จับตา "อดีตนายกฯทักษิณ" รับโทษ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน เข้าเกณฑ์ขอพักโทษ

จับตา "อดีตนายกฯทักษิณ" รับโทษ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน เข้าเกณฑ์ขอพักโทษ

จับตา "อดีตนายกฯทักษิณ" รับโทษ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน เข้าเกณฑ์ขอพักโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศที่อาคารภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจสถานที่พักรักษาอาการ ป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังราชทัณฑ์ส่งตัวจาก เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เข้ามารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ นายทักษิณ เดินทางกลับมามอบตัวที่ประเทศไทย และใกล้จะครบ 120 วัน ที่รักษาตัวนอกเรือนจำในวันเสาร์(16ธ.ค.)ซึ่งเป็นวันหยุดปรากฎว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย ประจำการอยู่เวรประจำบริเวณทางเข้า และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือ รปภ.ของโรงพยาบาลคอยดูแลความเรียบร้อยตามปกติ

สำหรับ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ต้องขังชั้นเด็ดขาดที่ได้รับการอภัยลดโทษเหลือจำคุกเพียง 1 ปี และถูกจับตาว่าจะได้รับการพักโทษหรือไม่ เนื่องจากผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษจะต้องโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 ของโทษจำคุกที่ได้รับ และแบบพิเศษ มีเกณฑ์แยกย่อย 3 ข้อ คือ จะต้องเป็นนักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป, มีภาวะป่วยชราภาพ และต้องโทษไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษจำคุก

หรือต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งนายทักษิณ ใกล้ครบรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 4 เดือน (120วัน)ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ประกอบกับ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ส่งหนังสือเวียนแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 คือ การกำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ

โดยเปิดทางให้คุมขังผู้ต้องขังใน “สถานที่สำหรับอยู่อาศัย” หรือ “สถานพยาบาล” ได้ โดยถือเป็นระยะเวลาจำคุก ระเบียบฉบับนี้ มีผลบังคับใช้เมื่อ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาจึงมีการตั้งข้อสังเกตระเบียบดังกล่าวประกาศใช้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ หรือไม่ โดยเรื่องดังกล่าวทางกลุ่ม คปท.ได้ทำกิจกรรมคัดค้านเพราะมองว่า กรณีนายทักษิณ เป็นการเลือกปฎิบัติและทำลายกระบวนการยุติธรรม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook