สาหร่ายทะเลป้องกันความอ้วนได้

สาหร่ายทะเลป้องกันความอ้วนได้

สาหร่ายทะเลป้องกันความอ้วนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เสนอผลวิจัยพบว่าสาหร่ายทะเลสามารถป้องกันความอ้วนได้ เพราะเส้นใยที่พบในสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล สามารถลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกายได้กว่า 75 % ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่าการรักษาโรคอ้วนที่ทำกันเป็นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

ขณะนี้นักวิจัยได้นำเส้นใยจากสาหร่ายดังกล่าวใส่ในขนมปังเป็นอาหารช่วยลด น้ำหนัก และมีการทดลองในคลินิกเพื่อตรวจสอบถึงประสิทธิภาพถ้าจะนำมาใช้รับประทานเป็น อาหารตามปกติ

นายแพทย์เอียน บราวน์ลี กล่าวว่า ผลวิจัยนี้บ่งชี้ว่าถ้าเสริมเส้นใยธรรมชาติเข้าไปในอาหารที่รับประทานประจำวัน เช่น ขนมปัง บิสกิต และโยเกิต ก็จะทำให้ไขมัน 3 ใน 4 ส่วนที่อยู่ในอาหารเหล่านี้ สามารถดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกายได้ โดยไม่เหลือตกค้างเป็นส่วนเกิน ซึ่งในเบื้องต้นการใช้วิธีนี้น่าจะสามารถต่อสู้กับความอ้วนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

ความจริงแล้ว มีการนำเส้นใยจากสาหร่ายสีน้ำตาลเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บางชนิดที่นำมาขาย เป็นอุปกรณ์การแพทย์ซึ่งมีราคาแพงมากแต่ไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพ แต่จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลนับว่าน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จะต้องทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้ได้หลักฐานที่ชัดเจนก่อนที่ จะแนะนำให้ใช้ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook