ตั้ง พล.ต.อ.ภานุพงศ์ หน.สางคดีบึ้มป่วน

ตั้ง พล.ต.อ.ภานุพงศ์ หน.สางคดีบึ้มป่วน

ตั้ง พล.ต.อ.ภานุพงศ์ หน.สางคดีบึ้มป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักษาการ ผบ.ตร. แต่งตั้ง พล.ต.อ.ภานุพงศ์ ที่ปรึกษา สบ10 หัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีระเบิดทั่วกรุง พร้อมตั้งทีมสืบสวนร่วมหลายหน่วยงาน

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. มีหนังสือคำสั่งเรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน เนื่องจากในช่วงที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มีการก่อเหตุ คนร้ายใช้เครื่องยิงระเบิด วัตถุระเบิด ตลอดจนอาวุธสงคราม ยิงใส่และขว้างปา สถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ ธนาคาร และบ้านพักบุคคลสำคัญ ในหลายพื้นที่เป็นเหตุให้บุคคลได้รับอันตราย แก่กายและทรัพย์สิน โดยมุ่งหวังสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งเห็นว่า กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของประชาชนดังนั้น เพื่อให้การหาตัวคนร้าย มีประสิทธิภาพสามารถจับตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดย เร็ว จึงแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ10 เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวน โดยให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายป้องกันและปราบปราบทั้ง 4 นาย เป็นที่ปรึกษา ส่วนคณะพนักงานสอบสวน อาทิ ทั้งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองพิสูจน์หลักฐาน และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9

โดยมีอำนาจหน้าที่สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระเบิดทั้งหมด และสามารถเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาชี้แจงให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลพยานหลักฐานหาความเชื่อมโยงการกระทำผิด ระหว่างกลุ่มต่างๆ รวมถึงสาเหตุและแนวทางการดำเนินคดี ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการสิ่งใด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังมีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวน โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ 10 เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวน ว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะสามารถดูแลคดีระเบิดได้กว้างขึ้น เนื่องจากจะดูคดีระเบิดได้ทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแค่กรุงเทพฯเท่านั้น หากพนักงานสอบสวนชุดนี้ พบเบาะแสของผู้กระทำผิด ก็จะมีอำนาจขออนุมัติศาลออกหมายจับและดำเนินการจับกุมคนร้ายได้ทันที อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า คดีระเบิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นคดีพิเศษที่ต้องใช้ระยะเวลาในการสืบสวนสอบสวนหากตัวคนร้าย ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่า จะสามารถคลี่คลายคดีดังกล่าวได้ นอกจากนี้รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของคดีระเบิดในกรุงเทพฯ นั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว โดยมีการวางกำลังในพื้นที่สำคัญทุกจุด แต่คงไม่สามารถที่จะดูได้ทุกตารางกิโลเมตร ส่วนจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ยืนยันว่าตำรวจได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว รอง ผบช.ภ.1-9 ที่รับผิดชอบงานสืบสวน เป็นพนักงานสืบสวน

นอกจากนั้นยังมีมือสืบสวนจากกองบัญชาการต่างๆ อีก 29 นาย เป็นพนักงานสืบสวน อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีรอง ผบช.น.รับผิดชอบงานสืบสวน ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธัมรงค์ วงศ์แป้น รองผบก.สส.บช.น.พ.ต.อ.พันธุ์เทพ ธรรมจารี ผกก. 1 บก.สส.บช.น.พ.ต.อ.วรชิต กาญจณะเสน ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด บก.ตปพ. พ.ต.ท.กำธร อุ๋ยเจริญ รองผกก.กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด บก.ตปพ.เป็นพนักงานสืบสวน เป็นต้น กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มี พล.ต.ต.วินัย ทองสอง รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.อัครเดช พิมลศรี ผกก.2ป. พ.ต.อ.ประเสริฐ พัฒนาดี ผกก.3ป. พ.ต.ท.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผกก.1ป. เป็นพนักงานสืบสวน เป็นต้น กองบัญชาการตำรวจสันติบาล มี พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.ส.2 พ.ต.อ.สุวรรณ เอกโพธิ์ รองผบก.ส.1 เป็นพนักงานสืบสวน พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ผบก.กองตรวจจเร 9 เป็นพนักงานสืบสวน พ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผบก.พฐ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook