ทำได้ไง? รู้จักกับ "The Moneyless Man" ชายผู้ใช้ชีวิตแบบไร้เงินมานานกว่า 15 ปี

ทำได้ไง? รู้จักกับ "The Moneyless Man" ชายผู้ใช้ชีวิตแบบไร้เงินมานานกว่า 15 ปี

ทำได้ไง? รู้จักกับ "The Moneyless Man" ชายผู้ใช้ชีวิตแบบไร้เงินมานานกว่า 15 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ odditycentral นำเสนอเรื่องราวของชายหนุ่มชาวอังกฤษผู้หนึ่งที่ชีวิตมีครบทุกอย่าง แต่สุดท้ายเจ้าตัวกลับเลือกเส้นทางที่ไม่น่าเชื่อ ด้วยการออกไปใช้ชีวิตอย่างสมถะ และที่สำคัญคือ ไม่ใช้เงินในชีวิตประจำวันมานานกว่า 15 ปีแล้ว

ชายผู้นี้มีชื่อว่า มาร์ก บอยล์ หรือที่รู้จักกันในฉายา The Moneyless Man (ชายไร้เงิน) ที่เขาตัดขาดกับเจ้าธนบัตรและเหรียญต่างๆมาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งนอกจากเงินตราแล้ว พวกเทคโนโลยีต่างๆก็เช่นกันที่เขาตัดออกไปจากชีวิต และหันไปอยู่กับธรรมชาติล้วนๆแบบ 100%

มาร์ก ปัจจุบันอายุ 44 ปี จบการศึกษาระดับวิทยาลัยในสาขาธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ก่อนเข้าทำงานในบริษัทด้านอาหารออร์แกนิกแห่งหนึ่งในเมืองบริสตอล วางแผนชีวิตอย่างดี มีงานมั่นคง เงินเดือนสูง ได้อยู่ในสังคมที่มีคุณภาพ แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเพียงชั่วข้ามคืน โดยเจ้าตัวได้เผยว่า

"ย้อนไปเมื่อปี 2007 มีอยู่คืนหนึ่งที่ผมนั่งคุยกับเพื่อน เรากำลังพยายามหาว่า ปัญหาใดที่เราควรอุทิศชีวิตเพื่อแก้ไขมัน?"
s"มันสะกิดใจผม ต้นตอของทุกปัญหาล้วนเกิดจากเงินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม หรือสงคราม ดังนั้น ผมจึงคิดว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้ชีวิตโดยไม่ต้องมีเงิน?"

หลังจากค่ำคืนนั้นไม่นาน มาร์ก ก็ตัดสินใจขายบ้านราคาแพงของตัวเองเพื่อย้ายไปอยู่ในรถคาราวานคันเก่าที่มีคนบริจาคให้ ก่อนเริ่มใช้ชีวิตแบบไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินอีกต่อไป ซึ่งช่วง 2-3 เดือนแรกเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก เพราะความสะดวกสบายทั้งหมดที่เขาคุ้นเคยนั้นหายไป

"หากคุณคิดว่าการต้องเปลี่ยนงานหรือย้ายบ้านมันยากขนาดไหน? ลองจินตนาการว่ามันเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งหมดดูสิ แต่หลังจากผ่านไป 2-3 เดือน มันกลายเป็นเรื่องง่ายมาก ผมใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติได้แล้ว"

ชีวิตแบบไร้เงินของ มาร์ก กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ เมื่อเขาเปิดตัวหนังสือที่มีชื่อว่า The Moneyless Man ซึ่งเผยถึงความท้าทายที่เขาต้องเผชิญ, แนวทางแก้ไขปัญหา ตลอดจนปรัชญาที่ผลักดันให้เขาทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตครั้งนี้
b"ไม่น่าเชื่อที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นช่วงที่เติมเต็มชีวิตของผมได้มากที่สุด ผมมีเพื่อนในชุมชนมากขึ้นกว่าเดิม ผมไม่เคยป่วยเลย แถมยังไม่เคยรู้สึกฟิตเท่านี้มาก่อน"

"ผมพบว่ามิตรภาพไม่ใช่เงิน แต่เป็นความมั่นคงที่แท้จริง ความยากจนของชาวตะวันตกส่วนใหญ่เป็นเรื่องของจิตใจ ความเป็นอิสระที่แท้จริงคือการพึ่งพาซึ่งกันและกัน"

ยิ่งไปกว่านั้น ปี 2017 มาร์ก ตัดสินใจใช้ชีวิตให้เรียบง่ายขึ้นไปอีกด้วยการ "เลิกยุ่งเกี่ยวกับผลผลิตจากอุตสาหกรรม" นั่นก็คือการไม่ใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน เช่น โทรทัศน์, วิทยุ หรือ อินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นรวมไปถึงไฟฟ้าและน้ำประปาด้วย

"วิถีชีวิตของผมตอนนี้มักถูกเรียกว่า 'ชีวิตที่เรียบง่าย' แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง"

"ผมไม่ได้โลกสวยกับอดีต และผมก็ไม่ได้โลกสวยกับอนาคตด้วยเช่นกัน ผมใช้ชีวิตมาแล้วทั้งมีเทคโนโลยีและไม่มี นั่นทำให้ผมรู้ว่าอะไรที่ทำให้ผมสงบสุขและพึงพอใจมากที่สุด" มาร์ก ทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ทำได้ไง? รู้จักกับ "The Moneyless Man" ชายผู้ใช้ชีวิตแบบไร้เงินมานานกว่า 15 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook