กษิต เผยสื่อนอก เลือกตั้งตอนนี้จะไม่มั่งคง

กษิต เผยสื่อนอก เลือกตั้งตอนนี้จะไม่มั่งคง

กษิต เผยสื่อนอก เลือกตั้งตอนนี้จะไม่มั่งคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษิต เผย รอยเตอร์ส การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ภายในไม่กี่สัปดาห์ จะสร้างความรู้สึกไม่มั่นคงให้แก่ นักลงทุนจากต่างชาติและนักท่องเที่ยว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวันที่ 1 เม.ย. ตามการให้สัมภาษณ์ของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ระหว่างการเดินทางเยือน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า การยุบสภาและจัดเลือกตั้งใหม่ในตอนนี้ จะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักลงทุนจากต่างชาติ และสมาพันธ์ธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลต้องการเวลาในการดำเนินตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านร่างงบประมาณของประเทศ ในเดือนกันยายน และหารือเพื่อเพิ่มมาตรการพัฒนาเศรษฐกิจและปฏิรูปการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งควรจะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามวาระและให้เวลามากขึ้นกับการปรึกษาหารือ เพื่อให้ได้กำหนดการเลือกตั้งใหม่ที่แน่นอน

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความวุ่นวายทางการเมือง แต่นักลงทุนต่างชาติ ยังหันมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ก่อให้เกิดมูลค่าการซื้อขายจากต่างชาติ สูงสุดถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 40,000 ล้านบาท ในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ผลักดันให้ดัชนีตลาดหุ้นไทย มีการปรับตัวขึ้นสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากตลาดหุ้นของอินโดนีเซีย ซึ่งในประเด็นนี้ นายกษิต กล่าวว่า รัฐบาล ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นมิตรที่ดีกับประชาคมธุรกิจ เนื่องจาก การมีพื้นฐานที่ดีของประเทศไทย ส่วนในความกังวลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งความไม่มั่นคงทางการเมืองที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้ แทบจะไม่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน หรือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศเลย

นอกจากนี้ ตามรายงานยังระบุถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่พยายามเอาชนะเหนือผู้ประท้วงชาวชนบท โดยการจัดสรรเงินประกันรายได้ มูลค่า 1.3 พันล้านบาท หรือ คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ยังให้ความนิยมในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook