ผู้เฒ่าไปตกปลา แต่จับได้เต่าแปลกๆ ตะไคร่เขรอะ รู้ราคาช็อกตาเหลือก ที่แท้เป็นสมบัติล้ำค่า

ผู้เฒ่าไปตกปลา แต่จับได้เต่าแปลกๆ ตะไคร่เขรอะ รู้ราคาช็อกตาเหลือก ที่แท้เป็นสมบัติล้ำค่า

ผู้เฒ่าไปตกปลา แต่จับได้เต่าแปลกๆ ตะไคร่เขรอะ รู้ราคาช็อกตาเหลือก ที่แท้เป็นสมบัติล้ำค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหนือความคาดหมาย ผู้เฒ่าไปตกปลา แต่จับได้เต่าแปลกๆ ตะไคร่เขรอะ มีลูกศรปักกระดอง เหลือเชื่อเป็นสมบัติล้ำค่า อายุกว่า 3,000 ปี หายากมากในโลก มูลค่า 9 พันล้าน

ในปี พ.ศ.2546 ชายชราที่อาศัยอยู่ในเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน กำลังตกปลาริมฝั่งแม่น้ำ เป็นภาพที่คุ้นเคยของคนในพื้นที่ เพราะนี่คืองานอดิเรกของเขาหลังเกษียณ ดังนั้นเขาจึงมักจะนั่งริมฝั่งแม่น้ำเกือบตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งในขณะที่ชายชราคิดว่าเขาโชคดีจับปลาตัวใหญ่ได้ทันใดที่โยนเบ็ดลงไป ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดึงสัตว์ตัวนี้ขึ้นฝั่ง แต่สุดท้ายแล้วกลับพบว่านั่นไม่ใช่ปลา มองระยะไกลดูคล้ายเต่าตัวใหญ่ แต่เมื่อมองใกล้ๆ ก็พบว่าเต่าตัวนี้ไม่ขยับเลย ที่แท้คือบล็อกเหล็กหรือบล็อกทองแดงรูปเต่า

สิ่งพิเศษของเต่าตัวนี้คือ มีลูกศรสั้นๆ 4 อันปักอยู่บนกระดองของมันด้วย และยังมีตัวอักษรโบราณเขียนไว้ด้วย แต่ชายชราไม่รู้ว่าอักษรโบราณเหล่านี้คืออะไร คิดว่าอาจเป็นของตกแต่งที่ถูกทิ้งร้าง และเนื่องจากอยู่ในแม่น้ำจึงมีตะไคร่เกาะจำนวนมาก หลังจากครุ่นคิดอย่างหนัก ในที่สุดเขาก็นำเต่าโลหะที่จับได้กลับบ้านมาวางไว้ที่มุมห้อง

ในปีเดียวกันนั้นเอง เมื่อทราบว่ากรมมรดกวัฒนธรรมได้นำสมบัติทางวัฒนธรรมและโบราณวัตถุที่สูญหายไปกลับคืนมา เขาจึงนำเต่าโลหะที่จับได้ในแม่น้ำมาขอให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ซึ่งทันทีที่เห็นก็สันนิษฐานว่านี่ไม่ใช่วัตถุธรรมดา เนื่องจากดวงตาของเต่าเบิกกว้าง ขาเหยียดไปข้างหลัง แสดงให้เห็นความตื่นตระหนกอย่างชัดเจน

หลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ผู้เชี่ยวชาญระบุว่านี่คือเต่าในสกุลกระดองนิ่ม ซึ่งเป็นวัตถุทองสัมฤทธิ์ที่สร้างขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ซาง (ประมาณ 1766 ปีก่อนคริสตกาล - 1122 ปีก่อนคริสตกาล) คำจารึกบนกระดองคืออักษรของราชวงศ์ซาง เมื่อได้ยินดังนั้น ชายชราถามผู้เชี่ยวชาญอย่างสงสัย "เต่าทองสัมฤทธิ์ตัวนี้ราคาเท่าไหร่?"

ผู้เชี่ยวชาญฟังคำถามของชายชรา ครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วตอบว่า "นี่เป็นของเก่าสมัยโบราณ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 1.8 พันล้านหยวน (ประมาณ 9 พันล้านบาท) คันเบ็ดของคุณจับได้ 1.8 พันล้านหยวน" ชายชราตกใจมากเมื่อได้ยินเช่นนั้น แค่โลหะที่เป็นสนิมแต่กลับมีราคาที่สูงมาก นี่มันเหนือจินตนาการของชายชราผู้ชื่นชอบการตกปลาทุกวันจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ประโยคถัดไปของผู้เชี่ยวชาญทำให้ชายชรากลับมาสู่ความเป็นจริง นั่นเป็นเพราะมรดกทางวัฒนธรรมสำริดนี้มีคุณค่าอย่างยิ่ง งานเขียนที่บันทึกไว้มีประโยชน์มากสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการค้นคว้าประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ซาง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงหวังว่าชายชราจะสามารถส่งมอบสิ่งประดิษฐ์นี้ แน่นอนว่ากรมมรดกทางวัฒนธรรมจะมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับชายชรา

หลังจากได้ยินสิ่งนี้และทำการเจรจาตกลงกันจนเป็นที่พอใจแล้ว ชายชราก็สมัครใจมอบสิ่งของทองสัมฤทธิ์ที่มีอายุอย่างน้อย 3,000 ปีให้กับหน่วยงานไปศึกษาต่อ ซคางปัจจุบันรูปปั้นเต่ามีลูกศรปักกระดองชิ้นนี้ ถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ผู้เฒ่าไปตกปลา แต่จับได้เต่าแปลกๆ ตะไคร่เขรอะ รู้ราคาช็อกตาเหลือก ที่แท้เป็นสมบัติล้ำค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook