ส่งออกกุ้งไทยอนาคตสดใส

ส่งออกกุ้งไทยอนาคตสดใส

ส่งออกกุ้งไทยอนาคตสดใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค้ากุ้งสดใส ปัจจุบันไทยครองแชมป์ส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 1 ของโลก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ในฐานะ Chief of Product ดูแลกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันการส่งออกและประเมินสถานการณ์การส่งออกสินค้าอาหาร เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าอินโดนีเซียประสบปัญหาโรคระบาดไวรัสกุ้ง IMN ส่งผลให้ผลผลิตกุ้งในปี 2552 ลดลงกว่าร้อยละ 40 ในอดีต โรคระบาดดังกล่าวได้ทำลายอุตสาหกรรมการผลิตกุ้งของบราซิล ส่งผลให้ผลผลิตกุ้งของบราซิลลดลงกว่าร้อยละ 70 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตให้กลับมาที่จุดเดิมได้ นับว่าเป็นโรคระบาดที่รุนแรง

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว สู่อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งในประเทศไทย ซึ่งมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท กรมส่งเสริมการส่งออกได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้า ร่วมหารือเพื่อกำหนดมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และการประชุมหารือมีผลสรุปว่า กรมประมงจะดำเนินการออกประกาศงดออกหนังสืออนุญาตการนำเข้ากุ้งจาก อินโดนีเซียและบราซิล ครอบคลุมกุ้งทะเล 3 ชนิด คือ กุ้งขาว กุ้งฟ้า และกุ้งกุลาดำ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนนี้เป็นต้นไป

ปัจจุบันไทยครองแชมป์ส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยสถานการณ์ส่งออกกุ้งไทยในปี 2552 มีมูลค่ารวม 1,363.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ร้อยละ 4.54 และใน 2 เดือนแรกของปี 2553 มีมูลค่าส่งออก 196 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 36.52 ดังนั้นจึงมั่นใจว่าอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงและการส่งออกกุ้งของไทยจะพัฒนา ไปอย่างต่อเนื่อง และในปี 2553 ไทยจะสามารถส่งออกกุ้งได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook