พันธมิตรโอบามาถูกข่มขู่หลังโหวตให้กฎหมายประกันสุขภาพ

พันธมิตรโอบามาถูกข่มขู่หลังโหวตให้กฎหมายประกันสุขภาพ

พันธมิตรโอบามาถูกข่มขู่หลังโหวตให้กฎหมายประกันสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกรัฐสภาระดับสูงของพรรคเดโมแครต แจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งลงคะแนนสนับสนุนกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งประวัติศาสตร์ถูกขู่ทำ ร้าย และได้รับข้อความหยาบคาย หมิ่นประมาท

นายสเตนี ฮอยเออร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครต กล่าวว่า มี ส.ส.เดโมแครตกว่า 10 คน รายงานเรื่องถูกข่มขู่นับแต่มีการลงมติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บางรายถูกขู่รุนแรงมาก แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียด ส่งผลให้บรรดา ส.ส.ที่ถูกข่มขู่ต้องระแวดระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยสมาชิกอาวุโสของพรรคเดโมแครตคนหนึ่ง เผยว่า มีคนขว้างก้อนอิฐใส่กระจกหน้าต่างบ้านที่เปิดเป็นสำนักงานของเธอ รวมทั้งได้รับข้อความขู่จะเอาชีวิตทางโทรศัพท์

ด้านเอฟบีไอ เข้าสอบสวนรายงานที่มีคนลอบตัดสายส่งแก๊สที่บ้านพักญาติของ ส.ส.คนหนึ่ง ขณะที่ตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐ เข้าให้ความรู้แก่บรรดา ส.ส.ในการระวังความปลอดภัยให้ตนเองและครอบครัว

เหตุข่มขู่ ส.ส. มีขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเรียกร้องให้ ส.ส.ลงมติคัดค้านกฎหมายหลักประกันสุขภาพ ถ่มน้ำลายใส่ ส.ส.ผิวดำคนหนึ่ง และด่าทอ ส.ส.คนอื่นที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีคนเขียนบล็อกที่ใช้ชื่อว่า "ซอลลี" ฟอเรลล์ ถูกหน่วยตำรวจลับของสหรัฐ สอบสวน หลังเขาโพสต์ข้อความขู่เอาชีวิตประธานาธิบดีบารัค โอบามา บนเว็บไซต์ทวิตเตอร์

นายจอห์น โบห์เนอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกัน กล่าวว่า คนอเมริกันจำนวนมากโกรธแค้นเรื่องกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุข แต่ย้ำว่าความรุนแรง และการข่มขู่ เป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ และไม่ใช่วิถีของคนอเมริกัน ทว่าควรจะทำให้ความโกรธแค้นเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางบวก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook