หรือรัฐบาล "ทดลอง" อะไรอยู่ใต้ดิน ชาวญี่ปุ่นแห่แชร์ทฤษฎีสมคบคิด แผ่นดินไหวฝีมือมนุษย์

หรือรัฐบาล "ทดลอง" อะไรอยู่ใต้ดิน ชาวญี่ปุ่นแห่แชร์ทฤษฎีสมคบคิด แผ่นดินไหวฝีมือมนุษย์

หรือรัฐบาล "ทดลอง" อะไรอยู่ใต้ดิน ชาวญี่ปุ่นแห่แชร์ทฤษฎีสมคบคิด แผ่นดินไหวฝีมือมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตญี่ปุ่นแห่แชร์ทฤษฎีสมคบคิด แผ่นดินไหวเกิดจาก "ฝีมือมนุษย์" หรือรัฐบาลกำลัง "ทดลอง" อะไรอยู่ใต้ดิน?

เมื่อวานนี้ (3 มกราคม 2023) สำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) รายงานว่า ชาวเน็ตญี่ปุ่นบางกลุ่มแห่แชร์ข้อมูล ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของมนุษย์ ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นปฏิเสธ ขณะที่ทางการออกมาเตือนให้ระวังข่าวปลอมที่แพร่หลายในช่วงวิกฤตของประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นท่ามกลางสัปดาห์แห่งการขึ้นปีใหม่ 2024 ต่างทำให้ทั่วโลกต่างขวัญเสียกันไปตามกัน ยังไม่รวมเหตุความวุ่นวายอื่นๆ ที่ตามมา นับตั้งแต่เหตุสึนามิ เครื่องบินและสถานที่สำคัญไฟไหม้ รวมถึงกรณีประชาชนโดนแทงในสถานีรถไฟอากิฮาบาระ (Akibahara) ในเมื่อคืนนี้

 

วิกฤตครั้งใหญ่ของประเทศเช่นนี้ย่อมหลีกเลี่ยง ‘ข่าวปลอม’ มากมายที่ตามมาไม่ได้ ทั้งนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลของเอ็นเอชเคเผยว่า โลกโซเชียลฯ เต็มไปด้วยข้อมูลปลอมถึง 2.5 แสนโพสต์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่อิชิกาวะ (Ishikawa) จนบางโพสต์มียอดเข้าชม ประมาณ 8.5 ล้านวิว

หนึ่งในข่าวปลอมคือข้อสันนิษฐานว่าแผ่นดินไหวเกิดจากฝีมือมนุษย์ หลังแฮชแท็ก #人工地震 หรือแปลว่า แผ่นดินไหวปลอม ติดเทรนด์บนแอปพลิเคชัน X ในวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อผู้ใช้บางส่วนสร้างทฤษฎีสมคบคิดว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หรือรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังทำการทดลองบางอย่างอยู่ โดยอ้างถึงรายงานเสียงระเบิดในย่านโนโตะ (Noto) ก่อนวันเกิดเหตุ 1 วัน ราวกับทฤษฎีดังกล่าวหลุดมาจากหนัง ‘ก็อตซิลลา’ 

“มีเสียงดังแปลกประหลาดในย่านโนโตะเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม และข่าวทั้งหมดนี้ก็ถูกลบทิ้ง จู่ๆ ก็มีแผ่นดินไหวตามในวันถัดมา พวกคนญี่ปุ่นโดนชักจูงง่ายมาก พวกเขาเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องบังเอิญ

“รัฐทำกับเราเหมือนกับลิงเหลืองที่ถูกทำการทดลองโง่ๆ” 

แอ็กเคานต์ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งโพสต์ข้อความในแอปพลิเคชัน X พร้อมกับตัดพ้อว่า ในอดีตมีการรายงานถึงเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ในสมัยโชวะ (Shōwa) และอ้างว่า ทำไมเขาจึงสงสัยไม่ได้และรู้สึกโมโหที่ถูกทัวร์ลงจากชาวเน็ตคนอื่นๆ

“แทบจะเป็นไปได้ไม่ได้เลยที่คนจะสร้างพลังงานถึงระดับ 7 หรือมากกว่านั้นโดยใช้วัตถุระเบิด ถ้าจะสร้างพลังงานที่รุนแรงขนาดนี้ เราแทบจะต้องระบุบริเวณที่เกิดเหตุแน่ชัด และต้องใช้การกระตุ้นที่รุนแรงมาก ถ้าเป็นแบบนี้จริง แสดงว่ามนุษย์ควบคุมแผ่นดินไหวได้แบบอิสระใช่ไหม?”

แอ็กเคานต์อื่นตอบกลับทวิตต้นทาง ก่อนแอ็กเคานต์ผู้สร้างทฤษฎีสมคบคิดจะตอบโต้ด้วยโพสต์รวบรวมรายงานแผ่นดินไหวปลอมจากหนังสือพิมพ์ในสมัยโชวะ

นอกจากนี้ ผู้ใช้แอปพลิเคชันบางส่วนยังสร้างความเข้าใจผิดด้วยการโพสต์คลิปกรมอุตุนิยมวิทยาแถลงการณ์เรื่องเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเรื่องราวในอดีตและไม่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยมีรายงานว่า โพสต์หนึ่งในแอปพลิเคชัน X มียอดชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง

ข้อชี้แจงจากกรมอุตุนิยมวิทยา ผู้เชี่ยวชาญ และรัฐบาล ถึงข่าวปลอมจากเหตุแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกมาชี้แจงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นตามรอยเลื่อนย้อน และยืนยันว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.6 ไม่มีทางสร้างขึ้นด้วยการประดิษฐ์ของมนุษย์ แม้แต่การทดลองนิวเคลียร์ก็ตาม

เช่นเดียวกับความคิดเห็นของ นิชิมูระ ทากูยะ (Nishimura Takuya) ศาสตราจารย์ผู้ศึกษาเรื่องแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยเกียวโต (Kyoto University) ที่ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีทางเป็นฝีมือมนุษย์ 

เขาอธิบายในเชิงธรณีวิทยาว่า แผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของปรากฏการณ์นี้ และเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะทำอะไรบางอย่างใต้แผ่นดินที่มีความลึกถึง 15 กิโลเมตร โดยเฉพาะหากพิจารณาขนาดความแรงที่เกิดขึ้น รวมถึงขอให้ประชาชนเตรียมเฝ้าระวังอยู่เสมอ เพราะแผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่คาดเดาได้ยาก

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาเตือนประชาชนให้ระวังข่าวปลอมที่แพร่หลายในโลกโซเชียลฯ พร้อมชี้แจงว่า อย่าหลงเชื่อโพสต์ข้างต้น และขอให้เช็กข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ขณะที่ ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในงานแถลงข่าวว่า การเผยข่าวปลอมที่มีจุดประสงค์มุ่งร้ายจากภัยพิบัติครั้งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนระบุผ่านเอ็นเอชเคว่า สาเหตุที่ข่าวปลอมกำลังได้รับความสนใจในโลกโซเชียลฯ เพราะผู้คนรู้สึกตื่นตระหนกและพยายามรับรู้ข่าวสารเพื่อทันเหตุการณ์ให้มากที่สุด 

ปรากฏการณ์ข้างต้นสะท้อนผ่านข้อความจาก เจก อเดนสไตน์ (Jake Adenstein) นักข่าวชาวอเมริกันที่ทิ้งความเห็นอย่างน่าสนใจในแอ็กเคานต์ส่วนตัวว่า ทฤษฎีสมคบคิดกำลังได้รับความสนใจพอๆ กับความเป็นจริง เมื่อยอดโพสต์ทฤษฎีสมคบคิดปรากฏถึง 3 หมื่นข้อความ ขณะที่ข่าวปลอมเรื่องความเสียหายพุ่งทะยานถึง 7 หมื่นข้อความ

“ตอนนี้แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องสมคบคิด แต่มันคือโศกนาฏกรรม” ส่วนหนึ่งของข้อความจากนักข่าวชาวอเมริกันที่ย้ำเตือนสติว่า ความสนุกในการนั่งสร้างเรื่องปลอมหรือทฤษฎีสมคบคิดจากโลกโซเชียลฯ กำลังสร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังปฏิบัติหน้าที่หรือผู้ได้รับกระทบอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook