อ.เจษฎ์ ตอบอีกครั้ง ยาสีฟัน-ยาพาราฯ คืนชีพเตารีดไหม้ กลับมาสะอาดปิ๊งได้.. จริงหรือ?

อ.เจษฎ์ ตอบอีกครั้ง ยาสีฟัน-ยาพาราฯ คืนชีพเตารีดไหม้ กลับมาสะอาดปิ๊งได้.. จริงหรือ?

อ.เจษฎ์  ตอบอีกครั้ง ยาสีฟัน-ยาพาราฯ คืนชีพเตารีดไหม้ กลับมาสะอาดปิ๊งได้.. จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.เจษฎา ยืนยันยาพาราฯ ขจัดคราบไหม้บนเตารีดได้จริง และยาสีฟันก็ทำได้เช่นกัน แต่แนะนำให้ทำตามคู่มือการใช้งานดีกว่า

การทำความสะอาดคราบไหม้ที่ติดอยู่บนหน้าเตารีด ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เชื่อว่าทุกบ้านต้องเผชิญ จึงมักถูกยกมาพูดคุยและสอบถามกันหลายต่อหลายครั้ง

เช่นล่าสุดที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งรับคอมเมนต์จากชาวเน็ตสอบถามถึงประเด็นนี้เช่นกัน จึงได้ออกมาให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant อีกครั้ง

ระบุว่า อันนี้เรื่องเก่าแล้ว แต่มีคนถามมาอีกครั้ง สรุปคือ "ยาพาราเซตามอล" เอามาช่วยแก้ปัญหา "เตารีดไหม้" ให้สะอาดขึ้นได้จริงๆ เนื่องจากมีสารเคมีที่ช่วยทำให้คราบไหม้ละลายง่ายขึ้น และสารที่ช่วยในการขัดสีขจัดคราบได้ ..

พร้อมแนบบทสัมภาษณ์ที่เคยให้ข้อมูลไว้ว่า สารเคมีของยาพาราเซตามอล หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) มีจุดหลอมเหลว 170 องศาเซลเซียส ขณะที่เตารีดทำให้ผ้าร้อนได้ถึงประมาณ 180-220 องศาเซลเซียส ก็จะทำให้ยาละลายได้อย่างแน่นอน

ทีนี้ เมื่อยาสลายตัวก็เกิดเป็นสารตัวใหม่ได้ เช่น พาราอามิโนฟีนอล (para-aminophenol) ซึ่งคาดว่าช่วยทำละลายคราบสกปรกบนแผ่นโลหะเตารีดได้ และมีสารผสมอื่นในเม็ดยา คือ ซิลิก้อนไดออกไซด์ หรือซิลิก้า ซึ่งมีสามารถช่วยขัดสีและขจัดคราบได้

และไม่ใช่แค่ยาพาราเท่านั้น แต่สารในยาสีฟัน ก็สามารถใช้ช่วยขจัดคราบได้ด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่ไม่มียาพารา ก็ใช้สูตรนี้กับยาสีฟันผู้ใหญ่แทนได้ด้วย

อย่างไรก็ดี ดร.เจษฎา ยังคงย้ำไว้ด้วยว่า "แต่โดยส่วนตัว ผมก็ไม่ได้ส่งเสริมให้ใช้วิธี DIY แม่บ้านบอกกันมา อะไรทำนองนี้นะครับ แนะนำให้ทำตามคู่มือการใช้งานดีกว่า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook