วันที่ทั้งโลกรอคอย! เกมเมอร์วัย 13 ชนะเกมตัวต่อในตำนาน "เตตริส" รู้แล้วมีทั้งหมดกี่ด่าน

วันที่ทั้งโลกรอคอย! เกมเมอร์วัย 13 ชนะเกมตัวต่อในตำนาน "เตตริส" รู้แล้วมีทั้งหมดกี่ด่าน

วันที่ทั้งโลกรอคอย! เกมเมอร์วัย 13 ชนะเกมตัวต่อในตำนาน "เตตริส" รู้แล้วมีทั้งหมดกี่ด่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นทางการพิชิตเกมตัวต่อสุดคลาสสิคอย่าง ‘เตตริส (Tetris)’ เป็นเวลาหลายทศวรรษของมนุษยชาติถึงจุดสิ้นสุด หลังเกมเมอร์วัย 13 ปี สามารถเอาชนะเกมตัวต่อด้วยการเล่นจนระบบเกมทำงานต่อไม่ได้

เมื่อ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา วิลลิส กิบสัน ที่ใช้ชื่อในเกมว่า “บลูสกูตี้ (blue skuti)” สามารถเรียงตัวต่อไปจนถึงด่าน 157 ก่อนที่จะเกิดสิ่งที่คนในวงการเรียกว่า “คิลสกรีน” (kill screen) หมายถึงจุดที่ระบบปฏิบัติการของเกมไปถึงขีดจำกัดจนไม่สามารถเล่นต่อได้อีก

คิลสกรีนเป็นปรากฏการณ์ที่คอเกมทั้งหลายถือว่าผู้เล่นได้ประสบความสำเร็จในการเอาชนะเกมหนึ่งเกม โดยเฉพาะเกมตัวต่อนี้ที่ไม่มีจุดจบที่ชัดเจน นอกจากเล่นให้ได้คะแนนสูงสุดมากขึ้นไปเรื่อยๆ

เตตริส เป็นเกมที่ผู้เล่นต้องกำจัดตัวต่อที่มีทั้งหมด 4 รูปแบบที่ร่วงหล่นลงมาด้วยการเรียงตัวต่อให้เต็มแถว ที่ผ่านมามีผู้เล่นเกมหลายรายพยายามเอาชนะเกมนี้ด้วยการผ่านด่านไปให้ได้ไกลที่สุด แต่ท้ายที่สุดตัวต่อที่ร่วงลงมาเร็วขึ้นเรื่อยๆ และสีตัวต่อที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถเป็นผู้ชนะที่แท้จริงได้เสียที

เกมตัวต่อที่บลูสกูตี้เอาชนะได้ เป็นเตตริสเวอร์ชันต้นตำรับ ที่เดิมทีเล่นกันในเครื่องเล่นยี่ห้อนินเทนโด

มายา โรเจอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทเตตริส ผู้ผลิตเกมที่จะฉลองอายุครบ 4 ทศวรรษในปีนี้ ออกแถลงการณ์สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับ ‘บลูสกูตี้’ ที่ประสบความสำเร็จอันยอดเยี่ยม ที่ได้หักล้างทุก ๆ การคาดเดาเรื่องขีดจำกัดของเกมระดับตำนานเกมนี้ที่มีมาทั้งหมด”

ด้าน เดวิด แมคโดนัลด์ ยูทูปเบอร์สายเกม กล่าวว่า กว่าจะมาถึงจุดที่มีบลูสกูตี้ มีเกมเมอร์หลายคนคิดค้นเทคนิคการขยับจอยสติ๊กเพื่อให้ทันกับก้อนตัวต่อที่หล่นลงมาเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้เล่นสามารถไปจนถึงด่านที่ 95 ได้ในปี 2022

ทว่า ผู้เล่นก็เจอกับอุปสรรคใหม่ในด่านที่ 138 เมื่อก้อนตัวต่อที่เคยมีรูปแบบของสีอยู่ 10 แบบ กลับผสมสีกันจนทำให้ยากต่อการแยกแยะตัวต่อออกจากสีพื้นหลัง จนทำให้ความพยายามของมนุษยชาติในการเอาชนะเกมเตตริสแทบเดินไปถึงทางตัน

เส้นทางการพิชิตเตตริสกลับมามีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังมีการใช้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ชื่อ สแต็กแรบบิท ที่ถูกออกแบบมาให้เล่นเกมเตตริสไปเรื่อยๆ จนสามารถเอาชนะเกมด้วยการสร้างคิลสกรีนในด่านที่ 237

ทั้งนี้ เตตริสที่สแต็กแรบบิทเล่น เป็นเวอร์ชันที่ถูกดัดแปลง จึงไม่สามารถนำมาเทียบได้กับการเล่นของผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ในเกมแบบฉบับต้นตำรับ แต่บทเรียนที่สแต็กแรบบิทให้ไว้ก่อนที่บลูสกูตี้จะพิชิตเตตริสได้ ก็คือ เกมอายุ 4 ทศวรรษนี้สามารถเล่นให้จบได้ ด้วยการที่ผู้เล่นสร้างเงื่อนไขบางอย่างจนทำให้ระบบปฏิบัติการขัดข้องและหยุดการทำงาน

และนั่นคือสิ่งที่วิลลิส หรือ บลูสกูตี้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ และจากวิดีโอก็แสดงให้เห็นอากัปกิริยาของเกมเมอร์รุ่นเยาว์ ที่ดีใจจนแทบจะหายใจไม่ทัน และพูดคำว่า “โอ้พระเจ้า” ซ้ำไปซ้ำมา และหลังจากเขาเริ่มควบคุมตัวเองได้ สิ่งที่เขาตะโกนออกมาก็คือ “ผมไม่รับรู้ความรู้สึกตรงนิ้วของผมเลย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook