เจรจารอบ2นายก-แดงยุติแล้วไร้ผลสำเร็จ

เจรจารอบ2นายก-แดงยุติแล้วไร้ผลสำเร็จ

เจรจารอบ2นายก-แดงยุติแล้วไร้ผลสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเจรจารอบ 2 ระหว่างนายกรัฐมนตรี และคณะ กับแกนนำคนเสื้อแดง ยุติลงแล้ว อย่างไม่ประสบผลสำเร็จ ด้าน ณัฐวุฒิ ประกาศเชิญชวนให้มาร่วมกันชุมนุม และเตรียมยกระดับการไล่นายกฯ

บรรยากาศการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาล ที่นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กับฝ่ายแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และน.พ.เหวง โตจิราการ นั้น ล่าสุด ฝ่ายรัฐบาลเดินทางมาถึงอาคารสถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 17.50 น. ส่วนแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาถึงเวลา 18.00 น. ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะเข้าประชุมของสภาพัฒนาการเมือง ซึ่งใช้เป็นห้องเจรจา ทั้งนี้ นายชำนิ กล่าวก่อนเข้าเจรจาว่า ข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเห็นว่า เป็นเพียงการสนับสนุนกระบวนการเจรจา โดยจะไม่มีการนำเข้าหารือในการเจรจาวันนี้ ขณะที่ นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงอยากให้การเจรจายุติภายในวันนี้ แต่หากไม่ยุติตามข้อเรียกร้อง ที่ให้รัฐบาลยุบสภาก็จะชุมนุมต่อไป แต่จะไม่มีการใช้ความรุนแรง อย่างไรก็ตามขณะนี้ การเจรจาครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้นแล้ว

ด้านความเคลื่อนไหวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักฟังการเจรจาระหว่าง 3 แกนนำ นปช. กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีกดดันรัฐบาลให้ประกาศยุบสภา สถานการณ์ยังคงเป็นไปตามปกติ ประชาชนยังคงนั่งฟังการเจรจาด้วยความสงบไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่มีเพียงการโห่ร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม แสดงความพอใจและความไม่พอใจเป็นระยะ ระหว่างการนั่งฟังการเจรจา โดยเฉพาะนายกฯ แจ้งจะไม่ยุบสภาแต่ยินดีให้จัดการเลือกตั้ง โดยไม่ครบวาระ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้มีจำนวนมากกว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นการเจรจาระหว่างนายกฯ และตัวแทนรัฐบาล กับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สถาบันพระปกเกล้าในวันนี้แล้ว ศอ.รส. จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดล่วงหน้า ขณะที่การประชุม ศอ.รส. ในรอบค่ำ ยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และผอ.ศอ.รส. และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงประจำการอยู่ที่อาคารอำนวยการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ขณะที่สถานการณ์ทั่วไป ยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้นแต่อย่างใด พร้อมจะมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดตามเดิม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเจรจากับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ข้อเสนอที่ให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 15 วันนั้น ไม่สามารถกระทำได้ แต่ยินดีให้มีการจัดการเลือกตั้ง โดยไม่อยู่ครบวาระ แต่ก็ต้องมีการจัดทำกติการ่วมกัน โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนหลักประกันที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า จะไม่มีการต่อต้านในระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งนั้น เห็นว่า สามารถไปสอบถามได้เลยว่า จะมีกี่คนที่เชื่อเรื่องดังกล่าว แม้ตนจะเชื่อ 100 % ก็ตาม เห็นได้จากกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกทุบรถของตนเองที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ที่อ้างว่าเป็นแดงเทียม เหตุใดจึงไม่มีการห้ามปราบในการระดมคนเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว ขณะเดียวกัน นายกฯได้โต้เถียงอย่างรุนแรง กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เรื่องที่นายกฯอยู่ในรถคันดังกล่าวหรือไม่ จนมีการชี้หน้านายกฯ โดยมีนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ห้ามปรามพร้อมกับกล่าวว่า ขอให้หารือเรื่องปัจจุบันดีกว่า ด้าน น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ก็กล่าวเช่นกันว่า ตนขอให้นายกฯ อย่าโต้เถียงกับนายจตุพร เพราะจะทำให้ตนเองเสียเกียรติและเสียหาย ส่วนกรณีที่ระบุว่า ยุบสภาภายใน 15 วัน ไม่สามารถทำได้นั้น เห็นว่าไม่ต่างกัน เนื่องจากการยุบสภาก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที และขอให้ยุบสภาในวันพรุ่งนี้

ล่าสุด การเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาล และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงก็ยุติลงแล้ว โดยไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่ง นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ค้านข้อเสนอของรัฐบาลที่กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ 9 เดือน ยืนยัน ต้องยุบสภาภายใน 15 วันเท่านั้น

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. ขึ้นเวทีปราศรัย สะพานผ่านฟ้าลีลาศ กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนมารวมตัวกันให้มากที่สุด เพื่อยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้น ในการเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา ซึ่งนายกฯ ยืนยันแล้วว่า จะไม่ยุบสภา ทั้งนี้ การดำเนินการของการชุมนุม จะมีดำเนินการโดยสันติวิธีต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ระบุ การเจรจาได้ยุติลงโดยสิ้นเชิง และจะไม่มีการเจรจาอีก เป็นครั้งที่ 3 แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง จะเดินหน้าขับไล่รัฐบาลให้ยุบสภาเต็มรูปแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook