อาหารในภาพวาดพระกระยาอาหารมื้อสุดท้ายถูกเพิ่มขนาด

อาหารในภาพวาดพระกระยาอาหารมื้อสุดท้ายถูกเพิ่มขนาด

อาหารในภาพวาดพระกระยาอาหารมื้อสุดท้ายถูกเพิ่มขนาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอ้วน คำนวณพบว่า อาหารในภาพวาดพระกระยาอาหารมื้อสุดท้ายของศิลปินยุคหลัง ๆ ถูกเพิ่มขนาด สะท้อนถึงอาหารในชีวิตจริงที่ถูกเพิ่มขนาดเช่นกัน

คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยคอร์แนล ในสหรัฐ ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สแกน และคำนวณขนาดของวัตถุในภาพวาดพระกระยาอาหารมื้อสุดท้าย 52 ชิ้น ที่วาดในช่วงหนึ่งพันปีที่ผ่านมา พบว่าอาหารจานหลัก ขนมปัง และจานที่วางอยู่ตรงหน้าพระเยซู และสาวก มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าภาพวาดสมัยแรกถึง 2 ใน 3 สะท้อนว่างานศิลปะจำลองสภาพเหตุการณ์ในชีวิตจริง เพราะช่วงหนึ่งพันปีที่ผ่านมา มนุษย์มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาก ส่งผลให้อาหารในภาพวาดที่อ้างอิงมาจากประวัติศาสตร์มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

ผลการคำนวณเปรียบเทียบภาพที่วาดช่วงคริสต์ศตวรรษ 17 กับภาพเก่าแก่ที่สุดที่วาดเมื่อปีคริสต์ศักราช 1000 พบว่า อาหารจานหลัก จานและขนมปังมีขนาดใหญ่ขึ้นร้อยละ 69, 66 และ 23 ตามลำดับ อาจารย์ด้านศาสนาศึกษาให้ทัศนะว่า การเพิ่มขนาดดังกล่าวสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมมากกว่าทางด้าน ความเชื่อ ส่วนผู้เชี่ยวชาญโรคอ้วนไม่แปลกใจที่อาหารในภาพวาดถูกเพิ่มขนาด เพราะอาหารในชีวิตประจำวันก็ถูกเพิ่มขนาดเช่นกัน เช่น มันฝรั่งแผ่นทอดเมื่อ 20 ปีก่อน ส่วนใหญ่บรรจุซองละ 20 กรัม แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 30, 50 หรือ 60 กรัม แต่เราก็ยังคงรับประทานหมดซอง ปัญหาคือ อาหารมีประโยชน์อย่างผักผลไม้กลับไม่ถูกเพิ่มขนาดตามไปด้วย ทั้งที่ควรมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของอาหารแต่ละมื้อ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook