ประเพณีฉีกแนว วิ่งลงทะเลรับปีใหม่ ที่โครเอเชีย-เนเธอร์แลนด์ รู้อุณหภูมิแล้วสะท้าน

ประเพณีฉีกแนว วิ่งลงทะเลรับปีใหม่ ที่โครเอเชีย-เนเธอร์แลนด์ รู้อุณหภูมิแล้วสะท้าน

ประเพณีฉีกแนว วิ่งลงทะเลรับปีใหม่ ที่โครเอเชีย-เนเธอร์แลนด์ รู้อุณหภูมิแล้วสะท้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบบนี้ก็มีด้วย? ประเพณีปีใหม่ฉีกแนว ชาวโครเอเชีย-เนเธอร์แลนด์ เริ่มต้นศักราชด้วยการแช่น้ำทะเลเย็นเฉียบ

การเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ทั่วโลกเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ แต่หนึ่งในประเพณีปฏิบัติที่อาจดูฉีกแนวจากการดื่ม-กินและปาร์ตี้น่าจะเป็นการลงไปแช่น้ำทะเลเย็นเฉียบเพื่อเริ่มต้นศักราชใหม่ของชาวยุโรปในบางประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ที่เมืองโอปาติจา ประเทศโครเอเชีย ประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวหลายสิบคนเลือกที่จะฉลองการมาถึงของปี 2024 ตามประเพณีดั้งเดิมด้วยการเดินลงไปว่ายน้ำในทะเลเอเดรียติก ในขณะที่อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ราว 15 องศาเซลเซียส โดยส่วนใหญ่เลือกใส่ชุดว่ายน้ำลายขวางแบบดั้งเดิมของประเทศพร้อมสวมหมวกซานตาคลอสประกอบด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า คนที่ต้องสู้กับความหนาวเย็นมากกว่ากลายมาเป็นบรรดาผู้ชมบนหาด เนื่องจากอุณหภูมิบนบกกลับต่ำกว่า ที่ระดับ 9 องศาเซลเซียสเท่านั้น

หนึ่งในนักท่องเที่ยวจากออสเตรียที่ร่วมประเพณีฉลองปีใหม่ที่นี่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า น้ำในทะเลเอเดรียติกไม่ได้เย็นเท่าไหร่เลย เมื่อเทียบกับน้ำในทะเลสาบต่าง ๆ ในเทือกเขาแอลป์ที่ซึ่งน้ำมีอุณหภูมิที่เย็นระดับ 5 องศาเซลเซียสเท่านั้น

และหลังลงไปแหวกว่ายพร้อมขยับเส้นสายในน้ำสักพัก เหล่านักว่ายน้ำผู้กล้าก็กลับขึ้นบกมาฉลองต่อด้วยการดื่มแชมเปญเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายต่อ

ส่วนที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีการฉลองต้อนรับปีใหม่แบบเย็นยะเยือกเช่นกัน โดยประชาชนนับร้อยคนเลือกที่จะกระโดดลงไปว่ายน้ำในทะเลเหนือตามประเพณีท้องถิ่นในวันที่ 1 มกราคม

ที่นี่ ผู้ร่วมฉลองไม่ได้เลือกแต่งตัวให้เหมือน ๆ กันเหมือนที่โครเอเชีย โดยส่วนใหญ่สวมเพียงชุดว่ายน้ำปกติแต่ก็สวมหมวกแดงให้เข้ากับเทศกาล ก่อนจะวิ่งลงไปว่ายน้ำในทะเลที่เมืองซานด์โวร์ท ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยอุณหภูมิของน้ำทะเลที่นี่อยู่ที่ราว 8 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่ภาพที่รอยเตอร์บันทึกมาแสดงให้เห็นว่า ไม่มีใครรู้สึกหนาวสักเท่าใด และกลับรู้สึกสนุกสนานที่ได้ต้อนรับปี 2024 อย่างสดชื่นมากกว่า

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ประเพณีฉีกแนว วิ่งลงทะเลรับปีใหม่ ที่โครเอเชีย-เนเธอร์แลนด์ รู้อุณหภูมิแล้วสะท้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook