ดราม่า ถ้ำหลวงฯ เก็บค่าเข้าหัวละ 950 บาท อุทยานฯ ยัน "ไม่แพง!" แจงพัลวันค่าอะไรบ้าง

ดราม่า ถ้ำหลวงฯ เก็บค่าเข้าหัวละ 950 บาท อุทยานฯ ยัน "ไม่แพง!" แจงพัลวันค่าอะไรบ้าง

ดราม่า ถ้ำหลวงฯ เก็บค่าเข้าหัวละ 950 บาท อุทยานฯ ยัน "ไม่แพง!" แจงพัลวันค่าอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทยานฯ แจงดราม่าถ้ำหลวง เก็บค่าเข้าคนไทย 950 บาท ต่างชาติ 1,500 บาท ถือว่า "ไม่แพง" จ้างคนนำ-มีอุปกรณ์ป้องกัน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้จนถึงโถงที่ 2 ลึก 653 เมตร และโถง 3 ที่ลึกกว่า 715 เมตร โดยกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับคนไทย 950 บาท และชาวต่างชาติจำนวน 1,500 บาทจนมีกระแสวิพากษ์วิจารย์ว่าเป็นราคาที่สูงไปหรือไม่ และหลายคนเข้าใจคาดเคลื่อนว่าการเที่ยวชมถ้ำหลวงจะต้องเสียค่าใช้จ่าย

ล่าสุด นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (สพบ.15) เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวยังคงเข้าไปถึโถงปากถ้ำจนถึงโถงที่ 1 ลึกประมาณ 200 เมตรสามารถเข้าชมได้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ส่วนกรณีโถงที่ 2 และ 3 ถือว่ามีความลึกและต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้กู้ภัย และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น รวมถึง 5 คน เข้าไปพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่กำหนดจำนวนไม่ให้เกิน 10 คน และวันละไม่เกิน 2 รอบเพื่อความปลอดภัย เพราะภายในที่ลึกเข้าไปมีความอันตรายซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ด้วย บางช่วงต้องปีนสูง 4-5 เมตรเป็นอย่างต่ำ มีการใช้เชือก บางจุดต้องลอดช่องแคบๆ ผู้นำเที่ยวจะมีการอธิบายลักษณะทางธรณีของถ้ำไปตลอดทาง รวมทั้งมีผู้ที่สามารถอธิบายเรื่องราวประกอบสถานที่ในเหตุการณ์กู้ภัยทีมหมูป่าด้วย

ดังนั้น ราคาคนละ 950 บาทจึงถือว่าไม่แพงเลย เพราะต้องนำมาใช้จ่ายกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน รวมเป็นเงิน 500 บาท ส่วนที่เหลือจำนวน 150 บาท จะนำเข้าเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และอีก 300 บาทนำเข้าเป็นกองทุนสวัสดิการถ้ำหลวงซึ่งก็จะเป็นซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำและนอกถ้ำในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจากทางราชการได้ ค่าอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ค่าประกันชีวิต ฯลฯ

ทั้งนี้หลังจากประกาศให้เข้าไปเที่ยวถึงโถงที่ 2 และ 3 ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวขาวต่างชาติติดต่อขอเข้าไปในถ้ำแล้วโดยไม่กังวลเรื่องราคาเพราะถือว่าถูกสำหรับเขามาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาเพราะต้องนัดผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญเรื่องภาษา ฯลฯ เพื่อกำหนดวันที่ว่างระหว่างผู้นำเที่ยวและนักท่องเที่ยวต่อไป นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่ติดต่อขอเข้าไปด้วยเช่นกันซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้จัดลำดับต่อไป กระนั้นขอแจ้งว่าหากจะเข้าไปในถ้ำหลวงควรไปเป็นกลุ่มเดียวกันกลุ่มละ 8-10 คน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้สะดวก

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ดราม่า ถ้ำหลวงฯ เก็บค่าเข้าหัวละ 950 บาท อุทยานฯ ยัน "ไม่แพง!" แจงพัลวันค่าอะไรบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook