กัมพูชาอ้างสมรังสีสมรู้ไทยทำลายชาติ

กัมพูชาอ้างสมรังสีสมรู้ไทยทำลายชาติ

กัมพูชาอ้างสมรังสีสมรู้ไทยทำลายชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา อ้าง สม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน สมรู้ร่วมคิดกับไทย เพื่อทำลายความมั่นคงของประเทศชาติ พร้อมอ้างชัยชนะเหนือไทย ช่วงความขัดแย้งทางการเมือง ในกรุงเทพมหานคร

สำนักข่าว ดืม อัม ปึล (DPA) และ พนมเปญโพสต์ รายงาน อ้างคำกล่าวของ พลเอกเจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์กับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่รัฐบาล ประมาณ 1,000 คน ที่ กรุงพนมเปญ วานนี้ (30 มี.ค.) ในวาระครบรอบ 13 ปี การโจมตีด้วยระเบิดต่อที่ชุมนุมฝ่ายค้าน ในกรุงพนมเปญ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 16 คน พร้อมทั้งกล่าวหา นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเชื่อว่า กำลังลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสว่า สมรู้ร่วมคิดกับไทยในการทำลายความมั่นคงของประเทศชาติ

ข้อกล่าวหาดังกล่าวของ พลเอกเจีย ดารา มีขึ้นหลังจาก 2 สัปดาห์ก่อน ศาลกรุงพนมเปญ ได้ตั้งข้อหาแก่ นายสม รังสี ว่าปลอมแปลงเอกสารและเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิด เกี่ยวกับรัฐในการปักปันเขตแดนที่อยู่ระหว่าง การดำเนินการกับประเทศเวียดนาม ซึ่งหากพิจารณาว่า มีความผิดจริง อาจจะทำให้เขาต้อโทษจำคุกเพิ่มอีก 18 ปี หลังถูกตัดสินจำคุก 2 ปี เมื่อปีที่ผ่านมา จากประเด็นความขัดแย้งเรื่องเดียวกัน

พร้อมกันนี้ พลเอกเจีย ดารา ยังได้กล่าวอ้างชัยชนะเหนือประเทศไทย โดยระบุว่า กัมพูชา มีความเหนือชั้นกว่า ทั้งทางด้านการทหารและทางด้านการทูต ภายใต้การนำของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และอ้างว่าขณะนี้ ทหารไทยที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ร้อยละ 50 ได้ถอนกำลังกลับไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดการกับปัญหาความขัดแย้งภายในของไทยเอง ซึ่งจะไม่กล้าทำการโจมตีทหารกัมพูชาอีก

ต่อมา นายยิม โซวาน โฆษกของพรรคฝ่ายค้าน ออกมาปฏิเสธคำครหาทั้งหมด และกล่าวว่า นายสม รังสี ไม่มีการคติดต่อไปยังประเทศอื่น เพื่อกระทำการไม่ดีกับกัมพูชา หรือ ต่อสู้กับกัมพูชา และขอยืนยันด้วยว่า นายสม รังสี จงรักดีต่อชาวกัมพูชา และเป็นหน้าที่ในการรับใช้ชาวกัมพูชา ไม่ใช่ชาวต่างชาติ พร้อมอ้างกฎหมายกัมพูชา ที่ว่า กองทัพ ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมือง รวมทั้ง ร้องขอไม่ให้กองทัพ รับใช้พรรคการเมืองใดๆ เพราะจะเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยของกัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook