รายได้เฉียดล้าน! ชุมชนอินเดีย เร่งปั้น "เปเปอร์มาเช่" ส่งประดับต้นคริสต์มาสทั่วโลก

รายได้เฉียดล้าน! ชุมชนอินเดีย เร่งปั้น "เปเปอร์มาเช่" ส่งประดับต้นคริสต์มาสทั่วโลก

รายได้เฉียดล้าน! ชุมชนอินเดีย เร่งปั้น "เปเปอร์มาเช่" ส่งประดับต้นคริสต์มาสทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชุมชนอินเดีย เร่งปั้น “งานฝีมือเปเปอร์มาเช่” ประติมากรรมกระดาษอัด ประดับต้นคริสต์มาสทั่วโลก รายได้เฉียดล้าน

แม้จะมีชาวคริสเตียนจำนวนไม่มากที่เมืองศรีนาการ์ แคว้นแคชเมียร์ ประเทศอินเดีย แต่พวกเขาทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ในการรังสรรค์ของขวัญจากเศษกระดาษ หรือเปเปอร์มาเช่ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่ใกล้จะมาถึง

งานฝีมือเปเปอร์มาเช่จากแคว้นแคชเมียร์ เป็นสินค้าเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดยุโรปและอเมริกา ผู้คนในชุมชนแห่งนี้ต้องเตรียมตัวนานหลายเดือน เพื่อผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการของตลาด

มูฮัมหมัด อิคบาล ชาห์ ชาวแคว้นแคชเมียร์ ที่ใช้เวลาอยู่กับอาชีพนี้ร่วมกับเพื่อน ๆ มานานถึง 35 ปี เขากล่าวว่า “แม้เราจะทำงานอย่างหนัก แต่ผลตอบแทนด้านการเงิน กลับไม่สอดคล้องต่อความอุตสาหะที่ทุ่มเทไป”

กระบวนงานฝีมือเปเปอร์มาเช่จากแคว้นแคชเมียร์ เริ่มจากการนำเศษกระดาษแช่น้ำ เอาไปบด แล้วจึงผสมกับแป้งและกาว ส่วนผสมที่ได้นี้จะถูกนำไปขึ้นรูปบนแม่พิมพ์ที่ทำจากไม้ ก่อนที่จะเอาไปตากแดดให้แห้ง

เมื่อรูปทรงที่ต้องการแข็งตัวแล้ว ชิ้นส่วนต่าง ๆ จะถูกส่งไปยังช่างงานฝีมือที่มีความชำนาญ เพื่อทำการตกแต่งรายละเอียดศิลปะด้วยดินสอหรือปากกา เปลี่ยนให้เศษกระดาษเหล่านี้กลายเป็นของประดับตกแต่งเทศกาลงานคริสต์มาส

เหล่าช่างฝีมือจะต้องใช้เวลาราวสี่ถึงห้าเดือนเพื่อที่จะผลิตของขวัญให้ตรงตามยอดสั่งซื้อที่มีเข้ามา รูปทรงของประดับที่ลูกค้านิยมซื้อกัน ได้แก่ ลูกบอลคริสต์มาส หมวก ดาว และระฆัง เป็นต้น

มูฮัมหมัด อามิน ดาร์ ช่างฝีมือวัฒนธรรมอูเบด (Ubaid) เผยว่า “เราได้รับคำสั่งซื้อขั้นต่ำห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนชิ้นจากทั้งยุโรปและอเมริกา” เรามีโรงผลิตแห่งเดียว ซึ่งใช้กำลังคนมากกว่า 500 ชีวิต เพื่อผลิตงานฝีมือของขวัญคริสต์มาสไปสู่ตลาดระดับโลก

ในแคว้นแคชเมียร์ที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ความต้องการของตกแต่งสำหรับเทศกาลคริสต์มาสจากคนในพื้นที่จึงมีไม่มากนัก กลุ่มผู้ค้าจึงต้องอาศัยกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวที่มาจากเมืองอื่น หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยสินค้าส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังเมืองอื่นๆ ในอินเดีย รวมถึงต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ

กระแสตอบรับในช่วงเทศกาลคริสต์มาสถือว่าสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โมฮัมเหม็ด เมดดี จากร้าน Sunbeams Showroom กล่าวว่า “เราเห็นการตอบรับอย่างล้นหลามจากลูกค้าและผู้ซื้อต่างประเทศ รายได้สำหรับเทศกาลคริสต์มาสในช่วงสองถึงสามเดือนนี้ อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านรูปี (ราว 850,000 บาท)”

นอกจากเทศกาลคริสต์มาส กลุ่มช่างฝีมือของชุมชนนี้ ยังได้เตรียมผลิตของขวัญงานเปเปอร์มาเช่สำหรับเทศกาลต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ซึ่งรวมถึงเทศกาลวันอีสเตอร์และวันฮาโลวีน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รายได้เฉียดล้าน! ชุมชนอินเดีย เร่งปั้น "เปเปอร์มาเช่" ส่งประดับต้นคริสต์มาสทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook