ประวัติ "อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์เคมีคนดัง ผู้มีคดีความกับ หนุ่ม กรรชัย

ประวัติ "อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์เคมีคนดัง ผู้มีคดีความกับ หนุ่ม กรรชัย

ประวัติ "อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์เคมีคนดัง ผู้มีคดีความกับ หนุ่ม กรรชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ "อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์เคมีคนดัง ผู้มีคดีความกับ หนุ่ม กรรชัย

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด เกิดวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2516 เป็นอาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีชื่อเสียงหลังมีบทบาทในสื่อ เหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนรู้จักอย่างกว้างขวางมากที่สุดคือ กรณีร่วมกับนักข่าวเปิดเผยกลไฟไหม้ปริศนา ที่จังหวัดพัทลุง และเหตุการไฟปริศนาตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ กรณีพิสูจน์นำมันเครื่องดัง จนนำไปสู่การดำเนินคดี การพิสูจน์กระทะโคเรียคิง จนนำไปสู่การดำเนินคดีและการเฉลยพิสูจน์กรณีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในสังคมไทย เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ประวัติการศึกษา 

- ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
- ระดับปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
- ระดับปริญญาเอก วิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาเคมีอินทรีย์ ด้วย โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (The Royal Golden Jubilee Ph.D programme) รุ่นที่ 1 จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ University of Wollongong ประเทศออสเตรเลีย 
- สำเร็จการวิจัยระดับหลังปริญญาเอกสาขาเคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Products Chemistry) ณ National Institute of Environmental Studies ประเทศญี่ปุ่น
- ได้รับวุฒิบัตรสาขาผู้ประกอบการด้านวิทยาศาสตร์ (Certificate in Science Entrepreneurship) จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นการเรียนการสอนร่วมกับ National University of Singapore

ประวัติการทำงาน

- รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ 
- ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 
- หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
- ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา ควบตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฯ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
- รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 
- ผู้ช่วยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ 
- เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา (CHES) 
- เลขานุการเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย, แกนน าเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- คณะทำงานปฏิรูปอุดมศึกษา สปท .จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ 
- กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

คดีความฟ้องร้อง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2565 ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมแะกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีเพจดัง "Red Skull" และ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์ เนื่องจากทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง 

โดยอาจารย์อ๊อด เปิดเผยว่า หลังจากเพจ "Red Skull" หรือ โหลกแดง โพสต์ข้อความในลักษณะ กล่าวหาว่า ตนเองหลอกหลวงนักลงทุนให้ร่วมลงทุนทำโรงงานสารสกัดกัญชากัญชง มูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นการโพสต์บิดเบือนข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เป็นแอคเคาท์อวตาร เชื่อว่า มีการรับงานโดยที่ไม่ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย และวันนี้ ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนให้ตำรวจสืบตัวตนของแอคเค้าท์โหลกแดงและข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 

ส่วนกรณีของทนายเดชา เคยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ระบุทำนอง มีนักวิชาการหลอกลงทุน ในส่วนนี้ตำรวจต้องสอบสวนให้ชัดเจนว่า เป็นการโพสต์ระบุตัวตนถึงใคร หากบอกว่าไม่ใช่ตนเองก็จะจบ แต่หากยืนยันว่าเป็นตนเอง ก็ให้ออกมาคุยกันซึ่งหน้าแบบแมนๆ และจะดำเนินแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมองไปถึงเรื่องมารยาททนายความกับทางสภาทนายความด้วย

ประเด็นกับ หนุ่ม กรรชัย

ต้นเหตุความบาดหมาง ระหว่าง อ.อ๊อด กับ หนุ่ม กรรชัย สืบเนื่องมาจากคดีทวิตเตอร์ Red Skull มีการโพสต์กล่าวหา โดยในเวลาต่อมาก็ได้มีสำนักข่าวและหลายแฟนเพจได้นำเรื่องนี้ไปนำเสนอกันอย่างมากมาย หนึ่งในนั้นคือเพจโหนกระแสของหนุ่ม กรรชัย

18 ก.พ. 2566 "อ.อ๊อด" ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพหมายเรียกจากตำรวจ พร้อมแคปชั่นว่า "ขวัญอ่อนเหลือเกิน หนุ่ม กรรชัย แจ้งความดำเนินคดีอาจารย์อ๊อดสองคดี คดีแรก จากกรณีที่อาจารย์อ๊อดวิจารณ์เรื่อง แก๊งมาเฟียโซเชียล คดี 2 จากที่อาจารย์อ๊อดทำหนังสือถึงผู้บริหารช่อง 3 ขอความเป็นธรรมที่มีการเสนอข่าวด้านเดียว คุณวิจารณ์คนอื่นได้แต่คุณทนการวิจารณ์จากคนอื่นไม่ได้ ว่ากันตามกระบวนการครับ ผมดูแล้วยังไงก็ไม่เข้า ตำรวจเรียกผมเป็นพยาน โดยแท็กติกตามกฏหมายก็อาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาได้ ผมบอกแล้วว่าผมกับหนุ่มกรรชัยต้องมารบกันนอกจอโหนกระแสแน่นอน"

รวมทั้งได้โพสต์ภาพหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้บริหารช่อง 3 กับการเสนอข่าวด้านเดียว โดยเผยว่าไม่ถือสาที่โดนฟ้อง แต่ขอให้ช่อง 3 ดูแลดาราคนนี้เป็นพิเศษหน่อย จริงๆ ตนจะแจ้งความกลับก็ได้ แต่ไม่เอา สงสารองค์กรที่มีบุคลากรหัวร้อนแบบนี้

ศาลพิพากษา

วันที่ 7 ธ.ค. 66 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ พ1481/2566 คดีระหว่าง นายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง อดีตนักแสดง เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็น จำเลย ฐานละเมิด

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 20-22 ม.ค. 66 และวันที่ 7 มี.ค. 66 จำเลยเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong ของจำเลย ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถอ่านแสดงความคิดเห็น แชร์หรือเผยแพร่ให้บุคคลอื่นได้ โดยจำเลยกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย ซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียง และทางทำมาหาได้ หรือทางเจริญของโจทก์ อันเป็นการละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เห็นว่า จำเลยไลฟ์สดและกล่าวข้อความในไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ของจำเลยซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากที่มีข้อความที่ฟังแล้วเข้าใจได้ว่า โจทก์ ดารา ก.ไก่ ชื่อจริงอักษรย่อตัว ภ.สำเภา จัดรายการโหนๆ ที่เป็นแก๊งมาเฟีย ตัวตึงระดับเจ้าพ่อ ใช้สื่อในการแสวงหาผลประโยชน์ดันรายการให้ดังขึ้น ให้สังคมเละๆ เล่นกับความรู้สึกของสังคมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วได้ค่าโฆษณา ขายของขายเซรั่ม ขายยาสระผม ยาย้อมผมขายไปกอบโกยผลประโยชน์เข้าสู่ตัวเอง ซึ่งไม่ปรากฏพยานหลักฐานได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีพฤติการณ์ดังที่จำเลยกล่าวอ้าง พฤติการณ์และคำพูดดังกล่าวอ้างจึงแสดงถึงการไขข่าวโดยแพร่หลายซึ่งข้อความ อันฝ่าฝืนต่อความเป็นจริงเป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของโจทก์ จึงเป็นการละเมิดต่อโจทก์ 

จำเลยจึงต้องลบโพสต์ไลฟ์สดช่วงเวลาที่กล่าวถึงโจทก์ดังกล่าวออก และจากทางนำสืบโจทก์ จำเลยได้ไลฟ์สด และโพสต์เฟซบุ๊ก โดยไม่ได้ลงข่าวหรือโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์ สาธารณะอื่น จึงเห็นควรไม่กำหนดให้จำเลยประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันหรือเว็บไซต์ตามฟ้อง

พิพากษาให้จำเลยลบโพสต์ ที่มีข้อความพาดพิงถึงโจทก์ออกจากเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความ 5,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

อ.อ๊อด ยืนยัน หนุ่ม กรรชัย ไม่ได้ชนะคดี


เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong มีการโพสต์ข้อความว่า ศาลพิพากษาในคดีนี้ว่า คำฟ้องของโจทก์ข้อ 2.1-2.3 เป็นคำฟ้องซ้อน ส่วนข้อ 2.4 เป็นความผิด จึงให้ลบโพสต์ของวันที่ 7 มีนาคม 2566 และให้จำเลยชำระค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์และค่าทนายความ 5,000 บาท คำขออื่นที่ให้ขอโทษลงสื่อ

ในมุมมองของตน ตนไม่ได้ส่งคำให้การในคดีนี้ จึงสืบโจทก์ฝ่ายเดียว ฝ่ายตนไม่สามารถสืบได้ตามกฎหมาย ส่วนเรื่องคลิปลบแบบอัตโนมัติไปนานแล้ว ส่วนการฟ้องซ้อน เป็นการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า คดีนี้ตนชนะ เพราะหนุ่ม กรรชัย ไม่ได้ตามที่ขอศาล เรื่องเงิน 5,000 บาท เดี๋ยวโอนให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook