รู้จัก "ศิวะนาฏราช" เทพองค์เดียวที่เหลืออยู่หน้า รร. หลังย้ายครูกายแก้วและคณะออกหมด

รู้จัก "ศิวะนาฏราช" เทพองค์เดียวที่เหลืออยู่หน้า รร. หลังย้ายครูกายแก้วและคณะออกหมด

รู้จัก "ศิวะนาฏราช" เทพองค์เดียวที่เหลืออยู่หน้า รร. หลังย้ายครูกายแก้วและคณะออกหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก "ศิวะนาฏราช" เทพองค์เดียวที่เหลืออยู่หน้า รร. หลังย้ายครูกายแก้วและคณะออกหมด จนโล่งทั้งลานเหลือแต่แท่นบูชา

จากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้สั่งให้ย้าย “รูปปั้นครูกายแก้วออกจากพื้นที่ด้านหน้าโรงแรม เดอะบาซาร์ แบงค็อก ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 30 ธันวาคมนี้ พร้อมกับให้บริษัทจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 1.3 ล้านบาท เนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าวห้ามมีการก่อสร้างใด ๆ ตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยได้จ่ายค่าปรับไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

จากนั้นในวันที่ 28 ธ.ค. ได้มีพิธีสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ เพื่อถอนรูปปั้น “ครูกายแก้ว” ก่อนทำการขนย้ายรูปปั้น “ครูกายแก้ว” ออกไปจากบริเวณโรงแรมทันที โดยเทพองค์อื่นๆ ถูกย้ายไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก Propholic ได้เผยแพร่ภาพด้านหน้าโรงแรม เดอะบาซาร์ แบงค็อก หลังขนย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว และเทพต่างๆ ออกไปจากพื้นที่จนหมด เหลือเพียงแท่นบูชาโล่งๆ แต่อย่างไรก็ตาม ยังเหลือรูปปั้นเทพ 1 องค์ ที่ไม่ถูกเคลื่อนย้ายและยังคงตั้งตระหง่านให้เข้ามาสักการะอยู่เพียงหนึ่งเดียว คือ พระศิวะนาฏราช

Propholic

ประวัติพระศิวะนาฏราช 

เป็นปางหนึ่งของพระศิวะ เป็นบรมครูของศิลปะการร่ายรำหรือนาฏยศาสตร์ของอินเดีย ความเชื่อว่าการเต้นรำของพระศิวะก่อให้เกิดปฏิกิริยาของการสร้างโลกและมนุษย์ ศิวะนาฏราชจะปรากฏในท่าย่างสามขุม (ตรีวิกรม) ซึ่งเป็น 1 ใน 108 ท่าที่ออกแบบโดยพระศิวะ โดยมีสัญลักษณ์ที่พระกรขวาถือกลองคือการสร้างโลก พระกรซ้ายมีเปลวเพลิงล้อมเป็นกรอบคือการสิ้นสุดที่ไฟจะเผาผลาญโลก

พระศิวะได้ทรงพนันกับพระอุมาว่าโลกที่สร้างใหม่แข็งแรงหรือไม่ โดยพระศิวะทรงยืนขาเดียวบนก้อนหินโดยที่ขาต้องไม่ตก ในขณะที่พญานาคแกว่งลำตัววิดน้ำในมหาสมุทรให้สะเทือน พระศิวะทรงชนะ พระองค์ทรงสร้างโลกใหม่ด้วยการเต้นรำบนก้อนหินนั้น ในระหว่างที่ทรงเต้นรำเกิดเปลวไฟและน้ำหลั่งไหลจากพระวรกายกลายเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต

ความเชื่อในการบูชาองค์พระศิวะนาฏราช เพื่อความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตที่ดีขึ้น ขอพระความเป็นสิริมงคล ขอสุขภาพร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย

โดยเมื่อ 31 ธันวาคม 2558 สมเด็จธงชัย หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) เป็นประธานในพิธีเจริญชัยมงคลคาถา พร้อมมีพิธีเทวาภิเษก สมโภช พระศิวนาฏราช ณ ศิวาลัยสถาน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใจกลางกรุงเทพ สวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดา

Moss Montree Atthajak

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook