ย้อน 2 เหตุการณ์เครื่องบินไฟไหม้ เทียบเคสที่ญี่ปุ่น ย้ำชัดๆ ห่วงสัมภาระเป็นภัยถึงชีวิต

ย้อน 2 เหตุการณ์เครื่องบินไฟไหม้ เทียบเคสที่ญี่ปุ่น ย้ำชัดๆ ห่วงสัมภาระเป็นภัยถึงชีวิต

ย้อน 2 เหตุการณ์เครื่องบินไฟไหม้ เทียบเคสที่ญี่ปุ่น ย้ำชัดๆ ห่วงสัมภาระเป็นภัยถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่? การอพยพจากเครื่องบินเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คิด พาย้อนเคสเครื่องบินไฟไหม้ คล้ายกรณีสนามบินฮาเนดะ ย้ำห่วงสัมภาระอาจเป็นภัยถึงชีวิต

วันที่ 2 มกราคม 2567 เกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส A-350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ ชนกับเครื่องบินของหน่วยงานยามชายฝั่งที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 379 คน อพยพออกจากเครื่องบินและรอดชีวิตทั้งหมด ขณะที่ผู้ที่อยู่บนเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่ง 5 คน จากทั้งหมด6 คน เสียชีวิต ตามรายงานของรอยเตอร์

คลิปวิดีโอเผยให้เห็นผู้โดยสารอพยพออกจากเครื่องบินแอร์บัสทางสไลด์เดอร์อพยพ โดยผู้โดยสารมีท่าทีค่อนข้างสงบและไม่มีสัมภาระติดตัว ซึ่งหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางการบินได้เตือนมาโดยตลอดว่า การหยุดเพื่อคว้าสัมภาระระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉินอาจเป็นภัยต่อชีวิตได้

ย้อนไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1985 เกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินบริทิช แอร์ทัวส์ ที่สนามบินแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ คร่าชีวิตผู้คน 55 คน

เจ้าหน้าที่ที่สืบสวนเหตุครั้งนี้เผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตของผู้โดยสารส่วนใหญ่คือการสำลักควัน หลังการเปิดประตูและทางออกฉุกเฉินเป็นไปอย่างล่าช้า เหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้มีการเพิ่มความสำคัญต่อการอพยพออกจากเครื่องบินมากขึ้น

ต่อมาในปี 2000 ผลการศึกษาด้านความปลอดภัยการบินของสหรัฐฯ เผยว่า การอพยพออกจากเครื่องบินด้วยสาเหตุใดก็ตาม เกิดขึ้นโดยเฉลี่ยทุกๆ 11 วัน แต่มักเป็นข่าวใหญ่ต่อเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งทำให้มีการยกระดับความปลอดภัยของระบบกลไกประตูและไฟทางออกฉุกเฉินมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัมภาระที่ผู้โดยสารนำติดตัวขึ้นเครื่องก็เป็นความท้าทายในการอพยพผู้โดยสาร โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินแนะนำว่า ทางสายการบินควรเน้นย้ำให้ผู้โดยสารทิ้งสัมภาระขณะอพยพออกจากเครื่องบินในกรณีฉุกเฉิน แต่คำเตือนดังกล่าวก็มักไม่มีผลในทางปฏิบัติเท่าใดนัก

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2016 เกิดเหตุเครื่องบินโบอิง 777-300 ของสายการบินเอมิเรตส์ ลงจอดกะทันหันที่สนามบินดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกิดควันพวยพุ่งภายในเครื่องบิน โดยคลิปวิดีโอเผยให้เห็นผู้โดยสารยืนเต็มทางเดินในเครื่องบินและคว้าสัมภาระจากช่องเก็บกระเป๋าเหนือศีรษะ แม้จะเกิดเหตุโกลาหลขึ้น ลูกเรือก็ยังสามารถอพยพผู้คนบนเครื่องบินทั้ง 300 คนออกไปได้ แต่ก็มีนักดับเพลิงของสนามบินเสียชีวิตหนึ่งคน

ในปี 2018 สถาบันการบิน Royal Aeronautical Society ของอังกฤษ ออกคำแนะนำให้มีระบบล็อกช่องเก็บกระเป๋าเหนือศีรษะในกรณีเกิดเหตุเครื่องลงจอดฉุกเฉิน โดยให้เหตุผลว่า ผู้โดยสารมักไม่สนใจคำแนะนำด้านความปลอดภัยของสายการบิน

หลังเกิดเหตุเครื่องบินชนกันครั้งล่าสุดที่สนามบินฮาเนดะในครั้งนี้ สตีฟ ครีเมอร์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยการบินและอดีตผู้อำนวยการอาวุโสขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ International Civil Aviation Organization กล่าวว่า การไม่ถือสัมภาระขณะอพยพออกจากเครื่องบินเป็นสิ่งสำคัญมาก และการอพยพผู้คนออกจากเครื่องบินได้ทั้งหมดในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าลูกเรือและผู้โดยสารปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook