สทศ.รับเว็บดูผลโอเน็ตช้า เร่งแก้ก่อนประกาศ GAT-PAT เร็วขึ้น

สทศ.รับเว็บดูผลโอเน็ตช้า เร่งแก้ก่อนประกาศ GAT-PAT เร็วขึ้น

สทศ.รับเว็บดูผลโอเน็ตช้า เร่งแก้ก่อนประกาศ GAT-PAT เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สทศ.เผยเว็บดูคะแนนโอเน็ตทำงานช้าเพราะคนเข้าใช้มาก แต่ยังไม่ล่ม เตรียมเพิ่มความสามารถรองรับ แก้ปัญหาก่อนประกาศคะแนน GAT-PAT ในอีก 3-4 วันข้างหน้า ซึ่งเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม แนะนักเรียนได้คะแนนน้อยรอเทียบกับคะแนนเฉลี่ยไม่ใช่เทียบคะแนนเต็ม

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงการประกาศผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันนี้ (25 มี.ค.) ว่า มีอุปสรรคในการเข้าดูคะแนนในเว็บไซต์ เนื่องจากในครั้งนี้ไม่ได้มีการส่งฐานข้อมูลให้กับเว็บไซต์ที่ร่วมประกาศ คะแนนอื่น ๆ แต่เป็นการเชื่อมโยงมาที่เว็บไซต์ของ สทศ. แห่งเดียว จึงทำให้เครื่องแม่ข่ายทำงานหนักจนให้บริการได้ช้าลง ในช่วงที่มีผู้เข้าดูคะแนนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม เบื้องต้นฝ่ายเทคนิคได้แก้ปัญหาโดยจัดลำดับให้เข้าใช้ได้พร้อมกันครั้งละ 5,000 คน จากปกติเข้าได้พร้อมกัน 10,000 คน เพื่อไม่ให้เครื่องทำงานหนักเกินไป รวมทั้งกำลังเพิ่มอุปกรณ์ให้รองรับผู้ใช้ได้มากขึ้น

ศ.ดร.อุทุมพร ยืนยันว่า จะไม่เกิดปัญหาเดียวกันในการประกาศผลคะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไปและความ ถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (GAT-PAT) ซึ่งอาจจะประกาศได้ภายใน 3-4 วันข้างหน้า ก่อนกำหนดการเดิมวันที่ 30 มีนาคม จากนั้นจะมีการแถลงค่าสถิติคะแนนสูงสุดต่ำสุด และค่าคะแนนเฉลี่ยของทั้งการสอบโอเน็ตและ GAT-PAT ในวันที่ 1 เมษายนนี้

ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า สำหรับนักเรียนหลายคนที่มีความกังวลว่าได้คะแนนน้อยนั้น อาจจะดูเหมือนได้คะแนนน้อยเมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม แต่จะต้องรอเทียบดูกับค่าเฉลี่ยรวมทั้งประเทศ ซึ่งปกติค่าเฉลี่ยโอเน็ตจะอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 50 อยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook