"เจ้าชายแฮร์รี" ชนะ! คดีถูกสื่อล้วงข้อมูลทางโทรศัพท์ ศาลชี้ทำผิดกฎหมาย "เป็นนิสัย"

"เจ้าชายแฮร์รี" ชนะ! คดีถูกสื่อล้วงข้อมูลทางโทรศัพท์ ศาลชี้ทำผิดกฎหมาย "เป็นนิสัย"

"เจ้าชายแฮร์รี" ชนะ! คดีถูกสื่อล้วงข้อมูลทางโทรศัพท์ ศาลชี้ทำผิดกฎหมาย "เป็นนิสัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอังกฤษพิพากษาให้ "เจ้าชายแฮร์รี" ชนะในคดีถูกสื่อล้วงข้อมูลทางโทรศัพท์ ชี้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย "อย่างเป็นนิสัย"

ศาลอังกฤษตัดสินให้เจ้าชายแฮร์รีเป็นฝ่ายชนะในคดีความกับสื่อ Mirror Group Newspaper ในวันศุกร์ โดยผู้พิพากษากล่าวว่าการแอบล้วงข้อมูลจากโทรศัพท์ของหนังสื่อพิมพ์แห่งนี้ เป็นการกระทำผิดกฎหมาย "อย่างเป็นนิสัย"

ผู้พิพากษาทิโมธี แฟนคอร์ตตัดสินว่า Mirror จ้างนักสืบเอกชนให้แอบสอดเเนมเพื่อให้ได้ข้อมูลส่วนตัวและกระทำการผิดกฎหมายว่าด้วยการล้วงข้อมูลจากโทรศัพท์เป็นเวลายาวนานกว่าทศวรรษ

พฤติการณ์หนึ่งของการล้วงข้อมูล ย้อนกลับไปถึงยุคก่อนดิจิทัล ที่ผู้สอดแนมโทรเข้าเบอร์ของเหยื่อ และรอให้เครื่องโทรศัพท์เข้าสู่ระบบฝากข้อความ และเมื่อเครื่องขอรหัสผ่านสำหรับเจ้าของเบอร์เพื่อฟังข้อความที่ถูกบันทึกไว้ นักจารกรรมข้อมูลมักลองใช้รหัส 0000 ซึ่งมักจะได้ผล ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เคยเกิดคดีลักษณะนี้ เมื่อบรรณาธิการข่าวราชสำนักอังกฤษ News of the World และนักสืบเอกชนรายหนึ่งถูกสั่งจำคุกในปี 2007 หรือ 16 ปีก่อน จากการแอบฟังข้อความที่เจ้าชายวิลเลียมและบุคคลอื่น ๆ บันทึกลงในเครื่องโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่พระราชวัง

ตามปกติ สื่อหลายแห่งมักหวังที่จะจบคดีด้วยการยอมความนอกศาล แต่เจ้าชายแฮร์รีต้องการดำเนินคดีในชั้นศาล โดยคดีที่เป็นข่าวในวันศุกร์เป็นหนึ่งในสามคดีที่เจ้าชายแฮร์รีดำเนินการต่อสื่อสิ่งพิมพ์สามแห่ง

พระองค์กล่าวในเเถลงการณ์ที่ทนายอ่านบริเวณหน้าศาลวันศุกร์ว่า "วันนี้เป็นวันที่ยอดเยี่ยมของความจริง เช่นเดียวกับการตรวจสอบเอาผิดได้"

ผู้พิพากษาสั่งให้ Mirror จ่ายค่าปรับ 140,000 ปอนด์ หรือกว่า 6 ล้านบาท แม้ว่าจะไม่ใช่ค่าชดใช้ความเสียหายที่มากนัก หากเทียบกับเงินกว่า 100 ล้านปอนด์ ที่ Mirror เคยใช้ยุติคดีนอกศาลรวมกันหลายคดี แต่สื่อแห่งนี้อาจถูกดำเนินการในลักษณะเดียวกับจากคดีอื่น ๆ ที่คล้ายกันกับโจทก์อีกหลายราย

อย่างไรก็ตาม มีส่วนหนึ่งของคำพิพากษาที่ดูเหมือนว่าจะมอบชัยชนะให้เเก่ Mirror กล่าวคือ ศาลเห็นว่าในคำร้องเรียนของเจ้าชายแฮร์รี 2 คำร้อง พระองค์ทิ้งระยะเวลานานเกินไปกว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมาย

Reach PLC บริษัทเเม่ของ Mirror กล่าววันศุกร์ว่าคำตัดสินของศาลน่าจะลดทอนจำนวนคดีจากข้อหาการกระทำผิดในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook