สทศ.ยืนยันไม่มีตรวจข้อสอบ GAT-PAT ผิดพลาด

สทศ.ยืนยันไม่มีตรวจข้อสอบ GAT-PAT ผิดพลาด

สทศ.ยืนยันไม่มีตรวจข้อสอบ GAT-PAT ผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สทศ.ประกาศผล GAT-PAT ก่อนกำหนด นักเรียน ม.6 แห่ดูคะแนนเตรียมนำมาใช้สมัครรับคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ยืนยันตรวจข้อสอบไม่ผิดพลาด แต่นักเรียนทำข้อสอบไม่ถูกต้องจึงคะแนนลดลง ขณะที่การสอบมีการวิเคราะห์มากขึ้น และนักเรียนทำไม่ได้มากขึ้น ขณะที่บรรยากาศบนเว็บไซต์มีทั้งผิดหวังและสมหวัง แต่ต่างให้กำลังใจกัน

นายวิวัฒน์ เลาหบุตร รองผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ภายหลังประกาศผลคะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ครั้งที่ 1/2553 เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ของ สทศ. www.niets.or.th เพียงเว็บเดียว ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้ว่าจะประกาศในเย็นวันนี้ โดยจนถึงเวลา 08.00 น.วันนี้ (30 มี.ค.) มีผู้เข้าดูคะแนนแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 50,000 คน จากผู้สอบทั้งหมด 220,000 คน ซึ่งยังไม่มีปัญหาระบบล่มแต่อย่างใด โดยในช่วงแรกประกาศมีนักเรียนเข้ามาดูมากถึงนาทีละ 400 คน และจากการโทรศัพท์ไปสอบถามนักเรียนคนแรกที่เข้ามาดูคะแนน ซึ่งเป็นช่วงเวลาแทบจะทันทีที่มีการประกาศผลนั้น ทราบว่าเป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ บอกว่ารอลุ้นอย่างใจจดจ่อตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมแล้ว เพราะคะแนน GAT-PAT ครั้งนี้ หากได้มากก็จะมีโอกาสสูงในการรับคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า หลังการประกาศผลมีการร้องเรียนในเว็บไซต์ว่า มีการตรวจข้อสอบผิดในวิชา GAT ทาง สทศ.จึงตรวจสอบซ้ำกับผู้ออกข้อสอบและสุ่มตรวจซ้ำทันทีเมื่อคืนที่ผ่านมา จึงพบความจริง และขอยืนยันว่าไม่มีการตรวจข้อสอบผิดพลาด หรือเฉลยผิดพลาดแต่อย่างใด สาเหตุที่มีการร้องเรียนเพราะผู้สอบคนดังกล่าวได้คะแนนน้อยลงกว่าที่คาดไว้ มาก แต่เมื่อพิจารณาดูภาพรวมก็ยังมีผู้ได้คะแนนเต็มวิชา GAT ในครั้งนี้กว่า 1,500 คน และมี 11 คน ทำคะแนนเต็มได้ในการสอบติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ทั้งนี้ ข้อสอบบางข้อต้องตอบคำตอบที่ถูกต้อง 4 คำตอบ จึงจะได้คะแนนเต็ม หากตอบเพียง 2 คำตอบ แล้วถูกต้องทั้ง 2 คำตอบ ก็จะได้ครึ่งหนึ่ง แต่หากตอบผิดจะถูกหักลบคะแนนกันภายในข้อ เช่น ตอบ 4 คำตอบ แล้วถูก 2 คำตอบ แต่เดาผิด 2 คำตอบ คะแนนจะหักลบกัน และในข้อนั้นก็จะไม่ได้คะแนน

ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า การสอบครั้งล่าสุดที่เพิ่งประกาศผลนี้ มีการถามคำถามเชิงลึกมากกว่าการถามเหตุและผล เพื่อให้มีการคิดวิเคราะห์มากขึ้น จึงทำให้พบว่ามีผู้ทำข้อสอบไม่ได้มากขึ้น โดยเฉพาะข้อที่มีบทความเกี่ยวกับปัญหามาบตาพุด และให้ตอบวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตรวจสอบแล้วไม่พบว่าตรวจข้อสอบผิดพลาด แต่วันนี้จะให้มีการเขียนโปรแกรมอิสระเพื่อตรวจสอบการตรวจคำตอบโดยละเอียด อีกครั้ง รวมทั้งวันนี้จะเป็นวันแรกที่เปิดให้ยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบที่ สทศ.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบบนเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม (www.dek-d.com) พบว่ามีทั้งนักเรียนที่สมหวังและผิดหวังกับผลคะแนนที่ประกาศออกมา ขณะที่หลายคนยังสงสัยในความถูกต้องของการตรวจกระดาษคำตอบ และต้องการให้ สทศ.ดำเนินการตรวจข้อสอบใหม่ ขณะที่บางคนยืนยันจะไปยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบ เพราะไม่แน่ใจในคะแนนที่ตัวเองได้รับ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังให้กำลังใจและอวยพรกันในการสมัครรับคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยให้ ได้ตามที่คาดหวัง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook