กรมเจ้าท่าไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารเรือ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.นี้

กรมเจ้าท่าไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารเรือ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.นี้

กรมเจ้าท่าไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารเรือ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมเจ้าท่า อนุมัติให้เรือด่วนพิเศษธงเหลืองและส้ม ปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.นี้

นายชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาค่าเรือโดยสารประจำทาง เปิดเผยภายหลังการประชุมวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้เรือด่วนพิเศษธงเหลืองและส้ม ปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท โดยอัตราค่าเรือด่วนพิเศษธงส้ม ปรับเป็น 14 บาทตลอดสาย จากเดิม 13 บาทตลอดสาย เรือด่วนพิเศษธงเหลืองปรับเป็น 19 และ 28 บาทตลอดสาย จากเดิม 18 และ 27 บาทตลอดสาย แต่คงให้ตรึงอัตราค่าโดยสารสำหรับเรือโดยสารธรรมดาที่ 9-13 บาท

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้เรือคลองแสนแสบปรับขึ้นค่าโดยสารอีกระยะละ 1 บาท เป็น 9, 11, 13, 15, 17 และ 19 บาท จากเดิม 8, 10, 12, 14, 16 และ 18 บาท โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.นี้ เนื่องจากไม่ต้องการปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนมีการเดินทางเป็นจำนวนมาก

สาเหตุที่ต้องปรับขึ้นค่าโดยสารเนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 28.79 บาท ขณะที่ค่าโดยสารเดิมคำนวณบนพื้นฐานราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท โดยอัตราค่าโดยสารใหม่นี้จะใช้สำหรับช่วงราคาน้ำมันดีเซลระหว่างลิตรละ 25-28 บาท แต่หากราคาน้ำมันดีเซลปรับเป็นลิตรละ 29-32 บาท จะพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท

ในการพิจารณาค่าโดยสารนั้น กรมเจ้าท่าได้พิจารณาความเหมาะสมในหลายปัจจัย ทั้งปริมาณผู้โดยสาร กำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งต้องไม่เกินร้อยละ 25 และทุกครั้งที่จะปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสารผู้ประกอบการเรือโดยสาร จำเป็นต้องขออนุมัติจากกรมเจ้าท่าก่อน นายชลอ กล่าว

นาวาโทปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาคมเสนอให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท แต่เมื่อคณะกรรมการฯ อนุมัติเพียง 1 บาท ก็ต้องยอมรับ เพราะดีกว่าไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารเลย โดยอัตราค่าโดยสารใหม่นี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาวันละประมาณ 30,000 บาท ขณะที่มีค่าใช้จ่ายจากราคาน้ำมันวันละ 70,000 บาท ซึ่งไม่ได้ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น และตามข้อตกลงเดิมกรมเจ้าท่าจะต้องพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่เดือน มิ.ย.2552 แต่จนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 10 เดือนแล้ว จึงให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระในช่วงเวลาดังกล่าวมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ปัจจุบันผู้โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาอยู่ที่วันละประมาณ 3-3.5 หมื่นเที่ยว ขณะที่เรือคลองแสนแสบอยู่ที่วันละ 50,000 เที่ยว และหลังจากนี้สมาคมจะร่วมกับกรมเจ้าท่าในการพิจารณาโครงสร้างค่าเรือโดยสาร โดยกรมเจ้าท่าจะจ้างเอกชนศึกษาวิเคราะห์อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook