สาทิตย์เผยนายกฯรับเจรจา

สาทิตย์เผยนายกฯรับเจรจา

สาทิตย์เผยนายกฯรับเจรจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 09.00 น. นายกฯ ยัน หากกลุ่มผู้ชุมนุม ยกพลมากดดันที่ กรมทหารราบที่ 11 การเจรจาจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อช่วง 08.00 น.ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึง ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ว่า ตนเองเข้าใจความวิตกกังวลของประชาชน จากผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งย้ำว่า ความเห็นที่แตกต่างนั้นยังมีอยู่ แต่ต้องฟังเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศด้วยเช่นกัน ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเรียนว่า เป็นสถานการณ์คู่ขนานที่การชุมนุมเกิดขึ้นพร้อมไปกับการก่อเหตุรุนแรง จนมีผู้บาดเจ็บ ขณะที่ รัฐบาล เองมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ชุมนุม หรือประชาชนทั่วไป แม้ว่าที่ผ่านมาการเข้าปกป้องอาคารรัฐสภา จะถูกตำหนิจากฝ่ายอื่นอยู่บ้างก็ตาม โดยขอยืนยันว่า การชุมนุมทางการเมืองนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีการแสดงความกดดัน หรือ ข่มขู่ต่อกัน ส่วนการที่ รัฐบาล ยืนยันไม่ถอนทหารออกจากทำเนียบรัฐบาล เหมือนเช่น 8 จุดที่ผ่านมาวานนี้นั้น เนื่องจาก ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่ราชการที่ไม่ใช่ที่สาธารณะ จึงไม่อาจปล่อยปละละเลยได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทางออกของปัญหาว่า ควรที่จะแก้ไขด้วยการเมือง แต่เนื่องจากปัจจุบัน พรรคฝ่ายค้าน รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้เกิดการยุบสภา การแก้ปัญหาการเมืองด้วยการเมือง จึงเป็นเรื่องยากขึ้น แต่ยืนยันว่า ตนเองยังเปิดช่องเรื่องการเจรจาอยู่ตลอด ขณะที่ ระบุอีกเช่นกันว่า หากมีการยกขบวนผู้ชุมนุมมา ที่ กรมทหารราบที่ 11 ก็ถือว่า เป็นการชุมนุมในลักษณะที่มีการกดดันและข่มขู่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น การเจรจาจะไม่เปิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่เมื่อใดที่สถานการณ์เข้าสู่บรรยากาศการชุมนุมที่เป็นปกติ ตนเองยังพร้อมที่จะเปิดช่องทางการเจรจาต่อไป

เวลา 11.11 น. "สาทิตย์" เผย นายกฯ พร้อมรับการเจรจา ขณะที่มอบหมาย "กอร์ปศักดิ์" ประสานแกนนำ นปช. หาสถานที่

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ พร้อมรับข้อเสนอให้มีการเจรจา หลัง กลุ่ม นปช. ออกมาแถลงให้รัฐบาล ตัดสินใจ ภายใน 1 ช.ม. โดยระบุว่า การเจรจาเป็นจุดยืนของรัฐบาลมาโดยตลอด ก็เห็นว่า การแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางออกให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมืองได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ เป็นหัวหน้าในการประสานกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะเข้าร่วมการหารือกับนายกฯ โดยขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดกรอบเงื่อนไขที่จะมีการหารือ รวมถึง สถานที่ แต่เบื้องต้นย้ำว่า การเจรจาต้องอยู่ภายใต้บรรยากาศที่ดี ไม่มีแรงกดดันใดๆ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดข้อยุติที่ดีด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ กล่าวว่า หากมีความคืบหน้าในการกำหนดสถานที่ๆจะเจรจาแล้ว จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook