หาดูยาก! งูเฝ้าสมบัติในตำนาน อวดโฉมนอกถ้ำ ผสมพันธุ์รัดคู่บนต้นไม้ คนเจอถ่ายไว้ทัน

หาดูยาก! งูเฝ้าสมบัติในตำนาน อวดโฉมนอกถ้ำ ผสมพันธุ์รัดคู่บนต้นไม้ คนเจอถ่ายไว้ทัน

หาดูยาก! งูเฝ้าสมบัติในตำนาน อวดโฉมนอกถ้ำ ผสมพันธุ์รัดคู่บนต้นไม้ คนเจอถ่ายไว้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นตา พบ "งูกาบหมากหางนิล" กำลังผสมพันธุ์บนต้นไม้ เชื่อเป็นงูเฝ้าสมบัติในถ้ำ ไม่ค่อยพบออกมาให้พบเห็น

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก โอ พรหมอินทร์ ได้โพสต์รูปงูสีขาวเหมือนงูเผือก กำลังกอดรัดฟัดเหวี่ยงเหมือนผสมพันธุ์กัน จึงถ่ายเก็บไว้แล้วนำโพสต์เพื่อสอบถามว่าใครรู้จักงูชนิดนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายอาคม พรหมอินทร์ ซึ่งเป็นผู้รับเหมารถแบคโฮปรับที่ และเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งเล่าให้ฟังทางโทรศัพท์ว่า วันนี้ตนรับปรับที่สวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล ใกล้กับเขาพญาบังสา ขณะกำลังปรับพื้นที่บริเวณริมเขาพบงู 2 ตัวขนาดใหญ่ยาวประมาณ 2 เมตรเศษ เลื้อยอยู่บนดิน จากนั้นก็เลื้อยขึ้นต้นไม้ และรัดกันเหมือนกำลังผสมพันธุ์ ซึ่งลำตัวสีขาวเหมือนงูเผือก ตนไม่เคยเห็นงูแบบนี้มาก่อนจึงถ่ายรูปไว้แล้วโพสต์ถามเพื่อน โดยงูได้รัดกันไปมาอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะเลื้อยเข้าไปในโพรงถ้ำ

นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา กล่าวว่า จากภาพที่เห็นงูดังกล่าวคืองูกาบหมากหางนิล ซึ่งเป็นงูที่ไม่มีพิษ แต่เป็นงูที่ค่อนข้างพบเจอได้ยาก เท่าที่บันทึกในจ.สตูล ถือเป็นครั้งแรกที่พบงูชนิดนี้ ก่อนหน้านี้เคยพบที่ จ.กระบี่ งูกาบหมากหางนิลมี 2 ประเภท คืองูกาบหมากหางนิลเหนือ ซึ่งลำตัวจะเป็นสีค่อนไปทางแดง ส่วนงูกาบหมากหางนิลใต้ จะเป็นสีขาวล้วนหางลาย ตัวที่พบนี้ถือว่าเป็นตัวใหญ่พอสมควร เพราะขนาดตัวใหญ่สุดของงูชนิดนี้ยาวประมาณ 2.50 เมตร

สาเหตุที่พบเจอได้ยากเพราะเป็นงูที่อาศัยอยู่ในโพรงถ้ำเป็นหลัก ลักษณะตัวยาว งูชนิดนี้จะกินค้างคาวเป็นอาหารหลัก โดยจะอาศัยลำตัวขวางทางเข้า-ออกของค้างคาว ส่วนลักษณะที่พันกันนั้นน่าจะเป็นการผสมพันธุ์เ พราะงูชนิดนี้จะผสมพันธุ์กันบนต้นไม้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าเขตห้ามล่าฯ บอกว่างูกาบหมาก ถือเป็นงูในตำนานที่ชาวใต้เชื่อว่าเป็นงูเฝ้าสมบัติ เพราะงูชนิดนี้จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำลึกที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เท่านั้น จัดเป็นงูถ้ำแท้ๆ ชนิดเดียวในไทย เป็น 1 ใน 14 ชนิดสัตว์สงวนคุ้มครอง ผู้ที่มีไว้ในครอบครองจะมีความผิดตามกฎหมาย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หาดูยาก! งูเฝ้าสมบัติในตำนาน อวดโฉมนอกถ้ำ ผสมพันธุ์รัดคู่บนต้นไม้ คนเจอถ่ายไว้ทัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook