ยูเอ็นเผยคนตายจากน้ำไม่ปลอดภัยมากกว่าในสงคราม

ยูเอ็นเผยคนตายจากน้ำไม่ปลอดภัยมากกว่าในสงคราม

ยูเอ็นเผยคนตายจากน้ำไม่ปลอดภัยมากกว่าในสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเนื่องในวันน้ำโลกเมื่อวานนี้ว่า มีผู้คนเสียชีวิตอันเนื่องมาจากน้ำไม่ปลอดภัยมากกว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุ รุนแรงทุกรูปแบบซึ่งรวมทั้งสงคราม

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวในที่ประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นที่หารือใน ประเด็นเกี่ยวกับน้ำว่า การเสียชีวิตจากน้ำไม่ปลอดภัยเป็นการดูหมิ่นความเป็นมนุษย์ ทั้งยังทำลายความพยายามในการพัฒนาของหลายประเทศ พร้อมเสริมว่า น้ำสะอาดเริ่มขาดแคลน และจะยิ่งขาดแคลนหนักขึ้นจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นายบัน เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทประเทศเหล่านี้ที่มี ต่อเรื่องน้ำ ทั้งยังย้ำว่าโลกมีองค์ความรู้ในการแก้ปัญหานี้ และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จัดการทรัพยากรน้ำได้ดีขึ้น

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สันติภาพโลกและความมั่นคงขึ้นอยู่กับการเข้าถึงน้ำ เพราะการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดที่เชื่อถือได้มีผลต่อความมั่นคงของมนุษย์และ ความมั่นคงของชาติ

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า ประชาชนกว่า 155 ล้านคน หรือร้อยละ 39 ของประชากรในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางไม่สามารถเข้าถึงน้ำที่ใช้บริโภค ได้ นอกจากนี้ ยังมีเพียง 8 ประเทศจาก 24 ประเทศในภูมิภาคนี้ที่กำลังมุ่งไปสู่เป้าหมายการลดปัญหาความยากจนภายในปี 2558

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook