เคยเห็นไหม ภาพเก่าหายาก นายมา-นางบุญครอง ที่มาของชื่อห้างดังกลางกรุง

เคยเห็นไหม ภาพเก่าหายาก นายมา-นางบุญครอง ที่มาของชื่อห้างดังกลางกรุง

เคยเห็นไหม ภาพเก่าหายาก นายมา-นางบุญครอง ที่มาของชื่อห้างดังกลางกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์กันพรึ่บ ภาพเก่าหายาก นายมา-นางบุญครอง พร้อมลูกชายคนสุดท้อง ที่มาของชื่อห้างดังกลางกรุง

กลายเป็นภาพไวรัลที่ถูกแชร์กันมากในเฟซบุ๊ก หลังจากผู้ใช้บัญชี Pinid Bulakul หรือ คุณพินิจ บูลกุล ได้โพสต์ภาพลงในเพจ ภาพเก่าในอดีต พร้อมระบุว่า

"ภาพของคุณลุงมา คุณป้าบุญครอง และพี่ศิริชัย (บุตรคนสุดท้องของท่านทั้ง 2) คุณศิริชัย บูลกุล ผู้สร้างตำนานเครือมาบุญครองที่นำชื่อของคุณพ่อและคุณแม่ของท่านมาตั้งเป็นชื่อศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์ ภาพนี้ประมาณ 70 กว่าปีมาแล้วครับขอบคุณภาพจากพี่แก้ว Pabhavee Bulakul"

ซึ่งใต้โพสต์ดังกล่าว คุณพินิจได้แจ้งว่า คุณศิริชัยท่านเสียไปเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว อายุประมาณ 76 ปี

ขณะที่เฟซบุ๊ก Apisit Joeyboy Opasaimlikit ของ อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต หรือ โจอี้บอย นักร้องแร็ปเปอร์ชื่อดัง ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์รำลึกความหลังที่มีกับห้างมาบุญครองว่า

"ผมนั่งรถเมล์ไปโรงเรียนสยามวิทยาด้วยสาย48ไปกลับวรจักร-บางจาก ตั้งแต่ป1. ผ่านแทบทุกวันตั้งแต่ก่อสร้างยันเสร็จเปิดตอนราวๆผมอยู่ป5-6จำแม่นเลยว่าไปมาบุญครองวันแรกช่วงนั้นเต้นเบรคแด้นซ์กำลังดัง มีทีมเต้นชื่อดังทีมดีเซลมาเต้นโชว์หน้าร้านอะไรซักอย่างชั้น1ต่อมาเป็นยุคเกมส์นินเทนโด้กำลังดังก็จำได้ว่านั่งรถเมล์มาซื้อเกมส์มาริโอ้3

จนมาถึงยุคมีแดนเนรมิตชั้น8ก็ไม่พลาดนั่งรถเมล์มาจากวัดราชากับเพื่อนๆมาเล่นรถบัมพ์ก็มาโดนเจ้าถิ่นเทพศิรินทร์ไล่ตี

ชีวิตในวัยรุ่นเล่นสเก็ตบอร์ดก็มาสิงอยู่ที่นี่ ร้านพี่แบ้ว ร้านต่าย ร้านฉุย ร้านกบ

ขึ้นเวทีใหญ่ครั้งแรกในชีวิตก็MBK hall เป็นวงเปิดให้TKOและวงEast17

คือโตมากับมาบุญครองจริงๆขอบคุณสำหรับภาพและโพสนี้นะครับ ได้เห็นเจ้าของที่มาผู้ก่อตั้ง เขียนไประลึกความหลังไป ยิ้มไม่หุบเลยครับ

ป.ล.มียุคมินิเธียเตอร์ด้วย พาสาวมาเดท"

นอกจากนี้ คุณพินิจ บูลกุล ยังได้เคยโพสต์ภาพหมู่ครอบครัวบูลกุลในอดีต พร้อมบรรยาว่า

รูปหมู่ครอบครัว "บูลกุล"เมื่อ 60 กว่าปีก่อนครับ ในรูปแถวนั่งตรงกลางคือเจ้าสัวมาและนางบุญครองมีศักดิ์เป็นคุณลุงคุณป้าผม ผู้ชายที่นั่งถัดจากเจ้าสัวมาคือน้องชายคนที่ 2,3 และคุณพ่อผมคือน้องคนที่4ด้านซ้ายของนางบุญครองคือสะใภ้คนที่ 2,3 และคนที่ 4 คุณแม่ผม (ผมนั่งตัก)

2 หนุ่มที่ยืนซ้ายมือในรูปคือลูกชายเจ้าสัวมา คุณโชคชัยเจ้าของฟาร์มโชคชัยติดกันคือคุณศิริชัยอดีตเจ้าของห้างมาบุญครอง ลูกสาวเจ้าสัวมาอีกท่านคือผู้หญิงที่ยืนหลังเจ้าสัวมาท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์อดีตเจ้าของบริษัทโตชิบาประเทศไทย คุณแม่ของคุณกอบกาญจน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวและกีฬา ครับ 

ภาพหมู่ครอบครัวบูลกุลPinid Bulakulภาพหมู่ครอบครัวบูลกุล

 

ประวัติศูนย์การค้า มาบุญครอง

ศูนย์การค้ามาบุญครอง เซ็นเตอร์ เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 บนพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายในเป็นบริเวณมุมตะวันตกเฉียงใต้ของสี่แยกปทุมวัน ในย่านสยาม มีพื้นที่ใช้ทั้งหมด 270,685.57 ตารางเมตร ซึ่งส่วนหนึ่งจัดเป็นพื้นที่เช่าค้าขาย จำนวนกว่า 2,500 ร้านค้า โดยมีสินค้าและบริการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นับเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกของประเทศไทยที่มีศูนย์อาหารฟู้ดคอร์ท

ต่อมาในวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 เปลี่ยนชื่อศูนย์การค้าจากมาบุญครอง เซ็นเตอร์ เป็น เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ พร้อมทั้งดำเนินการปรับปรุงอาคาร โดยเปลี่ยนวัสดุผนังภายนอก และปรับปรุงทางหนีไฟ จากนั้น ดำเนินการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ อีกสองครั้งเป็นบริษัท เอ็ม บี เค ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 และเป็น บริษัท เอ็มบีเค จำกัด (มหาชน) รวมทั้งเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์เป็น MBK เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546

ต่อมาในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558 บมจ.เอ็มบีเค ได้รวมตัวกับสยามพิวรรธน์ในนามวันสยาม และกลุ่มธุรกิจสยามสแควร์ ภายใต้การกำกับดูแลโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งสมาคมการค้าพลังสยามขึ้น เพื่อพัฒนาศูนย์การค้าในย่านสยามให้เป็นย่านค้าปลีกระดับโลก จากนั้น บมจ.เอ็มบีเค ก็ได้รับเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท ในการใช้ปรับปรุงเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ให้ทันสมัยขึ้น โดยปรับปรุงแล้วเสร็จในปลายปี พ.ศ. 2559

ประวัติ ศิริชัย บูลกุล

นายศิริชัย บูลกุล เกิดวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2483 สัญชาติไทย เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ นายมา และ นางบุญครอง บูลกุล ชื่อพี่ชาย-พี่สาว 7 คน คือ

1.นางมาลี เลียงชัยกุล
2.นางศุภชัย บูลกุล
3. นางจันทรา ลิมปิวิวัฒน์กุล
4. นางลาวัลย์ ชอย
5. ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ อดีตประธานกรรมการบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และอดีตสมาชิกวุฒิสภา
6. ร้อยโทวันชัย บูลกุล เจ้าของธุรกิจโรงแรมมโนราห์ ถ.สุรวงศ์
7. นายโชคชัย บูลกุล (ผู้ก่อตั้งฟาร์มโชคชัย)

นอกจากนี้ยังมีน้องชายต่างมารดา คือ นายชาญ บูลกุล หรือ มา ชาน ลี ประธานกรรมการบริหาร บริษัทบรุ๊คเคอร์กรุ๊ป จำกัด  (มหาชน) เป็นบุตรของนายมา กับนางหยู่ สุ้ย เฉิง ชาวฮ่องกง

เจ้าสัวศิริชัย บูลกุล  ศูนย์การค้า มาบุญครอง2เจ้าสัวศิริชัย บูลกุล

วุฒิการศึกษา

- วิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เกษตรเขตร้อน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2546
- ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัย รามคำแหง พ.ศ. 2528
- Worcester Academy, ประเทศสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2504

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับ

- มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก ในปี พ.ศ. 2536
- มหาวชิรมงกุฎ ในปี พ.ศ. 2527
- ตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ในปี พ.ศ. 2525
- เหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ 4 ในปี พ.ศ. 2525

ตำแหน่งสำคัญที่ได้รับการแต่งตั้ง

- สมาชิกวุฒิสภาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งแต่ 22 เม.ย. 2522 – 21 มี.ค. 2543 อยู่ในสภาติดต่อกันเป็นเวลา 21 ปี
- กรรมาธิการ การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 – 2543 (ตามที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา)
- กรรมาธิการ สิ่งแวดล้อม 22 มี.ค. 2535 – 21 มี.ค. 2539
- ผู้ทรงคุณวุฒิประจำศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 – 2549

ประวัติการทำงาน

- ผู้นำชื่อคุณพ่อ “มา” และคุณแม่ “บุญครอง” มารวมกันเป็นชื่อบริษัท “มาบุญครอง”
- ผู้ก่อตั้งบริษัทมาบุญครองอบพืชและไซโลจำกัด(พ.ศ. 2518) รับบริการส่งสินค้าทางการเกษตรลงเรือบรรทุกสินค้าสู่ต่างประเทศ โดยสายพานลำเลียงในทะเลยาว 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสายพานลำเลียงที่ยาวที่สุดในโลก กำลังลำเลียง 750 ตันต่อ ชั่วโมง พร้อมท่าเทียบเรือขนาด 150,000 ตัน
- สร้างโรงสีข้าวครบวงจร (บริษัทมาบุญครองไรซ์มิลล์ จำกัด) ซึ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเวลานั้น สามารถสีข้าวได้ 1,000 เกวียนต่อวัน ผลิตไฟฟ้าด้วยแกลบเพื่อใช้ในโรงสี และขายให้กับรัฐบาล, ขายรำข้าว และเป็นผู้ริเริ่มการใช้ระบบสีข้าวในแนวดิ่งเป็นแห่งแรกในประเทศ
- ริเริ่มการขายข้าวสารในถุงพลาสติก 5 กก. ตรา “มาบุญครอง”
- ปี พ.ศ. 2525 ค้นพบมะม่วงหิมพานต์พันธ์ใหม่หลังจากใช้เวลากว่า 4 ปี ตั้งชื่อว่า “ศิริชัย 25” ในภาคอีสานร่วมกับ “โครงการอีสานเขียว” รวมถึงการซื้อผลิตผลจากเกษตรกร การกะเทาะเมล็ดดำเนินการโดยบริษัทมาบุญครองศิริชัย 25 มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
- แปรรูปน้ำมันจากเปลือกเมล็ดมะม่วงหิมพานต์มาเป็นผงเคลือบผ้าเบรกรถยนต์เพื่อความสมดุลย์ในการใช้ โดยบริษัทมาบุญครองศิริชัย 25 อินดัสเทรียล จำกัด
- ผู้สร้างศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์ ซึ่งรวมร้านค้านานาชนิด เมื่อปี พ.ศ.2517
- บางกอกกอล์ฟคลับ (บริษัท บี.เค.กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ จำกัด) เป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุม ที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี รวบรวมพันธ์ไม้นานาชนิดกว่า 3000 ชนิด และสัตว์ปีกกว่า 200 ชนิดในปี พ.ศ. 2535 
- สนามกอล์ฟ “บางกอกสปอร์ตคลับ” เป็นสนามกอล์ฟพาร์ 3 จำนวน 9 หลุม ซึ่งแต่ละหลุมได้เค้าโครงรูปแบบและ contourจาก 9 สนามในต่างประเทศที่มีชื่อเสียง
- ปี พ.ศ. 2543 สร้างโรงแรม “บางกอกกอล์ฟ สปา รีสอร์ท” บนพื้นที่ของ บางกอกกอล์ฟคลับ เพื่อรองรับนักกอล์ฟจากต่างประเทศ 
- ผู้ริเริ่มการรับพนักงานจบปริญญาตรีทางด้าน Therapy และวิทยาศาสตร์การกีฬามาเป็น Therapist ในสปาเป็นแห่งแรกในประเทศไทย
- พ.ศ. 2545 กลับมามองการเกษตรอีกครั้งแต่เน้นเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ
- นำเข้าแพะนมพันธ์ “SANNEN” จากต่างประเทศ เข้ามาเลี้ยงที่ฟาร์ม จ.กาญจนบุรี เริ่มจำหน่ายนมแพะพาสเจอร์ไรส์ ตรา “ศิริชัย” เมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยบริษัทมาบุญครองแดรี่โกทส์ จำกัด และได้ผลิตภัณฑ์จากนมแพะอีกหลายรายการรวมทั้งเครื่องสำอางตรา “GMK”
- นำเข้าโสมแดงสกัดจากประเทศเกาหลีเพื่อผลิต เครื่องดื่มโสมแดง และโสมแดงผสมสมุนไพรไทย
- ปี พ.ศ. 2551 ก่อตั้งบริษัทมาบุญครอง 888 จำกัด เพื่อรองรับการจำหน่าย สินค้าทางการเกษตรของบริษัท ซึ่งเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook