ไม่สงสารน้อลเหรอ? ไวรัลสุดบ้าบอ แห่พาสัตว์เลี้ยงไปศัลยกรรม "หูมิกกี้เมาส์"

ไม่สงสารน้อลเหรอ? ไวรัลสุดบ้าบอ แห่พาสัตว์เลี้ยงไปศัลยกรรม "หูมิกกี้เมาส์"

ไม่สงสารน้อลเหรอ? ไวรัลสุดบ้าบอ แห่พาสัตว์เลี้ยงไปศัลยกรรม "หูมิกกี้เมาส์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ scmp รายงานว่า การที่สัตว์เลี้ยงได้รับการศัลยกรรมให้มี "หูมิกกี้เมาส์" เพื่อให้ดูเหมือนตัวการ์ตูนชื่อดังของดิสนีย์ ถือเป็นกระแสที่น่ากังวลมากขึ้นในประเทศจีน จนสัตวแพทย์เริ่มออกมาเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากสร้างความเจ็บปวดทางร่างกายและความทุกข์ทรมานทางจิตใจต่อสัตว์

รายงานระบุว่า โฆษณาจากคลินิกสัตว์เลี้ยงในเขตเป่ยเป่ย เมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โปรโมตว่า "หูมิกกี้เมาส์" นั้นได้รับความสนใจจากอย่างมาก ข้อเสนอพิเศษ 300 หยวน (ราว 1,500 บาท) หากใครลงคิวจองไว้ทำช่วงตรุษจีน

หลิว หยุนตง (Liu Yundong) คณบดีของศูนย์การแพทย์สัตว์เลี้ยงนานาชาติ Loving Care International Pet Medical Center ในกรุงปักกิ่ง พูดถึงประเด็นนี้อย่างร้อนแรง โดยอธิบายถึงขั้นตอนการทำหูมิกกี้เมาส์ของสัตว์เลี้ยงนี้อย่างละเอียด

ขั้นแรกเป็นการผ่าตัดเอาออกด้วยการฉีดยาชาแล้วลงมือผ่า ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนขั้นตอนที่สองคือการจัดแต่งทรงหูให้ตั้งตรง ซึ่งอาจใช้เวลา 20 ถึง 60 วัน ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลา เพราะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อให้แน่ใจว่าหูของสัตว์เลี้ยงยังคงอยู่ในตำแหน่งตั้งตรงอย่างถาวร

แม้ว่าการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวจะถูกกฎหมาย แต่โรงพยาบาลสัตว์ในเมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงไม่ค่อยทำการผ่าตัดสัตว์เลี้ยงประเภทนี้

"ไม่ค่อยมีการดำเนินการนี้ในโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่มีชื่อเสียง แต่พบได้ทั่วไปในคอกสุนัขและศูนย์เพาะพันธุ์สุนัข ปัจจุบันไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายสำหรับการผ่าตัดนี้ในประเทศจีน มันเป็นปัญหาทางศีลธรรม" หลิว กล่าว
r"ในฐานะสัตวแพทย์ เรายึดมั่นในหลักสวัสดิภาพสัตว์ และไม่สนับสนุนการผ่าตัดเหล่านี้ เพื่อนร่วมงานของผมก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับการผ่าตัดดังกล่าว"

หลิว เน้นย้ำว่าผลกระทบของการผ่าตัดสัตว์เลี้ยงนั้น มีผลต่อความเจ็บปวดทางร่างกายและความทรมานทางจิตใจ รวมถึงความเสี่ยงของการดมยาสลบ ซึ่งอาจนำไปสู่การบาดเจ็บและผลข้างเคียงทางกายภาพ

ด้าน เฉิน หย่ง สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงเหลียนเหอเซินเจิ้น เตือนว่าขั้นตอนนี้อาจนำไปสู่พฤติกรรมทำร้ายตัวเองในสัตว์เลี้ยงได้ด้วย

"การทำลายโครงสร้างตามธรรมชาติของหูอาจทำให้เกิดปัญหาทางจิตในสัตว์เลี้ยงบางตัวได้ ตัวอย่างเช่น สัตว์เลี้ยงที่บอบบางบางตัวอาจข่วนซ้ำๆ เนื่องด้วยความเจ็บปวดมากเกินไป"

เทรนด์ใหม่นี้ได้รับการวิจารณ์ทางออนไลน์จากผู้รักสัตว์เลี้ยงชาวจีนจำนวนมาก ตัวอย่างคอมเมนต์เช่น

"พามันไปตัดหางตัดหูเฉยเลย เจ้าของสัตว์เลี้ยงพวกนี้ป่วยหรือเปล่า? ความต้องการของตลาดนี้มาจากไหน?"

"ถ้าคิดว่ามันน่ารักก็ควรลองตัดหูตัวเองแบบนั้นบ้างสิ"

"นี่คือการทารุณกรรมสัตว์ ไม่ใช่ความรัก"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ไม่สงสารน้อลเหรอ? ไวรัลสุดบ้าบอ แห่พาสัตว์เลี้ยงไปศัลยกรรม "หูมิกกี้เมาส์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook