ลักพระพุทธรูปไปเผาให้ดูเก่า ตำรวจเผยจุดจบโจร ขาเป็นแผลติดเชื้อ กรรมติดจรวดจริงๆ

ลักพระพุทธรูปไปเผาให้ดูเก่า ตำรวจเผยจุดจบโจร ขาเป็นแผลติดเชื้อ กรรมติดจรวดจริงๆ

ลักพระพุทธรูปไปเผาให้ดูเก่า ตำรวจเผยจุดจบโจร ขาเป็นแผลติดเชื้อ กรรมติดจรวดจริงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลักพระพุทธรูปไปเผาให้ดูเก่า ตำรวจเล่าสภาพโจรตอนโดนจับ ขาเป็นแผลติดเชื้อจากการราดน้ำมันเผาพระ กรรมติดจรวดจริงๆ

(13ํ ธ.ค.66) เมื่อเวลา 11.40 น. ที่ สภ.คูคต พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง ผบช.ภ.1 พ.ต.อ.ทศพล ทองใบ ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัว นายนิวัฒน์  อายุ 40 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการที่1071/2566 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ในข้อหา ลักทรัพยน์ในสถานที่บูชาสาธารณะที่เป็นพระพุทธรูปหรือวัตถุในทางศาสนาเป็นที่สักการะบูชาของประชาชนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อมาสด้ารุ่น 2 สีขาวไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน พระพุทธรูปจำนวนหลายองค์ พร้อมเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุ  

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2566 สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาสวัดคลองพระราม ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพยพระพุทธรูปบูชา อายุประมาณ 30 ปี บริเวณพระอุโบสถหลังเก่าจำนวน 2 องค์ ประกอบด้วยพระพุทธรูปปางถวายเนตรประจำวันอาทิตย์ และปางสมาธิประจำวันพฤหัสบดี

หลังเกิดเหตุเจ่าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาเบาะแสของคนร้ายตามเทคนิคของตำรวจ กระทั่งรวบรวมพยานหลักฐานกระทั่งขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจนนำไปสู่การจับกุมตัว นายนิวัฒน์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า พระที่ลักทรัพย์มาได้ไปจำหน่ายให้เซียนย่านรามอินทรา ในราคา 6,500 บาท โดยติดต่อซื้อขายกันทางเฟซบุ๊กกระทั่งมีการติดต่อล่อซื้อพระคืน จนจับกุมเซียนพระในข้อหารับซื้อของโจร

ต่อมาเซียนพระที่ถูกจับกุมยังรับว่าก่อนหน้านี้ได้ซื้อพระพุทธรูป จากนายนิวัฒน์มาแล้วหลายองค์ และเก็บซุกซ่อนไว้ที่บ้านพักเพื่อรอจำหน่าย โดยสมัครใจนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำการตรวจยึดพระพุทธรูปอีก จำนวน 7 องค์ และได้อายัดพระพุทธรูป จำนวน 40 องค์ โดยเจ้าตัวไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มาของผู้นำมาจำหน่ายได้

ทั้งนี้จึงประชาสัมพันธ์ให้วัดและประชาชน ช่วยกันระมัดระวังกลุ่มคนร้ายที่จะมาก่อเหตุลักพระพุทธรูปและของมีค่าตามวัดต่างๆ และพื้นที่ใดที่ถูกคนร้ายก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวให้มาตรวจสอบพระพุทธรูปที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้ทำการตรวจยึดและอายัดไว้

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 เปิดเผยต่อไปอีกว่า สำหรับผู้ต้องหารายนี้ หลังจากขโมยพระพุทธรูปไปนั้นได้นำพระพุทธรูปที่เป็นเนื้อทองเหลืองไปทำการเผาโดยใช้น้ำมันราดเพื่อให้ดูเก่าเพื่อเกิดมูลค่าแต่เกิดพลาดน้ำมันไหลลงขาจนถูกไฟคลอกทำให้เป็นแผลติดเชื้ออีกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook