ทำความรู้จัก "เฮดี ลามาร์" นักแสดงสาวสวย ผู้ให้กำเนิด WiFi ที่เราใช้กันในทุกวันนี้

ทำความรู้จัก "เฮดี ลามาร์" นักแสดงสาวสวย ผู้ให้กำเนิด WiFi ที่เราใช้กันในทุกวันนี้

ทำความรู้จัก "เฮดี ลามาร์" นักแสดงสาวสวย ผู้ให้กำเนิด WiFi ที่เราใช้กันในทุกวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่กี่วันก่อน ขณะท่องโลกออนไลน์อ่านข่าวสารบน X (เอ็กซ์) ก็ได้พบกับวิดีโอของหญิงสาวสวยคนหนึ่ง กำลังยิ้มหวานชูสองนิ้วให้กล้อง พร้อมแคปชั่นบรรยาย ระบุว่า “everybody say thank you hedy lamarr” (ทุกคนกล่าวขอบคุณเฮดีลามาร์สิ) จึงทำให้ผู้เขียนเกิดความสนใจและอยากรู้ว่าสาวสวยคนนี้ทำคุณงามความดีอะไรให้กับโลกใบนี้ เมื่อไปสืบค้นข้อมูลของเธอ ก็ได้พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง 

และนี่คือเรื่องราวของ “เฮดี ลามาร์” (Hedy Lamarr) นักแสดงสาวสวยแห่งฮอลลีวูด ผู้ให้กำเนิด WiFi (ไวไฟ) และบลูทูธที่พวกเราใช้อยู่ในทุกวันนี้

“เฮดี ลามาร์” คือใคร

เฮดี ลามาร์ (Hedy Lamarr) หรือชื่อเดิมคือเฮดวิก อีวา มาเรีย คีส์เลอร์ (Hedwig Eva Maria Kiesler) คือนักแสดงภาพยนตร์และนักประดิษฐ์ชาวออสเตรีย - อเมริกัน เธอเกิดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีพ่อเป็นนายธนาคาร และมีแม่เป็นนักเปียโน

Hedy Lamarr

เฮดีเริ่มต้นอาชีพนักแสดงในปี 1930 ขณะอายุได้ราว 19 ปี โดยผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอชื่อเรื่อง Ecstasy ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวอีโรติก มีภาพเปลือยและฉากรักจำนวนมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เฮดีมีปัญหากับสามีเศรษฐีชาวออสเตรีย เธอจึงตัดสินใจหย่าขาดจากเขา ก่อนจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่และเดินเข้าสู่แวดวงฮอลลีวูด

ภาพยนตร์เรื่องแรกในสหรัฐฯ ของเฮดี คือเรื่อง Algiers ซึ่งฉายในปี 1938 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้เฮดี ลามาร์ กลายเป็นดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง และมีผลงานการแสดงอีกหลายเรื่องตามมา เช่น Lady of The Tropics (1939), I Take This Woman (1940), Comrade X (1940), Come Live With Me (1941), H.M.Pulham, Esq. (1941) และ Samson and Deliah (1949) เป็นต้น

Hedy Lamarr

สาวสวยหัวใจคณิตศาสตร์และวิศวกรรม

ไม่ใช่แค่บทบาทนักแสดงสาวสวยแห่งฮอลลีวูด ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับยกย่องว่าเป็น “ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก” เท่านั้น แต่เฮดียังมีความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิศวกรรม โดยเธอมักจะใช้เวลายามว่างในการประดิษฐ์สิ่งของและเครื่องจักรกลไกต่างๆ ซึ่งทำให้เธอมีความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านนี้ แม้จะไม่ได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเลยก็ตาม

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เฮดีและจอร์จ แอนธีล นักแต่งเพลงชาวอเมริกั ได้ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุ ชื่อว่า Secret Communication System โดยเป็นการพัฒนาวิธีการสื่อสารโทรคมนาคมแบบการกระจายคลื่นและความถี่ ที่ปล่อยสัญญาณแบบหลายระดับและช่วยป้องกันการดักจับการถอดรหัสลับจากศัตรู

Hady Lamarr

อุปกรณ์ดังกล่าวถูกกองทัพสหรัฐฯ นำไปใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพนาซีเยอรมันสามารถล้วงข้อมูลทางการทหารและรหัสลับของฝ่ายสหรัฐฯ ได้

ผู้ให้กำเนิดไวไฟและบลูทูธ

ในปี 1950 เฮดีและจอร์จได้เปิดบริษัทแห่งหนึ่ง โดยนำระบบส่งสัญญาณวิทยุ Secret Communication System มาพัฒนาให้เป็นเทคโนโลยีไร้สาย ชื่อ CDMA ซึ่งกลายเป็นต้นแบบสำคัญของเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน เช่น โทรศํพท์มือืถอ, ไวไฟ, ระบบจีพีเอส และบลูทูธ 

Secret Communication System

แม้เฮดีจะเป็นสุดยอดนักประดิษฐ์ที่มีส่วนสำคัญต่อวงการเทคโนโลยีการสื่อสารของโลก แต่ในช่วงเวลานั้นเธอถูกมองว่าเป็นเพียงนักแสดงฮอลลีวูดเท่านั้น กระทั่งเรื่องราวและผลงานของเธอถูกเปิดเผย ทำให้เฮดีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักประดิษฐ์แห่งชาติ ของสมาคมนักประดิษฐ์แห่งอเมริกา (National Inventors Hall of Fame) ในปี 2014 

ในช่วงท้ายของชีวิต เฮดีใช้เวลาอยู่ในฟลอริดา กระทั่งเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 85 ปี เมื่อปี 2000 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "เฮดี ลามาร์" นักแสดงสาวสวย ผู้ให้กำเนิด WiFi ที่เราใช้กันในทุกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook