อานันท์ชี้แดงล้มรัฐไม่ได้-ทักษิณมาไทยยาก

อานันท์ชี้แดงล้มรัฐไม่ได้-ทักษิณมาไทยยาก

อานันท์ชี้แดงล้มรัฐไม่ได้-ทักษิณมาไทยยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนายกฯอานันท์ เผย มองไม่เห็นทาง ทักษิณกลับเข้าประเทศ ชี้ หลงผิดไปไกล-กู่ไม่กลับ ใช้กลยุทธ์ผิด ถูกบริวารชักจูง

เอเชีย ไทม์ส ออนไลน์ รายงานลงในเว็บไซต์ วันที่ 24 มี.ค. จากการให้สัมภาษณ์ของนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯของไทย โดยตามรายงานระบุว่า นายอานันท์ เป็นบุคลฝ่ายในและเป็นบุคคลตัวอย่างชัดเจน ที่เรียกว่า "อำมาตย์ " ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่กลุ่มแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ทำการต่อต้าน

ตามรายงาน กล่าวถึงการประท้วงของกลุ่ม นปช. ที่อ้างว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขึ้นมามีอำนาจได้ เพราะพวกหัวโบราณและพลเมืองชั้นใน หรือ พวกอำมาตย์ รวมถึง สมาชิกองคมนตรี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย โดย นายอานันท์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกตั้งใหม่ จะช่วยแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพียงแต่จะช่วยให้การแก้ปัญหาเสร็จเร็วขึ้น เหมือนกับรัฐธรรมนูญ ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งทั้งนี้ นายอานันท์ ยังคาดว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ น่าจะมีขึ้นในปีหน้า หาก นปช. ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ ภายในสัปดาห์หน้านี้ และ นายอภิสิทธิ์ จะดำรงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนครบวาระ ในปี 2554 หากเขายังเน้นฟื้นชีวิตเกษตรกรไทย และเศรษฐกิจไทย ยังมีการฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

นอกจากนี้ นายอานันท์ ยังกล่าวต่อคำถามถึงสถานการณ์ การประท้วงในปัจจุบันของ นปช. โดยมองว่า พวกเขาจะตกอยู่ในภาวะล้มละลายทางความคิดและขาดผู้นำ แกนนำกลุ่ม 3-4 คน มีการใช้วาทศิลป์อยู่ตลอดเวลา และนั้นจะนำมาซึ่งการขาดความน่าเชื่อถือ อีกประเด็น ที่มีการพูดถึงในการสัมภาษณ์คือ เรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง นายอานันท์ กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า เขาถูกล้อมรอบด้วยคนของเขา และเขาก็เลือกพูดกับเฉพาะคนที่ยอมเข้ารีต โดยคนที่เข้ารีตในที่นี้มีหลายประเภท ทั้งเข้ารีตจริงๆ บ้างก็ประจบสอพลอก็มีมาก แต่พวกที่ล้อมรอบตัวเขาอยู่จำนวนมา ก็เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้รับฟังแค่เรื่องราวแค่เพียงด้านเดียว และถูกชักจูงไปในทางที่ผิด

ส่วนในประเด็นของจุดมุ่งหมายอันแท้จริงของ นปช. นายอานันท์ กล่าวว่า ประเด็นปัญหาได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มจากปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานในประวัติศาสตร์การปกครองแบบ ประชาธิปไตยของไทย และเกิดขึ้นทั้งในสังคมอื่น ๆ ประเทศอื่นๆเช่น ปัญหาช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ที่มีไม่เท่ากัน ปัญหาเหล่านี้ได้ถูกปั้นแต่งขึ้นมาใหม่ โดยทุกรัฐบาล พยายามแก้ปัญหานี้แต่ก็ไม่มีใครแก้ไขได้ให้หมดไปได้อย่างรวดเร็ว

และอีกคำถามที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาประเทศไทย ในวันใดวันหนึ่งนั้น นายอานันท์ กล่าวตนนั้นมองไม่เห็นโอกาสที่จะเป็นไปได้ และก็ไม่แน่ใจว่า กลยุทธ์ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้นั้นถูกต้อง และโดยส่วนตัวแล้ว ตนกับทักษิณก็ไม่มีปัญหาใดๆ ในการติดต่อระหว่างกัน แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ เขาถูกรับรู้และถูกเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่ถูก หรือ ผิด ก็ตาม และนั้นก็ทำให้เขาเตลิดไปไกล เกินเลยจุดที่สามารถหวนกลับคืนมาได้ ทั้งในเรื่องคำพูดของเขา และในเรื่องการกระทำของเขา

"ในสายตาของคนจำนวนมาก มองบ้างก็มองว่า เขาเป็นผู้ลี้ภัย มองว่า เป็นคนเสื่อมเสีย หรือ บางคนอาจจะตำหนิในตัวเขา และตั้งแต่ที่เขาพำนักอยู่ต่างประเทศ ฉันก็ไม่คิดว่า มันจะมีอะไรดีขึ้นเลย" นายอานันท์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายอานันท์ ยังกล่าวเปิดเผยถึงมุมมองในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงแรกที่เขาก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนั้นตัวนายอานันท์เอง คาดหวังว่า ทักษิณ จะเป็นนักการเมืองสายเลือดใหม่ที่สำคัญ จะนำพาการเมืองไปในทิศทางใหม่ และเป็นผู้เพิ่มพูนประชาธิปไตยของประเทศไทย... แต่โชคไม่ดีที่เขาหลงไหลอยู่ในผลประโยชน์เพียงบางอย่าง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook