อุบัติเหตุ5ครั้งเหมืองนจีน ดับ 28 สูญหาย 192

อุบัติเหตุ5ครั้งเหมืองนจีน ดับ 28 สูญหาย 192

อุบัติเหตุ5ครั้งเหมืองนจีน ดับ 28 สูญหาย 192
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า อุบัติเหตุในเหมืองถ่านหินจีน 5 ครั้ง ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 คน และสูญหาย 192 คน เน้นย้ำให้เห็นถึงปัญหาด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินของจีน

อุบัติเหตุเหมืองถ่านหินครั้งล่าสุด คือเหตุไฟไหม้ที่เหมืองแห่งหนึ่งในมณฑลฉ่านซี ทางภาคเหนือ เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ส่วนมณฑลชานซี ซึ่งอยู่ใกล้เคียง เกิดน้ำท่วมในเหมืองเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้คนงานติดอยู่ภายใน 153 คน ขณะนี้ทางการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 3,000 นาย เร่งค้นหาผู้สูญหาย แต่หากไม่สามารถช่วยชีวิตคนงานเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุเหมืองถ่านหินครั้งร้ายแรงที่สุด ของจีนในรอบกว่า 2 ปี

ในมณฑลเหอหนาน ทางภาคกลาง เกิดเหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง ซึ่งทางการระบุว่า แอบลักลอบทำเหมืองผิดกฎหมาย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน และเชื่อว่ามีคนงานติดอยู่ภายในเหมืองอีก 24 คน หลังเกิดเหตุ หัวหน้าเหมืองหลบหนีไป ทำให้ตำรวจต้องออกไล่ล่าครั้งใหญ่

ขณะที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดน้ำท่วมเหมืองแห่งหนึ่ง ทำให้คนงานติดอยู่ 5 คน นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุเหมืองในเขตปกครองตนเองซินเจียง ถล่ม ทำให้มีคนงานสูญหาย 10 คน

เหมืองถ่านหินจีนมักละเลยความปลอดภัยของคนงาน เพราะต้องเร่งกำลังการผลิตให้ทำผลกำไร และเพียงพอกับความความต้องการถ่านหินที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานร้อยละ 70 ของพลังงานที่ใช้ทั้งประเทศ จากข้อมูลของทางการระบุว่า เมื่อปีก่อน มีคนงานเหมืองจีนเสียชีวิต 2,631 คน หรือราววันละ 7 คน ลดลงจาก 584 คน จากปี 2551

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook