พิศวงอีกรอบ! รากไม้ขยับได้ ที่แท้ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" ถือเป็นของมงคล

พิศวงอีกรอบ! รากไม้ขยับได้ ที่แท้ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" ถือเป็นของมงคล

พิศวงอีกรอบ! รากไม้ขยับได้ ที่แท้ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" ถือเป็นของมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ๊า! ไวรัลคลิปรากไม้ขยับได้ พิศวงอีกรอบ อ.เจษฎ์ ชี้ไม่ใช่พยาธิแส้ม้า แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" ไม่อันตราย แถมบางคนถือเป็นของมงคล

จากกรณีผู้ใช้ TikTok แชร์คลิปวิดีโอเจอสัตว์แปลกๆ ที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีลักษณะเล็กและเรียวคล้ายกับรากไม้ แต่สามารถขยับตัวได้คล้ายหนอน จนกลายเป็นไวรัล และมีชาวเน็ตเข้ามาบอกว่ามันคือ "พยาธิแส้ม้า"

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า "รากไม้ขยับได้" ไม่ใช้พยาธิแส้ม้าครับ แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" (หรือ หญ้าหนวดฤาษี)

ประเด็นคือ นอกจากคลิปนี้จะได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นอย่างมาก และถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวางแล้ว ก็ยังได้รับคอมเมนต์ที่ทำให้คนตกใจกันโดยบอกว่ามันเป็น “พยาธิแส้ม้า ที่อาศัยอยู่ในตัวแมลง” ระวังอย่าเอามือไปจับ จะไข่พยาธิ เกิดเอามือไปจับของกินต่อ เดี๋ยวไข่พยาธิจะเข้าไปเจริญในร่างกาย !?

ซึ่งไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอนครับ พยาธิที่พบในร่างกายของแมลงที่อยู่ตามป่านั้น เรียกว่า พยาธิขนม้า (ไม่ใช่พยาธิแส้ม้า ซึ่งเป็นปรสิตในคน) แบบที่มีคลิปคนชอบเอาตั๊กแตน เอาจิ้งหรีดป่า มาแช่น้ำแล้วพยาธิหนีออกมาเป็นเส้นยาวๆ (เคยโพสต์อธิบายเรื่องคลิปนี้แล้ว) โดยที่พยาธิขนม้านั้น ไม่สามารถเข้าไปเจริญเติบโตในร่างกายคนได้ ไม่ได้จะมีไข่พยาธิออกมาตามผิวหนังของมันให้เราจับติดมือด้วย

ความจริงแล้ว สิ่งที่เห็นในคลิปนั้น น่าจะเป็นเพียงแค่พืชชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า “หญ้าเข็มนาฬิกา” อยู่ในตระกูลเดียวกับต้นแขมและต้นอ้อ เป็นพืชท้องถิ่นที่มีชื่อเรียกหลากหลายไปตามท้องที่ ในแถบภาคเหนือเรียก หญ้าพุ่งชู้ บ้างเรียก หญ้าเข็มพ่อหม้าย หญ้าขนตาช้าง หญ้าหนวดฤาษี หรือหญ้าหนวดเสือ ส่วนทางอีสานเรียก หญ้าเส้นขนพันธุรัตน์ ภาษาอังกฤษว่า spear grass (หญ้าหอก)

ถ้าดูเฉพาะหน้าตาแล้ว หญ้าชนิดนี้ไม่ได้ดูโดดเด่นอะไร แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ดอกแห้งของมัน ซึ่งมีเมล็ดรูปร่างเป็นเส้นแหลม เกาะกันเป็นกลุ่ม เมื่อดึงแต่ละเส้นออกมาจุ่มลงในน้ำ เมล็ดดอกหญ้าเหล่านี้จะหมุนในทิศทางตามเข็มนาฬิกา จนดูน่าพิศวงที่มันสามารถหมุนได้เอง

หญ้าเข็มนาฬิกา สามารถพบได้ในหลายถิ่นของประเทศไทย บางครั้งก็พบมีขายเป็นของแปลก ตามตลาดนัดต่างจังหวัด ว่าเป็นหญ้าที่ดิ้นได้ บิดตัวได้ บางคนก็ถือว่าเป็นของที่มีศิริมงคล เช่น เชื่อกันว่า เป็นพระเกศาธาตุที่ขยับได้เอง

กล่าวโดยสรุปคือ สิ่งที่เห็นเป็นเส้นยาวๆ หมุนได้เองในคลิปติ๊กต๊อกดังกล่าว ไม่ใช่ "พยาธิ" แต่เป็นเมล็ดจากดอกหญ้าเข็มนาฬิกา (หรือ หญ้าหนวดฤาษี) ไม่ต้องตกใจกลัวกัน ใครเจอก็เอามาเล่นได้ แปลกดี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พิศวงอีกรอบ! รากไม้ขยับได้ ที่แท้ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็น "หญ้าเข็มนาฬิกา" ถือเป็นของมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook