หยิบท่อนไม้ผุๆ กลับบ้าน อึ้งเกิดปรากฏการณ์แปลก "ไม้กลายเป็นหยก" แพงกว่าทองคำ!

หยิบท่อนไม้ผุๆ กลับบ้าน อึ้งเกิดปรากฏการณ์แปลก "ไม้กลายเป็นหยก" แพงกว่าทองคำ!

หยิบท่อนไม้ผุๆ กลับบ้าน อึ้งเกิดปรากฏการณ์แปลก "ไม้กลายเป็นหยก" แพงกว่าทองคำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มเก็บฟืนเจอท่อนไม้ผุๆ สีแปลก หยิบกลับบ้านไปล้างอึ้ง “ซ่อน” ความลับที่ไม่คาดคิด ผู้เชี่ยวชาญเผยคือปรากฏการณ์ “ไม้กลายเป็นหยก” แปลกและหายาก มูลค่ามหาศาล

ตามรายงานพบว่า ชายคนหนึ่งในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ระหว่างออกหาฟืนบังเอิญเห็นท่อนไม้ผุๆ อยู่ข้างทาง ตั้งใจจะนำกลับบ้านไปจุดไฟ แต่เมื่อเข้าไปมองใกล้ๆ เขาก็พบว่าท่อนไม้นี้ฝังอยู่ในดินครึ่งหนึ่ง เมื่อขุดขึ้นมาจึงสังเกตเห็นว่ามันมีสีเขียวแซมอยู่ข้างในเล็กน้อย และมีน้ำหนักมากกว่าท่อนไม้ปกติ ดังนั้น จึงเปลี่ยนใจนำกลับบ้านไปล้างน้ำ

ใครจะคิดว่าหลังจากทำความสะอาดแล้ว ท่อนไม้แปลกๆ ที่ดูผุๆ พังๆ กลับดูเหมือนจะกลายเป็นหินสีเขียวมรกตสวยงาม ดูเหมือนหินเทอควอยซ์ที่มีรูปร่างคล้ายท่อนไม้ มากกว่าจะเป็นเพียงท่อนไม้จริงๆ สิ่งที่เห็นทำให้เขารู้สึกสับสนมาก สรุปแล้วสิ่งที่เขาหยิบกลับมาบ้านคือต้นไม้หรือหินกันแน่?

เมื่อชาวบ้านได้ยินเกี่ยวกับเรื่องท่อนไม้นี้ ก็พากันมาชื่นชมมันด้วยตาและเริ่มโต้เถียงกัน บางคนบอกว่าไม้ชิ้นนี้เป็นฟอสซิลของต้นไม้บางชนิด แต่ก็มีหลายคนเห็นว่าเป็นหยกที่มีคุณค่ามาก ในขณะที่คนที่เชื่อโชคลางบางคนถึงกับคิดว่ามันเป็น “ลางร้าย” และแนะนำให้ชายที่พบท่อนไม้นี้ ผูกด้ายแดงไว้เพื่อเป็นเครื่องป้องกัน

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ชาวบ้านทุกคนแนะนำตรงกันก็คือ ชายที่พบควรไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและระบุที่มาของท่อนไม้นี้ ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจหอบท่อนไม้เข้าเมืองเพื่อรับการประเมิน ท้ายที่สุดผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามันไม่ใช่หยก แต่เป็นไม้หยกตามธรรมชาติ …แล้วไม้หยกคืออะไร?

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ ปรากฏการณ์ที่ “ไม้กลายเป็นหินเนื้อหยก” หรือ Petrified wood ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปลกประหลาด กระบวนการนี้เกิดขึ้นใต้พื้นดินเป็นเวลาหลายล้านปี และเนื่องจากการเกิดไม้หยกนั้นหายากมาก จึงถือได้ว่ามีค่าเทียบเท่าหรือมากกว่าทองคำ

ไม้หยกมีต้นกำเนิดมาจากป่าดึกดำบรรพ์หลังจากผลกระทบจากภูเขาไฟระเบิด ลำต้นไม้เหล่านี้ถูกฝังอยู่ในลาวาเป็นเวลาหลายล้านปี และค่อยๆ กลายเป็นอัญมณี

ในพื้นที่ที่ต้นไม้ที่ตายแล้วถูกปกคลุมไปด้วยแร่ธาตุจำนวนมากจากการปะทุของภูเขาไฟ แร่ธาตุเหล่านั้นจะแทรกซึมเข้าไปในเส้นเลือดฝอยของไม้ เมื่อโครงสร้างของไม้ค่อยๆ พังทลายลง เส้นใยไม้จะถูกแทนที่ด้วยแร่ธาตุอนินทรีย์อื่นๆ เช่น ควอตซ์ โอปอล โมรา...

ต้นไม้ที่กลายเป็นอัญมณีเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีอยู่ในยุคไทรแอสซิก และจูราสสิก เมื่อประมาณ 100 ล้านถึง 250 ล้านปีก่อน โดยหลักการแล้วการแปรรูปไม้ให้เป็นหยก มีกระบวนการคล้ายกับฟอสซิลกระดูกและซากสัตว์ กระบวนการนี้ต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขึ้นอยู่กับแร่ธาตุที่ถูกแทนที่ ซึ่งส่งผลให้ไม้หยกจะมีคุณสมบัติและความแข็งต่างกัน

นักเทววิทยาตะวันตกเชื่อว่า เดิมทีเป็นท่อนไม้เน่าเปื่อย หลังจากผ่านกระบวนการควอตซ์แล้วมันก็กลายเป็นหินมีค่า ดังนั้นฟอสซิลไม้จึงมีคุณสมบัติทางแม่เหล็กที่มั่นคง อายุยืนยาว และนิรันดร์

สีของลำต้นของไม้หยกก็มีความหลากหลายเช่นกัน สีเทาและสีน้ำตาลเป็นสีที่พบมากที่สุด แต่ก็มีสีแดง สีเหลืองส้ม สีดำ และที่หายากที่สุดคือ “สีเขียวหยก”

ตั้งแต่สมัยประเทศโบราณ เช่น อัสซีเรีย บาบิโลน และโรมโบราณ ไม้หยกถูกนำมาใช้เป็นหินวิจิตรศิลป์ ผู้คนทำลูกปัดมาติดไว้กับแหวน จี้หยก ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และ 20 ไม้กลายเป็นหินที่ส่งออกในรัฐแอริโซนาได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นโต๊ะเล็กๆ แจกันดอกไม้ และเชิงเทียน

เมื่อเทียบกับแผ่นไม้ทั่วไป ไม้หยกมีคุณค่ามากกว่าหลายเท่า เมื่อเปลี่ยนเป็นอัญมณีแล้วจึงจัดเป็น “อัญมณีล้ำค่า” ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าไม้หยกของชายผู้นี้มีอายุย้อนกลับไปประมาณ 200 ล้านปีก่อน มูลค่าทางเศรษฐกิจของจึงเรียกได้ว่า “มหาศาล” และมูลค่าการวิจัยก็สูงมากเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หยิบท่อนไม้ผุๆ กลับบ้าน อึ้งเกิดปรากฏการณ์แปลก "ไม้กลายเป็นหยก" แพงกว่าทองคำ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook