตเร็วชั่วข้ามคืน มีคนมายืนต่อคิวเป็นพันคน มีคนถามแฟรนไชส์มาเรื่อย เราก็เออขายดีกว่า ก็เลยขายสูตรให้ไปเลย จบไปเลย เครื่องอุปกรณ์ล่าช้าไม่ใช่ว่าดึงเกม เชฟมัดจำเครื่อง ส่งเครื่อง จีนตอบกลับมาว่ามันดีเลย์ ฝนเข้า เขาเลื่อนเรามาเรื่อย เราก็ต้องเลื่อนเขาไปเรื่อย ก่อนหน้านี้เคยมีคนซื้อแฟรนไชส์แล้ว จ่ายครึ่งหนึ่งแล้ว สั่งเครื่องไปแล้ว แต่ไม่ยอมมาเรียน อ้างเหตุผลต่างๆ แล้วขอเงินคืน ซึ่งในเคสก่อนหน้านี้ได้คืนเงินไปให้ทุกราย 

คุณแมน จากสุราษฎร์ธานี กล่าวในรายการว่า ตนจ่ายค่าแฟรนไชส์ 2 แสน หวังจะมาสร้างรายได้ แต่เชฟอ้อยกลับเบี้ยวสัญญา ส่งอุปกรณ์ทำลูกชิ้นล่าช้าจนเสียโอกาสทำมาหากิน พักหลังๆ ขายไม่ดี แบกรับต้นทุนไม่ไหว จึงหยุดกิจการลูกชิ้น แล้วผันตัวมาขายก๋วยเตี๋ยว แต่กลับถูกเชฟอ้อย โทรมาด่าว่าขายก๋วยเตี๋ยวเหมือนกับเขา ดังนั้นจึงอยากถามกลับว่า ขายก๋วยเตี๋ยวมันผิดด้วยหรือ

คุณแมน ได้กล่าวทิ้งทายว่า การเดินทางมาในวันนี้ก็เพราะอยากมาหาความยุติธรรมให้กับทุกคน วันนี้หลักๆ เลยคือการผิดสัญญา 1. เรื่องของเครื่องปั้นลูกชิ้น 2. เรื่องที่ขายลูกชิ้นให้กิโลละ 100 บาท ประเด็นนี้เมื่อเชฟอ้อยขายให้โลละ 100 บาท เขาจะไปเอากำไรจากตรงไหน ดังนั้นจึงอยากถามกลับว่า เชฟเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเชฟช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับเขาบ้าง การออกมาวันนี้ก็เพื่อมาร้องว่าผู้ที่ชื้อไปถูกเอารัดเอาปรียบหรือไม่ สัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือเปล่า

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ประวัติ เชฟอ้อย เจ้าของแฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง หญิงแกร่งฝีปากกล้า สู้ชีวิตมาตั้งแต่ ป.6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook