เด็ก ป.2 ดับในคาบพละ หลังวิ่ง 50 เมตร ครอบครัวดูวงจรปิดยิ่งใจสลาย ยื่นฟ้องโรงเรียนทันที!

เด็ก ป.2 ดับในคาบพละ หลังวิ่ง 50 เมตร ครอบครัวดูวงจรปิดยิ่งใจสลาย ยื่นฟ้องโรงเรียนทันที!

เด็ก ป.2 ดับในคาบพละ หลังวิ่ง 50 เมตร ครอบครัวดูวงจรปิดยิ่งใจสลาย ยื่นฟ้องโรงเรียนทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนประถมในประเทศจีน เสียชีวิตอย่างกะทันหันหลังจากวิ่ง 50 เมตรในคาบเรียนพละ

เหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นที่โรงเรียนประถมศึกษาในมณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำการทดสอบวิ่ง 50 เมตรในชั้นเรียนพลศึกษา 

หลังจากทำการทดสอบแล้ว จู่ๆ นักเรียนคนหนึ่งก็ล้มเสียชีวิตทันที เมื่อพ่อแม่ได้รับข่าวก็มาถึงโรงเรียนและขอดูกล้องวงจรปิด พบว่าก่อนวิ่งครูไม่ได้ให้นักเรียนทั้งชั้นอบอุ่นร่างกาย และเมื่อเกิดเหตุนักเรียนหมดสติ ครูจึงเรียกรถพยาบาล อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครปฐมพยาบาล กระทั่ง 9 นาทีต่อมา ครูพละเริ่มทำการ CPR แต่กระบวนการนี้ก็ไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่อง 

ผู้ปกครองกล่าวว่า "เมื่อรถพยาบาลมาถึงโรงเรียน รูม่านตาของลูกฉันก็ขยายออกจนหมด ตำรวจท้องที่ออกใบมรณะบัตรให้ลูกของฉันที่เสียชีวิตในโรงเรียน"

เมื่อถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงเรียนจึงไม่มาปรากฏตัวในขณะเกิดเหตุ ตัวแทนโรงเรียนประถมศึกษา ชี้แจงว่า “วันนั้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงเรียนเกิดเหตุฉุกเฉินจึงขอลา” 

"โรงเรียนไม่ละเลยความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เราจะรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ก่อนจึงจะแถลงอย่างเป็นทางการ” ตัวแทนโรงเรียนกล่าวเสริม 

พ่อแม่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกของพวกเขาไม่มีโรคประจำตัวใดๆ และสุขภาพปกติดี เชื่อว่าโรงเรียนไม่มีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสม จึงทำให้เหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นได้ หลังจากหารือกันหลายวัน ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ ดังนั้นทางโรงเรียนจึงเสนอเงินชดเชยจำนวน 100,000 หยวน (ประมาณ 5 แสนบาท)

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวของเด็กหญิงผู้เสียชีวิต ไม่ยอมรับเงินจำนวนดังกล่าว ไม่เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาของโรงเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนไม่ได้ให้คำชี้แจงที่น่าพอใจ ผู้ปกครองจึงตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาล

ความคิดเห็นของสาธารณชน

ผู้ปกครองส่วนใหญ่เชื่อว่าโรงเรียนจะต้องรับผิดชอบในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของนักเรียน การไม่จัดหาอุปกรณ์ฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์โดยทันที ถือเป็นความรับผิดชอบและการบริหารจัดการของโรงเรียน 

กรณีนี้เมื่อครูให้นักเรียนวิ่งแต่ไม่ได้อบอุ่นร่างกาย บางคนเชื่อว่านี่เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของโรงเรียน และครูประจำชั้นจะต้องรับผิดชอบโดยตรง 
ในส่วนของงานแพทย์ในโรงเรียน ครูพละได้เริ่มช่วยฟื้นคืนชีพหลังจากนักเรียนล้มไป 9 นาที ซึ่งช้าไปทำให้พลาดช่วงเวลาทองในการปฐมพยาบาล

ทั้งนี้ หากบุคลากรทางการแพทย์ลาออก โรงเรียนจะถูกบังคับให้จัดให้มีผู้ชำนาญการมาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นผู้ปกครองจึงเชื่อว่าโรงเรียนขาดความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา 

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เด็ก ป.2 ดับในคาบพละ หลังวิ่ง 50 เมตร ครอบครัวดูวงจรปิดยิ่งใจสลาย ยื่นฟ้องโรงเรียนทันที!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook