อุตรดิตถ์พบผู้ป่วยโรคผิวหนังรุนแรงตกสะเก็ดคล้ายงู

อุตรดิตถ์พบผู้ป่วยโรคผิวหนังรุนแรงตกสะเก็ดคล้ายงู

อุตรดิตถ์พบผู้ป่วยโรคผิวหนังรุนแรงตกสะเก็ดคล้ายงู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.อุตรดิตถ์ เร่งช่วยเหลือชายวัย 62 ผิวหนังลอกคราบคล้ายงู เกิดอักเสบรุนแรงจนเดินไม่ได้ เร่งส่งแพทย์เข้ารักษา สันนิษฐานเป็นโรคสะเก็ดเงิน

นางสบาย เตชัย อดีตผู้ใหญ่บ้านมหาราช ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ประสานผ่านสื่อมวลชนเพื่อขอความช่วยเหลือนายบุญ เชยสุวรรณ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/107 บ้านม่อนนางแหลม หมู่ 4 ต.ฝายหลวง ซึ่งเป็นบ้านน็อคดาวน์ที่ทางการจัดสรรให้ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่มลับแลเมื่อ ปี 2549 โดยนายบุญ ป่วยเป็นโรคผิวหนังลอกคราบคล้ายงู และอาการย่ำแย่ลงทุกวัน ไม่สามารถเดินหรือเคลื่อนไหวได้ อีกทั้งครอบครัวยากจน มีเพียงนางสี อ้นนาค อายุ 60 ปี ภรรยาคอยช่วยดูแลตามอัตภาพ เนื่องจากเงินที่เก็บออมไว้นำมารักษาจนหมดหลังจากนายบุญ ป่วยมาได้เพียง 3 เดือน

นายบุญ เล่าว่า เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาขณะไปหาปลาในสระน้ำท้ายหมู่บ้านที่ชาวสวนปลูก หอมแดงนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร แต่ไม่ได้ปลา จึงกลับบ้านและเริ่มมีอาการหนาวสั่น คล้ายเป็นไข้ จึงไปรักษาที่คลินิกในเขตเทศบาลตำบลหัวดง แพทย์ได้ฉีดยาและให้ยารับประทาน จากนั้น 3-4 วันมีอาการคันบริเวณหลังมือข้างซ้าย สีเริ่มคล้ำและแข็ง จึงไปที่โรงพยาบาลลับแล แพทย์ให้นอนรักษา 2 สัปดาห์ แต่ยังมีอาการคันรุนแรงจากหลังมือลุกลามไปทั่วตัว ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โดยรักษาตัวอยู่ 2 สัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น ทรมานมากเพราะคันอยู่ตลอดเวลาและผิวหนังลอก เมื่อกลับมาอยู่บ้านอาการแย่กว่าเดิม แม้จะกินยาตามแพทย์สั่ง จนขณะนี้ผิวหนังแข็ง ตึง ยืดขาไม่ได้ เดินไม่ได้ ยิ่งอากาศร้อนอบอ้าวอาการกำเริบรุนแรง จะคันไปทั้งตัวเกาจนเลือดไหล

ด้าน นพ.ไพศาล ธัญญาวนิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานจากสาธารณสุขอำเภอหรือโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยเข้ารักษา เท่าที่ดูจากภาพถ่ายคาดว่าน่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า สะเก็ดเงิน หรือชาวบ้านเรียกว่า สะเก็ดงู ซึ่งเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เป็นโรคไม่ติดต่อเกิดจากเชื้อราหรือแบคทีเรีย หญิง-ชายมีโอกาสเป็นเท่ากัน สาเหตุที่แน่ชัดยังไม่ทราบ แต่มีหลักฐานทางการแพทย์ระบุว่าน่าจะเกิดจากความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังเจริญเร็วกว่าปกติจากที่ใช้เวลา 30 วันลดลงเหลือเพียง 3 วัน ทำให้ผิวหนังหนาและมีสะเก็ดหลุดลอกเป็นแผ่น ปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ มีแต่รักษาตามอาการ สาเหตุที่ผู้ป่วยเดินไม่ได้ ไม่มีเรี่ยวแรง น่าจะมาจากอาการรุนแรงส่งผลต่อการทำงานของระบบข้ออักเสบหรือกล้ามเนื้อหัวใจ อักเสบ ลักษณะผู้ป่วยโรคปวดข้อรูมาตอยด์ อย่างไรก็ตาม ได้ให้ทีมแพทย์ลงพื้นที่พบผู้ป่วยรายดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ช่วยเหลือการรักษา ให้คำแนะนำในการดูแลตนเองในเบื้องต้น และคงต้องนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ให้แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนังตรวจอย่างละเอียด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook