ช็อกทั้งเมือง! คุณปู่ลูกทุ่งสุดเซอร์ลาโลกในวัย 82 ปี ทิ้งเงินเก็บ 133 ล้านไว้เป็นตำนาน

ช็อกทั้งเมือง! คุณปู่ลูกทุ่งสุดเซอร์ลาโลกในวัย 82 ปี ทิ้งเงินเก็บ 133 ล้านไว้เป็นตำนาน

ช็อกทั้งเมือง! คุณปู่ลูกทุ่งสุดเซอร์ลาโลกในวัย 82 ปี ทิ้งเงินเก็บ 133 ล้านไว้เป็นตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว The New York Times รายงานเรื่องราวของคุณปู่ท่านหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างประหยัด จากนั้นก็เสียชีวิตไปพร้อมกับทิ้งเงินหลายล้านให้กับเมืองของเขา

เจฟฟรีย์ โฮลต์ เสียชีวิตในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนพินัยกรรมของเขาจะถูกเผยความลับว่ามีเงินเก็บถึง 3.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว 133 ล้านบาท ซึ่งเงินทั้งหมดอยู่ที่ฮินส์เดล สถานที่ที่เขาอาศัยอยู่อย่างเงียบๆ

คุณปู่ผู้ล่วงลับเป็นผู้ดูแลสวนของบ้านเคลื่อนที่ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมืองฮินส์เดล เมืองที่มีประชากรประมาณ 4,000 คนมานานหลายทศวรรษ ชีวิตไม่มีอะไรหวือหวา ส่วนใหญ่เก็บตัวเงียบๆ นั่นจึงทำให้ชาวเมืองฮินส์เดลถึงกับช็อกเมื่อได้เห็นเงินเก็บของเขา

"เขาจะนั่งริมถนนเส้น 119 นั่งมองดูการจราจรที่ผ่านไป ผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้จริงๆว่าเขาเป็นใคร ซึ่งฉันหมายถึง ฉันเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาชื่ออะไร?" แคทรีน ลินช์ หนึ่งในชาวเมืองเผย

อย่างไรก็ดี โฮลต์ เสียชีวิตลงพร้อมทิ้งเงินเก็บจำนวน 3.8 ล้านดอลลาร์ ที่เมื่อปี 2001 เขาติดต่อมูลนิธิการกุศลแห่งนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร โดยเล่าถึงความตั้งใจและทำข้อตกลงให้ทางกลุ่มว่ายินดีบริจาคทรัพย์สินภายหลังการเสียชีวิต

"เงินจำนวน 3.8 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้เพื่อสนับสนุนโครงการ, โปรแกรม และองค์กรที่ให้ประโยชน์ด้านสุขภาพ, การศึกษา, สันทนาการ หรือวัฒนธรรมแก่ผู้อยู่อาศัยในฮินส์เดล"
q"เขาถ่อมตัวมาก เขาแค่อยากตอบแทนในแบบที่ทำให้ชุมชนดีขึ้นอย่างแท้จริง โดยปราศจากการประโคมข่าวหรือการยอมรับในส่วนของเขา เจฟฟรีย์ โฮลต์ เป็นหัวใจและจิตวิญญาณของชุมชนของเราจริงๆ" เมลินดา โมเซียร์ ผู้บริหารมูลนิธิดังกล่าว เผยด้วยความตื้นตัน

เอ็ดวิน สมิธ วัย 78 ปี ผู้เป็นทั้งเพื่อนและนายจ้างที่มีความสนิทสนมกับ โฮลต์ เผยว่า เขาได้พบกับ โฮลต์ ในช่วงทศวรรษ 1970 โดย โฮลต์ เติบโตขึ้นมาในสปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ แต่มาตั้งรกรากที่ฮินส์เดลหลังจากรับราชการในกองทัพเรือและได้รับปริญญาโทที่วิทยาลัยนานาชาติอเมริกัน ส่วน ลี โฮลต์ พ่อของเขาเป็นศาสตราจารย์ภาษาอังกฤษ

โฮลต์ ย้ายเข้าอยู่ในบ้านเคลื่อนที่บนที่ดินที่ สมิธ เป็นเจ้าของ และอาศัยอยู่ที่นั่นช่วงหนึ่งกับหญิงม่ายที่เป็นเจ้าของบ้าน พร้อมทำงานให้กับ สมิธ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เช่น งานล้างแปรง, ไถหิมะ และงานบำรุงรักษาอื่นๆ กระทั่งมาอยู่เฝ้าบ้านให้ตอนที่ สมิธ กับภรรยาออกไปเที่ยวพักผ่อนด้วย ซึ่ง สมิธ ยืนยันว่าเพื่อนผู้ล่วงลับของเขานั้นใช้ชีวิตแบบประหยัดมากๆ

ก่อนที่ โฮลต์ จะเริ่มทำงานให้กับ สมิธ เขาเคยทำงานในโรงสีเมล็ดพืชที่ดำเนินการโดยบริษัท Agway Inc. ในรัฐเวอร์จิเนีย ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 สิ่งนี้ทำให้ โฮลต์ มีโอกาสลงทุนในกองทุนรวมหลายแห่ง

พอช่วงปี 2000 โฮลต์ เปิดเผยความมั่งคั่งของเขาให้ สมิธ ทราบว่า การลงทุนของเขาค่อนข้างดีเกินคาด แต่ สมิธ จำได้ว่า โฮลต์ เองก็ไม่รู้ว่าจะนำเงินไปทำอะไร เพราะไม่มีลูก แม้จะเคยแต่งงานสั้นๆ เพียงครั้งเดียวในช่วงทศวรรษ 1960 ส่วนน้องสาวที่อยู่เมืองอื่นก็ติดต่อเป็นครั้งคราวเท่านั้น ไม่มีญาติคนไหนที่สนิทสนมเป็นพิเศษจริงๆ
cสมิธ เองก็ไม่ทันตั้งตัวเมื่อรู้ว่า โฮลต์ มีฐานะร่ำรวย แต่เขาก็ไม่แปลกใจ เพราะ โฮลต์ เป็นนักอ่านนิตยสารความรู้เรื่องเศรษฐกิจและข่าวสารบ้านเมืองตัวยง เช่น The Wall Street Journal, The New York Times และ Forbes นั่นทำให้เขากลายเป็นนักลงทุนที่เชี่ยวชาญคนนึง

"ผมเดาว่าคุณคงไม่รู้จริงๆ ว่าเขามีเงินหรือไม่ เพราะเขาไม่เคยคุยอวดอะไร เจฟฟรีย์ ทำตัวบ้านๆ ทั้งๆที่เขามีเงินลงทุน 7 หลักในมือ"

"เขามีความสนใจหลายอย่าง เช่น ชอบสะสมโมเดลรถ และชุดรถไฟที่มีอยู่หลายร้อยคัน, สะสมหนังสือประวัติศาสตร์ แล้วก็สนใจศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุน" สมิธ กล่าว

เดือนกันยายน 2021 โฮลต์ ตรวจพบว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมอง จนในปี 2022 เขาได้ย้ายเข้าไปอยู่ในสถานสงเคราะห์ โดยมี สมิธ เป็นผู้ดูแลหลัก และนั่นคือตอนที่ สมิธ รู้ว่า โฮลต์ ตั้งใจมอบเงินทั้งหมดไว้ที่เมืองฮินส์เดล

อลิสัน โฮลต์ น้องสาววัย 81 ปี เล่าว่า เธอรู้ว่าพี่ชายนำเงินไปลงทุนและจะไม่ยอมลงทุนที่เสี่ยงต่อการขาดทุนเด็ดขาด พร้อมเผยความลับบางอย่างทิ้งท้ายว่า "เจฟฟรีย์ มีความบกพร่องเรื่องการเรียนรู้ เขาเป็นโรคดิสเล็กเซีย (Dyslexia ภาวะผิดปกติทางด้านการอ่านและเรียนรู้ภาษา ผู้ที่มีภาวะนี้จะมีความยากลำบากในการแยกแยะเสียงที่ได้ยิน)"

"แต่เขาจะเก่งมากเมื่อเป็นทักษะการเขียนหรือการสะกดคำ เขาคงรู้สึกล้มเหลว เพราะพ่อของเราเป็นศาสตราจารย์ ฉันจึงคิดว่า เจฟฟรีย์ อาจรู้สึกว่าทำให้พ่อผิดหวัง"

"นั่นแหละ การหาเงินและการเก็บเงินได้เยอะ อาจเป็นวิธีเดียวที่ทำให้เขารู้สึกประสบความสำเร็จ ทดแทนในส่วนบกพร่องนั้นของตัวเอง"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ช็อกทั้งเมือง! คุณปู่ลูกทุ่งสุดเซอร์ลาโลกในวัย 82 ปี ทิ้งเงินเก็บ 133 ล้านไว้เป็นตำนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook