เปิดวาร์ปร้านอาหารไม่ลับ ที่ได้สูตรลับจาก "ปรีดี พนมยงค์" ตัวจริงเอาวิชามาสอนเอง!

เปิดวาร์ปร้านอาหารไม่ลับ ที่ได้สูตรลับจาก "ปรีดี พนมยงค์" ตัวจริงเอาวิชามาสอนเอง!

เปิดวาร์ปร้านอาหารไม่ลับ ที่ได้สูตรลับจาก "ปรีดี พนมยงค์" ตัวจริงเอาวิชามาสอนเอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ เมนู "สตูว์ลิ้นวัว" ของร้านมิตรโกหย่วน ได้สูตรดีๆ มาจาก "ปรีดี พนมยงค์" ทิ้งไว้ให้อร่อยกันจนถึงทุกวันนี้

เริ่มต้นปี 2024 เรื่องสำคัญที่หลายคนรอคอยคงหนีไม่พ้น การเปิด “จดหมายปรีดี” อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบุรุษอาวุโสของไทย ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ซึ่งฝากไว้ ณ หอจดหมายเหตุที่ฝรั่งเศส ถือเป็นเอกสารชิ้นสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยอี้นหนึ่ง ที่มีเวลาปิดผนึกมายาวนานถึง 60 ปี และมีกำหนดการเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ในปีนี้!!!

ในระหว่างที่กำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อกันอยู่นี้ มีเรื่องราวแง่มุมชีวิตประจำวันสบายๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ฯพณฯ ปรีดี พนมยงค์ อย่างเช่นเรื่องการเข้าครัวทำอาหาร และการนำสูตรจากอาหารต่างบ้านต่างเมือง กลับมาแชร์ให้เพื่อนบ้านได้อร่อยแบบไม่หวงวิชากันสักหน่อย

หากพูดถึง "มิตรโกหย่วน" ร้านอาหารจีนไหหลำเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่ในย่านเสาชิงช้า ถนนดินสอ กรุงเทพฯ หลายคนคงคุ้นชื่อกันดีอยู่แล้ว เพราะเปิดขายอาหารรสชาติดีมานานกว่า 75 ปี ช่วงปลายรัชกาลที่ 5 ต่อมา อีกทั้งยังมีราคาย่อมเยาไม่เปลี่ยนแปลง

แต่รู้หรือไม่ว่าสูตรอาหารฝรั่ง ทั้งสเต็ก, สลัด รวมทั้งจานเอกไหหลำอย่าง "สตูว์ลิ้นวัว" ซึ่งเป็นเมนูขายดีจนถึงทุกวันนี้ ได้รับการถ่ายทอดมาจาก นายปรีดี พนมยงค์ ตัวจริงเสียงจริง และยังคงสูตรดั้งเดิมไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

โดย นายชัยตรี หาญจีระปัญญา หรือโกหย่วน เคยเล่าถึงความความสนิทสนมของคุณพ่อกับ นายปรีดี พนมยงค์ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกันตั้งแต่อยู่สมัยยังอยู่อยุธยา ตอนนั้นนายปรีดีกลับจากฝรั่งเศส รู้จักอาหารฝรั่งดี จึงมาแนะนำเรื่องอาหารฝรั่งให้ฟังเป็นขั้นตอน เพราะคนสมัยก่อนเขาไม่หวงวิชากัน ทำให้ได้ออกมาเป็น "สตูว์ลิ้นวัว" เข้มข้นที่เคี่ยวลิ้นจนเปื่อย รับประกันว่าไม่มีคาว

“สมัยอยู่อยุธยา ครอบครัวของเราเป็นเพื่อนบ้านกับคุณปรีดี พนมยงค์ ตอนนั้นคุณปรีดีกลับจากฝรั่งเศส ท่านรู้จักอาหารฝรั่งดี เขาก็มาแนะนำเรื่องอาหารฝรั่งให้เตี่ยผมฟัง คนสมัยก่อนเขาไม่หวงวิชา แนะให้ทำเป็นขั้นเป็นตอน อย่างเช่น ทอดเนื้อก่อน แล้วจึงทำน้ำสเต็กราดลงไป ใส่ถั่วลันเตา หอมใหญ่ มะเขือเทศตามลงไป อาหารที่พวกฝรั่งชอบ”

ทั้งนี้ หากใครเคยมีโอกาสไปลองชิมถึงร้าน "มิตรโกหย่วน" แล้ว แน่นอนว่าคงจะเห็นในหน้าแรกของเมนูอาหารที่เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า "สูตรอาหารดีๆ ก็ได้มาจาก ฯพณฯ ปรีดี พนมยงค์ แนะนำไว้ให้ ตั้งแต่สมัยอากง" ถือเป็นหลักฐานยืนยันว่าสูตรที่ส่งต่อมาแบบของแท้แน่นอน!

ที่ตั้ง ร้านมิตรโกหย่วน  186 ถนนดินสอ (เยื้องศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร) แขวงเสาชิงช้าเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 

โทร: 02-224-1194

 เวลาเปิดบริการ: วันจันทร์- วันศุกร์ 11.00-14.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ 16.00-21.00 น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook