เริ่มต้นปีไม่ดีเท่าไร! ปีใหม่ผ่านมา 4 วัน "ประเทศญี่ปุ่น" เจอเหตุสลดอะไรบ้าง

เริ่มต้นปีไม่ดีเท่าไร! ปีใหม่ผ่านมา 4 วัน "ประเทศญี่ปุ่น" เจอเหตุสลดอะไรบ้าง

เริ่มต้นปีไม่ดีเท่าไร! ปีใหม่ผ่านมา 4 วัน "ประเทศญี่ปุ่น" เจอเหตุสลดอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านพ้นปีใหม่ 2567 ไปแล้ว 4 วัน แต่เหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นใน “ประเทศญี่ปุ่น” ปรากฏให้เห็นตามหน้าข่าวไม่เว้นแต่ละวัน ดูจะเป็นการเริ่มต้นปีที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไรสำหรับแดนอาทิตย์อุทัย จนหลายคนเริ่มสงสัยว่ามันเกิดอะไรกับประเทศญี่ปุ่นกันแน่ แล้วในช่วงเวลา 4 วันของการต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2567 ประเทศญี่ปุ่นเผชิญเหตุการณ์เลวร้ายอะไรบ้าง Sanook รวบรวมเหตุการณ์สลดที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพื่อเรียนรู้และเตรียมพร้อมไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายซ้ำรอยไม่ว่าจะในที่ประเทศญี่ปุ่นหรือในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก

แผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ

วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2567 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ศูนย์กลางอยู่ในจังหวัดอิชิคาวะ และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง จนทางการออกประกาศเตือนให้ระวังคลื่นสึนามิ ซึ่งอาจจะมีความสูง 3 - 5 เมตร และขอให้ประชาชนอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที

Tsunami JapanGetty Images

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ทางการญี่ปุ่นตรวจพบสึนามิที่มีขนาดแตกต่างกันในบางพื้นที่ของประเทศ ส่งผลให้ขนส่งสาธารณะต้องหยุดให้บริการชั่วคราว พร้อมเร่งตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ บ้านเรือนประชาชนยังได้รับความเสียหายหนัก และถนนหนทางเกิดรอยแยก 

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงก็ส่งผลให้เกิดความเสียหายในบางพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเมืองซูซุ (Suzu) ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเล พบว่าบ้านเรือนเสียหายมากกว่าร้อยละ 90 และมีบ้านเรือนกว่า 33,000 หลังที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับพื้นที่ใกล้เคียง ที่ประชาชนกว่า 60,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 50 รายแล้ว

ไฟไหม้เครื่องบิน Japan Airlines

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงรับปีใหม่ยังส่งผลกระทบต่อประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2567 ก็เกิดเหตุระทึกขึ้นบนรันเวย์สนามบินฮาเนดะ หลังเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (Japan Airlines) เที่ยวบินที่ 516 เกิดเพลิงลุกไหม้ ส่งผลให้ผู้โดยสาร 367 คนและลูกเรือ 12 คน ต้องรีบอพยพออกจากเครื่องบินในทันที

Japan AirlinesReuters Connect

หลังทำการตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบว่าเครื่องบินของเจแปน แอร์ไลน์ ได้เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ที่กำลังจะออกเดินทางไปยังสนามบินนีกาตะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 5 ราย

ไฟไหม้ย่านช็อปปิ้งดัง

ยังไม่ทันได้หายตกใจ ประเทศญี่ปุ่นก็เผชิญกับเหตุการณ์น่าตกใจอีกครั้ง โดยวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2567 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่ย่านช็อปปิ้งดัง “อูโอมาจิ กินเทนไก” (Uomachi Gintengai) ในเมืองคิตะคิวชู ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดฟุกุโอกะ และเป็นแห่งช็อปปิ้งในร่มแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ 

หญิงถือมีดแทงคน

เหตุการณ์น่าตกใจอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เกิดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2567 ในรถไฟฟ้าอากิฮาบาระ กรุงโตเกียว โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุหญิงคนหนึ่งถือมีดไล่แทงประชาชนทั่วไปที่สถานีรถไฟ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย 

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวถูกส่งต่อในโลกโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย และมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมายถึงเหตุการณ์รุนแรงและน่าสลดใจที่เกิดขึ้นกับประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันตลอดช่วง 3 วันหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2567 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook